Sáng 8/7, lực lượng CSCĐ, CSGT…. có mặt khắp khu vực lối vào bãi rác Khánh Sơn (đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để giữ trật tự, đảm bảo cho xe được chở rác vào bãi sau hai ngày bị người dân cản trở.
Việc chặn xe chở rác bắt đầu từ chiều 6/7, khi cuộc đối thoại với lãnh đạo thành phố trong buổi sáng cùng ngày không có kết quả.
Được chính quyền mời đối thoại, nhưng người dân nhất quyết không chịu. Các lực lượng chức năng được huy động đến đảm bảo trật tự, giải tán đám đông tụ tập, cản trở xe chở rác. Đến hơn 9h sáng cùng ngày, 1.200 tấn rác ùn ứ trong gần hai ngày bị dân chặn xe đã được đưa vào bãi.
Theo bà con, trong nhiều cuộc họp trước đó, thành phố lần lữa hứa di dời bãi rác vào các năm 2018, 2019, rồi đến 2020. Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại ngày 6/7, khi bà con đặt câu hỏi “có di dời bãi rác hay không?” thì lãnh đạo thành phố không trả lời. Bức xúc lên đến đỉnh điểm khi bà con được thông báo thành phố có phương án xây dựng nhà máy đốt rác tại bãi rác Khánh Sơn.
“Chưa giải quyết bãi rác còn đòi dựng thêm nhà máy đốt rác nữa. Chúng tôi đã hít ô nhiễm 30 năm nay, hết chịu nổi rồi!”, ông Trần Minh Tám, người dân sống gần bãi rác, nói.
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT cho hay: Nhà máy đốt rác này đã được người dân và chính quyền “mục sở thị” tại Cần Thơ, đảm bảo “khang trang như khách sạn, đứng gần không có mùi hôi…”.
Ông Phan Văn Xu, người dân, cũng là thành viên đi cùng đoàn khảo sát nhà máy đốt rác tại Cần Thơ, thẳng thắn: “Nếu công nghệ tối ưu, xử lý ô nhiễm triệt để như vậy sao không mang đi nơi khác, mà phải nhất thiết đặt tại bãi rác Khánh Sơn? Chưa kể vì sao nhà máy này xử lý được 450 tấn/ngày mà Cần Thơ vẫn phải sử dụng 2 bãi chôn lấp?...”. Đây cũng là ý kiến của hàng trăm người dân, tất cả đều phản đối đưa thêm nhà máy này về bãi rác.
Trước đó, UBND thành phố cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Theo kế hoạch, nhà máy được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.