Dân đòi di dời, thành phố muốn nâng cấp bãi rác Khánh Sơn - Ðà Nẵng

"Chưa giải quyết bãi rác còn đòi dựng thêm nhà máy đốt rác nữa. Chúng tôi đã hít ô nhiễm 30 năm nay, hết chịu nổi rồi!”, ông Trần Minh Tám, người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn - Ðà Nẵng nói.

Mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn nhận khoảng 1.100 tấn rác. Ảnh: N.Ð
Mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn nhận khoảng 1.100 tấn rác. Ảnh: N.Ð

Sáng 8/7, lực lượng CSCĐ, CSGT…. có mặt khắp khu vực lối vào bãi rác Khánh Sơn (đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để giữ trật tự, đảm bảo cho xe được chở rác vào bãi sau hai ngày bị người dân cản trở.

Việc chặn xe chở rác bắt đầu từ chiều 6/7, khi cuộc đối thoại với lãnh đạo thành phố trong buổi sáng cùng ngày không có kết quả. 

Được chính quyền mời đối thoại, nhưng người dân nhất quyết không chịu. Các lực lượng chức năng được huy động đến đảm bảo trật tự, giải tán đám đông tụ tập, cản trở xe chở rác. Đến hơn 9h sáng cùng ngày, 1.200 tấn rác ùn ứ trong gần hai ngày bị dân chặn xe đã được đưa vào bãi.

Theo bà con, trong nhiều cuộc họp trước đó, thành phố lần lữa hứa di dời bãi rác vào các năm 2018, 2019, rồi đến 2020. Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại ngày 6/7, khi bà con đặt câu hỏi “có di dời bãi rác hay không?” thì lãnh đạo thành phố không trả lời. Bức xúc lên đến đỉnh điểm khi bà con được thông báo thành phố có phương án xây dựng nhà máy đốt rác tại bãi rác Khánh Sơn. 

“Chưa giải quyết bãi rác còn đòi dựng thêm nhà máy đốt rác nữa. Chúng tôi đã hít ô nhiễm 30 năm nay, hết chịu nổi rồi!”, ông Trần Minh Tám, người dân sống gần bãi rác, nói.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT cho hay: Nhà máy đốt rác này đã được người dân và chính quyền “mục sở thị” tại Cần Thơ, đảm bảo “khang trang như khách sạn, đứng gần không có mùi hôi…”. 

Ông Phan Văn Xu, người dân, cũng là thành viên đi cùng đoàn khảo sát nhà máy đốt rác tại Cần Thơ, thẳng thắn: “Nếu công nghệ tối ưu, xử lý ô nhiễm triệt để như vậy sao không mang đi nơi khác, mà phải nhất thiết đặt tại bãi rác Khánh Sơn? Chưa kể vì sao nhà máy này xử lý được 450 tấn/ngày mà Cần Thơ vẫn phải sử dụng 2 bãi chôn lấp?...”. Đây cũng là ý kiến của hàng trăm người dân, tất cả đều phản đối đưa thêm nhà máy này về bãi rác.

Trước đó, UBND thành phố cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Theo kế hoạch, nhà máy được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.     

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.