Sáng 3/12, hàng chục người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đi ôtô lên cầu rồi dừng đỗ, chặn kín quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bến Thủy 1 nối giữa tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Sự việc kéo dài gần hơn 30 phút khiến giao thông bị ách tắc nghiêm trọng.
Tại hiện trường, có khoảng hơn 30 ôtô đỗ kín làn đường sát chân cầu Bến Thủy. Người dân dùng băng rôn treo trước đầu xe với nội dung yêu cầu chấm dứt việc thu phí cao của trạm thu phí cầu Bến Thủy I. Họ cho rằng không sử dụng tuyến BOT đường tránh TP Vinh (Nghệ An) nhưng vẫn phải gánh mức phí quá cao khi qua cầu.
Ông Nguyễn Quang Trung (một hộ dân ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) cho biết người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên các cơ quan chức năng sở tại và Ban giám đốc BOT cầu Bến Thủy nhưng không được giải quyết.
Nhận thông tin, lực lượng CSGT, Công an TP Vinh có mặt để phân luồng giao thông, hướng dẫn các xe chạy rẽ lên hướng cầu bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình.
Ông Ngô Sỹ Hồng, Phó giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh và nhà chức trách huyện Nghi Xuân cũng đến hiện trường, vận động người dân không tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông.
Đến 9h30 phút cùng ngày, người dân lái ôtô rời khỏi quốc lộ 1A.
Trao đổi với báo chí, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho hay trước đây phí qua cầu Bến Thủy chưa được giảm giá thì Cienco 4 lấy ngân sách của tổng công ty hỗ trợ cho những người dân sống ở vùng lân cận hai bên cầu (TP Vinh và huyện Nghi Xuân) được mua vé tháng, quý theo giá cũ (giá quy định vào 31/12/2015).
Hiện, phí đã giảm giá theo thông tư 255 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 20/11 thì việc hỗ trợ của Cienco 4 không có nữa. Người dân bức xúc ở chỗ, giá phí đã giảm nhưng vẫn cao hơn trước vì không còn được hỗ trợ.
Cảnh hỗn loạn ở đầu cầu Bến Thủy phía huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV. |
Trước đó, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đề nghị cho di dời trạm thu phí BOT Bến Thủy đặt tại đầu cầu Bến Thủy 1 và 2.
Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, vị trí này không phù hợp, ảnh hưởng đến liên kết vùng, thu hút đầu tư và lượng khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
Việc đặt trạm thu phí ở vị trí hiện tại khiến nhiều người dân ở huyện Nghi Xuân không đi trên tuyến đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí là không hợp lý. Người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm giá vé qua trạm vì giá vé hiện nay quá cao.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cienco 4, cho biết hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường nên không di dời.
Đến 9h30, cầu Bến Thủy 1 mới được thông xe. Ảnh: P.H. |
Ông Huỳnh cho biết vị trí hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5 km và cách trạm thu phí cầu Rác (Hà Tĩnh) 72 km. Đây là khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường.
Theo vị tổng giám đốc, nếu di dời theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm. Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ phải chịu nhiều rủi ro.
Ông Huỳnh giải thích, khi kiến nghị, địa phương cần xem xét việc di dời trạm thu phí sẽ gây ra nhiều kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án.
Theo Zing