Đề nghị các trường học chống dịch theo hướng dẫn nhưng tránh làm máy móc

(Ngày Nay) - “Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn phòng dịch. Làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc...”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với học sinh trường THPT Phan Đình Phùng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với học sinh trường THPT Phan Đình Phùng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy vào chiều ngày 4/5 khi đến thăm, động viên học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) trong ngày đầu đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Sau gần 3 tháng nghỉ phòng chống dịch COVID-19, ngày  4/5 hơn 1400 học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã trở lại trường học và được chia thành 2 ca: ca sáng 634 học sinh, ca chiều 769 học sinh, chỉ có 2 học sinh vắng mặt trong ngày học đầu tiên này.

Trao đổi với Bộ trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, tất cả học sinh khi đến trường đều được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường có 47 lớp nhưng để thực hiện giãn cách, hiện đã chia thành 94 lớp, mỗi học sinh ngồi một bàn và được xếp so le.

Việc chia nhỏ lớp sẽ làm giáo viên vất vả hơn nhưng sau bao nhiêu ngày nghỉ và dạy học trực tuyến ở nhà, hầu hết giáo viên đều có tâm trạng mong ngóng ngày học sinh được trở lại trường để dạy học trực tiếp.

Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến để hỗ trợ học việc trực tiếp phù hợp và hiệu quả.

Động viên giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.

“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong quá trình chơi. Chúng ta làm nghiêm theo hướng dẫn nhưng tùy vào tình hình, điều kiện để thực hiện, tránh làm máy móc. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, mỗi nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề nghị các trường học chống dịch theo hướng dẫn nhưng tránh làm máy móc ảnh 1

Về việc bố trí an toàn khi học sinh quay trở lại trường, Bộ trưởng cho rằng, các trường học tham chiếu theo 15 tiêu chí đánh giá, tuỳ theo tình hình cơ sở vật chất các trường “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tránh trường hợp máy móc. Tuy nhiên các trường vẫn phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh tự bảo vệ bản thân phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, để hoàn thành thời gian dự kiến kết thúc năm học là 15/7, và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT các địa phương, Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị các thầy cô giáo cần tiếp tục phát huy dạy- học trực tuyến, truyền hình. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành bài thi tham khảo nhằm định hướng các em lớp 12 cuối cấp ôn tập tốt hơn.

Sở GD&ĐT Hà Nội dựa vào tình hình thực tế có thể xem xét tăng số lượng, kiến thức học trực tuyến cho khối lớp 12, còn thời gian học trực tiếp trên lớp để dành ôn luyện. Như vậy sẽ giải quyết được việc giãn khoảng thời gian học giữa các khối lớp, tránh tập trung đông.

Tới đây Bộ sẽ ban hành quy chế công nhận chính thức việc dạy- học trực tuyến. Điều đó sẽ đỡ đi được nội dung học trực tiếp trên lớp, giải quyết được một số vấn đề về thiếu giáo viên trong thời gian tới. Đây sẽ là công cụ giúp ngành giáo dục tiến tới xây dựng nền giáo dục thông minh.

Trong trường hợp việc tổ chức dạy học vẫn gặp khó khăn thì theo Bộ trưởng GD&ĐT "có thể để lại một số nội dung dạy học sang đầu năm học mới". Việc này cần triển khai linh hoạt, dựa trên điều kiện thực tế. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyên môn trong nhà trường phổ thông thời gian này cũng không nên quá nặng nề, gây căng thẳng cho thầy, trò.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.