Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chính phủ đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt nhanh, bền vững và đột phá.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chiều tối 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt

Trình bày Báo cáo thẩm tra bổ sung dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết Ủy ban thống nhất sự cần thiết khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá đầu tư phát triển hệ thống đường sắt.

Do đó, Ủy ban cơ bản nhất trí với việc thẩm tra bổ sung dự án Luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến; thống nhất đề nghị thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (theo quy trình tại 1 kỳ họp); đồng thời đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, bổ sung đầy đủ hồ sơ để báo cáo Quốc hội.

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật đã bổ sung, chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có: 21 cơ chế, chính sách được luật hóa từ các Nghị quyết của Quốc hội; 2 cơ chế, chính sách là quy định mới, bao gồm Điều 24 về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước và Điều 36 về hợp đồng.

Mục tiêu các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án đường sắt; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.

Về cơ bản, cơ quan thẩm tra thống nhất cao với chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư hệ thống đường sắt Việt Nam.

Tuy nhiên, thể chế hóa chủ trương của Đảng và luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư phát triển một số công trình đường sắt cụ thể, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý về: giới hạn phạm vi, đối tượng được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phổ quát, bền vững của hệ thống pháp luật; tăng cường giám sát, công khai, minh bạch thông tin; có chế tài phù hợp. Đồng thời bảo đảm 3 yêu cầu là khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.

Tạo sự linh hoạt cho Chính phủ đồng thời phải minh bạch

Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự án Luật có nhiều nội dung mới, chuyên ngành sâu liên quan đến nhiều quy định khác của pháp luật; đánh giá cao Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường, các cơ quan Quốc hội đã tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra bổ sung.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, lưu ý đảm bảo thể chế hóa, cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Về đề xuất bổ sung 23 cơ chế, chính sách đặc thù, các đại biểu lưu ý làm sao vừa tạo ra sự linh hoạt cho Chính phủ để điều hành, đồng thời phải minh bạch, tránh xung đột rủi ro.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ hiện nay, đất nước đang bước vào giai đoạn phải đầu tư mạnh hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không).

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Do đó, cần sửa đổi Luật Đường sắt nhằm bảo đảm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án quan trọng này trong thời gian tới.

Hoan nghênh Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tích cực xây dựng dự án Luật trong thời gian ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai cơ quan tiếp tục rà soát, lược bớt một số nội dung, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thuộc Bộ Xây dựng ban hành thì không đưa vào quy định trong luật.

Đồng thời xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm dự thảo Luật ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hiện nay, tạo hành lang pháp lý trong triển khai các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Cơ bản tán thành phạm vi của cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại dự thảo Luật, song Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục nghiên cứu để giới hạn phạm vi chỉ áp dụng đối với một số dự án đường sắt quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định, không áp dụng tràn lan. Đồng thời, quy định rõ về các chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và chuyển giao công nghệ.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) ở Paris (Pháp), UNESCO chính thức phê duyệt điều chỉnh ranh giới Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của hai quốc gia với tên gọi: “Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô”.
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025,trước thềm lễ Quốc khánh Pháp 14/7, thông tin từ điện Elysée cho biết: Giáo sư Jean Trần Thanh Vân và Giáo sư Trần Thanh Vân, nhũ danh Lê (Kim, Ngọc) đã được Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ký quyết định phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh (Légion d’honneur), bậc Officier.
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
(Ngày Nay) - Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhận định việc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua quyết định phê duyệt điều chỉnh ranh giới của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) mở rộng thêm cả Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào) là một minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Ảnh minh hoạ.
Ấn Độ ra Sách trắng ứng phó với công nghệ lượng tử
(Ngày Nay) - Nhằm bảo vệ nền kinh tế số đang phát triển trước mối đe dọa từ máy tính lượng tử, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ (MeitY) ngày 11/7 đã công bố Sách trắng, trong đó vạch rõ kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống an ninh mạng có khả năng chống chịu với công nghệ lượng tử.
Ảnh minh hoạ.
Một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng cục bộ
(Ngày Nay) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương.
Phái đoàn cấp cao của Unesco, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNÉSCO, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương nỗ lực quảng bá di sản tại Pháp
Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là Di sản văn hóa thế giới: Nỗ lực quảng bá trên trường quốc tế
(Ngày Nay) - Sáng ngày 12/7/2025, UNESCO chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.