Đề xuất bổ sung quy định về điều kiện để các trường đại học chuyển thành đại học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ GD&ĐT đề xuất thêm quy định về điều kiện để các trường đại học chuyển thành đại học, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 99.
Đề xuất bổ sung quy định về điều kiện để các trường đại học chuyển thành đại học

Nghị định số 99 của Chính phủ ban hành năm 2020 quy định 4 điều kiện để các trường đại học trở thành đại học, gồm: Trường phải được công nhận đạt chuẩn chất lượng, có ít nhất 3 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định; ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người. Nghị định cũng cho phép các trường đại học cùng khối tư thục/công lập được liên kết trở thành đại học.

Bộ GD&ĐT bổ sung quy định, "khi các trường đại học liên kết trở thành đại học phải có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ, quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người".

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng đề xuất bổ sung điều kiện mở các trường đại học trực thuộc. Nghị định hiện hành quy định, để thành lập trường thành viên trực thuộc đại học, phải có ít nhất 5 ngành thuộc cùng một lĩnh vực đào tạo từ trình độ đại học trở lên, trong đó ít nhất 3 ngành đào tạo thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ; quy mô đào tạo chính quy từ 2.000 người trở lên.

Quy định này được bổ sung: Trường hợp thành lập trường có quy mô đào tạo chính quy nhỏ hơn 2.000, hoặc có số ngành thuộc cùng một lĩnh vực đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ ít hơn quy định này thì phải có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, căn cứ vào tính đặc thù của lĩnh vực hoặc trình độ đào tạo khi bảo đảm ít nhất 5 ngành đào tạo trình độ đại học và 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ thuộc 2 lĩnh vực đào tạo có chuyên môn gần nhau và có ít ngành được đào tạo trong nước.

Trường hợp thành lập trường chỉ để đào tạo các chương trình theo định hướng ứng dụng thì không cần điều kiện đào tạo đến trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.