Mới đây, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Viện Chiến lược) đã báo cáo đầu kỳ với Sở GTVT TP.HCM Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân.
Trong đề án này, Viện Chiến lược đề xuất hạn chế, tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm thành phố ở các quận 1, 3, 5 và 10 vào năm 2030.
Để thực hiện đề án, từ nay đến năm 2020, đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) sẽ hạn chế xe máy trong giờ cao điểm.
Riêng phần lớn đường Pasteur và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ hạn chế xe máy từ 7-19h.
Từ năm 2021 đến 2025, hạn chế xe vào đường Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ (quận 1).
Năm 2026 đến 2030, hạn chế rồi cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP.HCM gồm quận 1, 3, 5, 10.
Viện Chiến lược cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô trong khu vực trung tâm TP.HCM, xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực.
Thời gian này, vận tải xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail.
Dự kiến TP.HCM sẽ phát triển thêm 55-120 tuyến xe buýt với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động.