Đề xuất mức lương tối thiểu vùng tăng lên 230.000 đồng

(Ngày Nay) - Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, Bộ đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng từ 180.000 đồng đến 230.000 đồng so với hiện nay, thực hiện từ 1/1/2018.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đề xuất này, mức lương tối thiểu vùng áp 4 mức. Cụ thể, vùng I là 3,98 triệu đồng mỗi tháng, vùng II là 3,53 triệu đồng, vùng III 3,09 triệu đồng và mức 2,76 triệu đồng áp dụng đối với vùng IV.

Theo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, mức lương tối thiểu trên tương ứng với mức tăng theo tỷ lệ phần trăm từ 6,1% đến 7% tùy theo từng vùng. Tỷ lệ này được tính toán dựa trên cơ sở bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2017 dự kiến khoảng 4-4,5% để bảo đảm tiền lương thực tế cho người lao động, cải thiện theo mức tăng năng suất lao động xã hội khoảng 2-2,5% nhằm thực hiện lộ trình điều chỉnh bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Đồng thời sẽ đáp ứng được khoảng 92-96% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình tùy theo từng vùng.

Bộ Lao động cho biết, đề xuất phương án điều chỉnh nêu trên đã tính đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, từng bước đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và có cân đối với tương quan tiền lương của các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Về địa bàn áp dụng, Bộ đề xuất cơ bản giữ nguyên 4 vùng và danh mục địa bàn ở 4 vùng theo quy định tại Nghị định số 153/2016. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề xuất xem xét, cân đối điều chỉnh, bổ sung một số địa bàn áp dụng.

Cụ thể, điều chỉnh phân vùng từ vùng II lên vùng I đối với thị xã Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Một số địa bàn điều chỉnh từ vùng III lên vùng II gồm: huyện Thống Nhất (Đồng Nai), huyện Thủ Thừa (Long An) và thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Các địa bàn từ vùng IV được đề xuất điều chỉnh lên vùng III gồm: huyện Phú Ninh (Quảng Nam), huyện Lộc Ninh và Phú Riềng (Bình Phước). Riêng huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình được đề xuất điều chỉnh từ vùng III xuống vùng IV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có thỏa thuận giữa các đơn vị của Đại học Quốc gia Hà Nội và các đối tác Nhật Bản. Ảnh: TTXVN
Việt Nam và Nhật Bản ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển trường Đại học Việt Nhật
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định liên Chính phủ về phát triển Trường Đại học Việt Nhật (VJU). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giáo dục đại học giữa hai quốc gia, thể hiện cam kết đồng hành lâu dài của hai Chính phủ đối với sự phát triển của Trường.
Đại diện Azerbaijan và Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 6 năm Ngày Chiến thắng Azerbaijan, do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức ngày 5/11/2026 tại Hà Nội.
Ngày Chiến thắng Azerbaijan: Dấu mốc lịch sử và nhịp cầu hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan
(Ngày Nay) - Tối 5/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp Ngày Chiến thắng (8/11). Sự kiện là dịp nhìn lại một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hiện đại của Azerbaijan, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa và tăng cường sự gắn kết giữa hai quốc gia.