Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án điều tiết giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại trạm thu phí Long Phước.
Trong đó, VEC kiến nghị điều chỉnh mức phí tăng gấp 2 lần vào các khung giờ cao điểm (từ 7h - 19h) và điều chỉnh giảm 1/2 mức phí vào giờ thấp điểm (từ 19h - 7h sáng hôm sau) so với mức phí hiện tại đang áp dụng.
Mức phí cụ thể của từng loại phương tiện sẽ được VEC tính toán và áp dụng trên cơ sở biểu đồ phân bổ lưu lượng giao thông.
“Đây là một trong những phương án điều tiết giao thông nhằm khuyến khích các phương tiện đi vào các giờ thấp điểm”, ông Mai Tuấn Anh nói. Dự kiến thời gian thử nghiệm tiến hành trong 3 tháng. Sau đó, căn cứ thực tế, VEC sẽ phân tích, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo Bộ Giao thông xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
Theo ông Mai Tuấn Anh, năm 2016, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 14 triệu lượt, trung bình 37.000 lượt xe/ngày - đêm, tăng mạnh so với năm 2015. Sự tăng trưởng nhanh về lưu lượng xe dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào cuối tuần, các ngày lễ, Tết, đặc biệt theo chiều từ Dầu Giây về TP.HCM.
Đồng tình với đề xuất của VEC, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, phương án này giống như việc các sân bay thu giá dịch vụ vào giờ cao điểm khác với giờ thấp điểm để khuyến khích các hãng bay đêm. Doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh lại cho phù hợp nếu muốn chi phí đầu vào thấp.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, tăng phí vào giờ cao điểm sẽ làm tăng chi phí vận tải vì các doanh nghiệp phục vụ theo nhu cầu người dân. Nhiều hành khách thích di chuyển vào ban ngày hơn là ban đêm.
Theo Vnexpress