Đề xuất thu phí đi ôtô giờ cao điểm ở Hà Nội

(Ngày Nay) - Hà Nội sẽ tiếp tục hạn chế, cấm taxi hoạt động theo từng khu vực và thời gian cụ thể, đồng thời nghiên cứu đề xuất thu phí lưu thông ôtô vào giờ cao điểm.
Phương tiện giao thông trên đường phố Hà Nội. Ảnh minh họa: Ngọc Thành
Phương tiện giao thông trên đường phố Hà Nội. Ảnh minh họa: Ngọc Thành

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải - đơn vị phối hợp với Sở Giao thông Hà Nội nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý phương tiện cá nhân, cho biết trong đề án có nội dung về việc thu phí lưu thông ôtô vào giờ cao điểm, lộ trình từ 2020-2025.

"Việc hạn chế, cấm ôtô chỉ áp dụng trước mắt đối với taxi theo từng khu vực và thời gian cụ thể", ông Mười nói. Lý do áp dụng với taxi là Hà Nội đang có quá nhiều taxi với khoảng 21.000 xe. Theo tính toán, một taxi mỗi ngày chạy khoảng 250 - 300km, như vậy tỷ lệ trong giao thông Hà Nội là cứ 10 ôtô con sẽ có 1,5-1,8 xe taxi trên đường, đây được xem là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. 

TS Đinh Thị Thanh Bình (Đại học Giao thông Vận tải) cho rằng, với xu thế xe con cá nhân tăng trưởng ngày càng cao, xe máy tăng trưởng chậm, nếu chỉ hạn chế xe máy thì ôtô con sẽ tăng chóng mặt. Vì thế, đối tượng hạn chế trong tương lai sẽ là ôtô cá nhân.

Theo bà Bình, khi hệ thống vận tải công cộng đủ năng lực thì cần triển khai đồng loạt các biện pháp hạn chế ôtô theo khu vực, theo vành đai, theo các tuyến đường, theo giờ, thu phí ra vào trung tâm… Đây là biện pháp mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Đồng thời với việc tổ chức điều tiết giao thông, cần siết chặt quản lý sử dụng lòng đường, hè phố vừa để thông thoáng, vừa góp phần hạn chế sử dụng xe cá nhân. Ví dụ không cho đỗ xe máy, ôtô trên phố; thu phí cao tại các điểm trông giữ xe.

TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông) cho biết: "Một số nước như Nga, Pháp đã áp dụng cấm xe vãng lai đi lại vào giờ cao điểm và thu phí lưu thông, biện pháp này có thể giảm 5-10% lưu lượng phương tiện đi lại trong trung tâm".

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, cũng cho rằng cần hạn chế ôtô cá nhân bằng cơ chế tài chính như tăng phí trước bạ, phí hạ tầng, thu phí xe đi vào giờ cao điểm hoặc vào khu vực hạn chế phương tiện. 

Về phương tiện thay thế ôtô cá nhân và xe máy, ông Bùi Danh Liên gợi ý phải đa dạng hóa các loại phương tiện vận tải hành khách như phát triển mini buýt dưới 17 chỗ, sử dụng xe bán tải hoán cải thành xe chở khách để chở được nhiều người, xe 4 bánh gắn động cơ chở hàng hóa...

Biện pháp hạn chế ôtô theo Đề án được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xây dựng: 

- Giảm dần tiến tới dừng cấp phép sử dụng  lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe ôtô, xe máy tại bốn quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa);
- Có lộ trình tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, các khu vực không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân;
- Nghiên cứu, đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô con đăng ký lần đầu;
- Đối với ôtô tải: Đảm bảo hoạt động của xe chuyên chở hàng hóa, kết nối hợp lý hoạt động của xe tải lớn với các xe tải nhỏ tại vành đai 3 đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Xe tải dưới 1,25 tấn dừng hoạt động trong giờ cao điểm; xe trên 1,25 tấn chỉ được hoạt động trong khung giờ 21h đến 6h sáng;
- Đối với ôtô cá nhân: Tổ chức dừng hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực; một số khu vực theo lộ trình cho phép xe ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.