Số liệu của Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico (INEGI) cho thấy lượng khách quốc tế tới Mexico đã giảm 30,6% trong 10 tháng đầu năm nay. Kể từ khi bùng phát dịch, các nước châu Âu, Nam Mỹ, Mỹ và Canada đã áp đặt một loạt hạn chế đi lại, cũng như đóng cửa tạm thời biên giới, điều này ảnh hưởng đến kết nối, đặc biệt là bằng đường hàng không, của các quốc gia đến các điểm nghỉ dưỡng ở Mexico.
Chuyên gia tư vấn du lịch Iliana Alcaraz đánh giá mặc dù thực tế là các điểm du lịch ở Mexico đã triển khai các quy trình vệ sinh dịch tễ để tạo niềm tin cho khách du lịch quốc tế, nhưng lượng du khách vẫn giảm. Tuy nhiên, Mexico đã được hưởng lợi từ sự gần gũi với Mỹ, với sự gia tăng mạnh mẽ du khách 2 chiều. Thống kê cho thấy khách du lịch Mỹ chiếm gần 76% tổng số người nước ngoài nhập cảnh bằng đường hàng không trong tháng 10/2021.
Bên cạnh đó, nguồn thu ngoại tệ của ngành du lịch Mexico trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021 cũng giảm tới 23,2% so với doanh thu cùng kỳ của năm 2019, tương đương với việc thất thu trên 4,2 tỷ USD. Bộ Du lịch Mexico dự báo kết thúc năm nay, quốc gia này có thể đón 31 triệu lượt khách du lịch quốc tế, với doanh thu 18,1 tỷ USD, tăng 49% về số lượng khách và 57% về doanh thu so với năm 2020.
Du lịch là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Mexico. Trong năm 2019, quốc gia này đã đón kỷ lục 45,023 triệu lượt khách du lịch quốc tế và đạt doanh thu 24,562 tỷ USD. Ngành du lịch đã tạo ra hơn 4 triệu việc làm trực tiếp và trên 5 triệu việc làm gián tiếp, đóng góp 9% GDP.
Hiệp hội Du lịch Mexico nhận định ngành du lịch của nước này sẽ cần ít nhất 2 năm để hồi phục đà tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch COVID-19.