Điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 tại Hà Nội có giảm?

Tỷ lệ chọi giảm, số lượng thí sinh giảm liệu điểm chuẩn lớp 10 năm học 2019 – 2020 tại Hà Nội có giảm so với những năm trước?
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Một số hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Hà Nội nhận định với số lượng thí sinh dự thi giảm, số môn thi tăng lên, tỷ lệ chọi giảm thì khả năng lớn là điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ giảm mạnh so với năm trước.

Việc thay đổi cách tính điểm thêm môn Tiếng Anh và Lịch sử thay vì lấy điểm xét THCS khiến mức điểm chuẩn các trường có thể giảm từ 5 đến hơn 10 điểm (tùy từng trường). 

Tuy nhiên một số chuyên gia cũng khuyến cáo thí sinh sẽ khó xác định mức điểm của mình khi không có căn cứ số liệu chung toàn thành phố về mặt bằng đánh giá 4 môn thi.

Trường hot tỷ lệ chọi không cao

Theo thống kê, năm nay, TP Hà Nội có tổng số 85.873 học sinh đăng ký dự thi. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập trên toàn thành phố là 63.090 học sinh. 

Theo số liệu tổng hợp số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên tại các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020 do Sở GD-ĐT công bố, các trường có số lượng học sinh đăng ký vào đông và tỷ lệ tuyển chọn (nguyện vọng 1) cao là: THPT Chu Văn An (1/2,4); THPT Sơn Tây (1/2,3); THPT Trung Văn (1/2,2); THPT Yên Hòa (1/2,2); THPT Nhân Chính (1/2,1); THPT Kim Liên (1/2,0)…

Thống kê này cho thấy tỷ lệ chọi vào các trường top đầu năm 2019 giảm mạnh so với năm 2018. Như trường THPT Nhân Chính năm 2018 có tỷ lệ chọi là 1/3,05. Năm nay, chỉ tiêu không thay đổi, nhưng tỷ lệ của trường này giảm xuống còn 1/2,1.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD - ĐT Hà Nội) thì năm nay, số lượng học sinh không đăng ký dự thi THPT, mà chọn xét tuyển vào các trường ngoài công lập và trường nghề, lên đến 15 nghìn em, cao hơn năm học năm 2018.

Cách tính điểm trúng tuyển

Thay vì phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ THCS như trước đây, năm học 2019-2020, việc xét trúng tuyển sẽ chỉ dựa vào kết quả thi của học sinh.

Cụ thể, nguyên tắc tuyển sinh được tính theo: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ tư ) + Điểm cộng thêm.

Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm.

Các trường sẽ tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Các thí sinh được xét tuyển phải có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Bên cạnh đó, ở kỳ thi này, không chỉ không lấy điểm rèn luyện và học tập ở bậc THCS vào tính điểm xét tuyển, các thí sinh cần lưu ý kỳ thi năm 2019 cũng không áp dụng việc cộng điểm khuyến khích cho các thành tích chứng chỉ nghề, tức là không cộng điểm nghề.

Theo Infonet
TIN LIÊN QUAN
Bình luận
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.