Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - All Nippon Airways (ANA), Cathay Pacific, Qatar Airways, Singapore Airlines… là những cái tên lọt vào bảng xếp hạng các hãng hàng không 5 sao trên toàn thế giới nhờ những “điểm cộng” dịch vụ hoàn hảo. Tại Việt Nam, hiện cũng có một hãng hàng không thể hiện quyết tâm mạnh mẽ hướng tới chuẩn 5 sao quốc tế thông qua những trải nghiệm khách hàng xuất sắc.
Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao

Trải nghiệm 5 sao trên không

Được xem như “huy chương” cao quý nhất trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, chứng nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế trở thành đích đến của không ít hãng bay tầm cỡ thế giới. Các hãng hàng không phải trải qua hàng loạt khảo sát với thang điểm cao nhất là 5 sao. Cùng với đó là bộ tiêu chí đánh giá dựa trên những yếu tố cấu thành dịch vụ chuyến bay, gồm khoảng 500 - 800 tiêu chí cả lớn và nhỏ như: dịch vụ tại sân bay trung tâm của hãng hàng không, tiêu chuẩn trên máy bay, tiêu chuẩn an toàn khai thác…v.v

Xuất phát từ các quốc gia và các nền văn hoá khác nhau, mỗi hãng hàng không 5 sao lại chọn cho mình một “điểm cộng” dịch vụ riêng để chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, điểm chung cho dịch vụ hàng không của các hãng nằm trong bảng xếp hạng danh giá này không gì khác ngoài một sự hoàn thiện tối thượng.

Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao ảnh 1

Quầy bar mini trên máy bay của hãng hàng không Qatar Airways.

Ví dụ, với hãng hàng không Trung Đông - Qatar Airways, hành khách sẽ phải “trầm trồ” bởi các chuyến bay có hạng Q-Suite (siêu thương gia) của hãng này. Ghế ngồi có thể “biến hình” linh hoạt, ghép lại với nhau thành một không gian chung thích hợp cho các gia đình hay các cặp đôi ngay trên máy bay. Mỗi ghế ngồi được trang bị một màn hình tới 21,5 inch tích hợp giải trí với kho nhạc khổng lồ hay hàng trăm bộ phim được lưu trữ sẵn. Hành khách ở khoang hạng nhất của Qatar Airways được phục vụ bữa ăn lên tới 10 món. Phòng tắm trên máy bay cũng được lắp cửa sổ để hành khách chiêm ngưỡng cảnh bầu trời trong lúc thư giãn.

Singapore Airlines - cái tên hiếm hoi đại diện hàng không Đông Nam Á nhận chứng chỉ 5 sao quốc tế, được đánh giá thuộc trong top đầu về chất lượng đồ ăn trên các chuyến bay. Đặc biệt, hãng bay còn trang bị một phòng áp suất chuyên biệt cho việc nếm thử đồ ăn, đảm bảo cho các món ăn luôn giữ được độ tươi ngon dù ở trên không. Ngoài ra, hành khách còn có thể điều chỉnh lựa chọn món chính của mình muộn nhất là 24 giờ trước khi máy bay cất cánh.

Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao ảnh 2

Khoang Thương gia của Singapore Airlines.

Cathay Pacific, trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) lại là một hãng hàng không gây dấu ấn bằng những bước tiên phong: Năm 1962, đây là hãng hàng không quốc tế đầu tiên bay đến Fukuoka, Nhật Bản. Năm 1982, công ty giới thiệu Cathay Pacific Cargo, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, góp phần đưa Hong Kong trở thành một trong những cảng thương mại tái xuất lớn nhất trên thế giới. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới có đường bay qua Bắc Cực vào tháng 7/1998. Cathay Pacific cũng là một trong những hãng đầu tiên tích hợp trò chơi trên máy bay để khách hàng giải trí vào năm 2004. Năm 2021, Cathay Pacific trở thành hãng hàng không đầu tiên sử dụng màn hình cá nhân 4K trên chiếc Airbus A321 neo.

Hãng hàng không Việt quyết liệt cho lộ trình 5 sao

Tại Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không tiên phong công khai mục tiêu đạt chuẩn 5 sao quốc tế, sánh ngang các hãng hàng không nổi tiếng thế giới. Đây là khát vọng được người sáng lập gửi gắm ngay từ những ngày đầu thành lập, và truyền lửa vào đứa con tinh thần của mình, trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của Hãng.

Có thể nói, Bamboo Airways đã và đang thổi một làn gió mới vào thị trường hàng không Việt Nam với khác biệt trọng tâm xuất phát từ chất lượng dịch vụ - điểm cộng không hề dễ dàng "sao chép" trên thị trường. Cộng hưởng với mạng bay rộng khắp, bao gồm cả những tuyến bay liên vùng chưa từng có trong lịch sử, thương hiệu Bamboo Airways đã và đang mang lại những giá trị cộng thêm về hàng không hiếm có tới hành khách mọi miền.

Trong điều kiện thị trường mới, bên cạnh những giá trị cốt lõi vẫn được kiên định duy trì và nâng cấp từng ngày, các điểm cộng mới nhanh chóng được nghiên cứu ứng dụng để đảm bảo tối đa sức khỏe cho hành khách, như chuyển đổi số trong hoạt động, tăng cường giao tiếp "không chạm" thông qua nâng cấp ứng dụng di động, tăng cường chức năng cho các quầy kiosk check-in, intown check-in,…

Để xây dựng một lộ trình và các mốc đích đến rõ ràng, Bamboo Airways đã bắt tay với đơn vị tư vấn quốc tế ngay từ 2021 để xây dựng một đề án chi tiết hướng tới chuẩn 5 sao quốc tế. Trong đó, để ứng phó với tình hình dịch bệnh liên tục biến động, Bamboo Airways lên kế hoạch cung cấp sản phẩm dịch vụ 5 sao tiên phong trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh ngay từ tháng 1/2022.

Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao ảnh 3

heo đại diện Bamboo Airways, một trải nghiệm khách hàng xuất sắc và hoàn thiện sẽ tiếp tục được chú trọng, với những tinh chỉnh từ những chi tiết nhỏ nhất, trên tất cả các phương diện, quy trình trước – trong và sau chuyến bay.

Ví dụ, thực đơn mới sẽ được thiết kế và chế biến bởi các đầu bếp danh tiếng, có kinh nghiệm về ẩm thực của điểm đến. Danh sách món ăn được tinh tuyển từ hàng trăm món ăn đa dạng, theo từng mùa trong năm, có cân nhắc dinh dưỡng dưới sự tư vấn của chuyên gia trong lĩnh vực và điều chỉnh theo khẩu vị của thực khách trên không.

Về dịch vụ tiếp viên, đoàn tiếp viên hàng không được Bamboo Airways “chọn mặt gửi vàng” cho sản phẩm là đội ngũ nhân sự ưu tú bậc nhất, được đào tạo nâng cao để đáp ứng bộ tiêu chuẩn cao cấp. Quy trình phục vụ được nghiên cứu xây dựng kết hợp hài hòa giữa các tiêu chuẩn chung của thế giới, và đặc trưng văn hóa của Bamboo Airways. Đặc biệt, sáng tạo cá nhân trong bài trí và phục vụ của các tiếp viên được khuyến khích, qua đó tạo nên dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn của đoàn bay Bamboo Airways.

Điểm qua các "bảo chứng" làm nên chất lượng dịch vụ hàng không 5 sao ảnh 4

Dòng tàu thân rộng hiện đại bậc nhất Boeing 787-9 Dreamliner, đang phục vụ trong nhiều đội bay của các hãng hàng không 5 sao, sẽ là mẫu máy bay phục vụ riêng cho sản phẩm này. Máy bay cho phép hãng thiết kế dịch vụ hạng Thương gia đẳng cấp trên chuyến bay, kết hợp với các đơn vị công nghệ hàng đầu để kiện toàn các dịch vụ giải trí đa dạng, đáp ứng nhu cầu của hành khách khi trải nghiệm.

Toàn bộ vật phẩm phục vụ cho từng trải nghiệm của hành khách trên khoang máy bay cũng sẽ được cải tiến và làm mới theo phong cách tinh tế và hiện đại, mang lại sự hài lòng tuyệt đối cả về công năng và phần "nhìn" cho hành khách.

“Đây chỉ là một vài tiêu chí trong bộ đề án tiêu chuẩn 5 sao toàn diện sẽ được hãng triển khai theo từng giai đoạn, ngay từ tháng 1/2022 tới, trên đường bay Hà Nội – TP. HCM”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Như vậy, sau khi sản phẩm dịch vụ 5 sao trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh của Bamboo Airways chính thức "trình làng", hành khách tại Việt Nam sẽ lần đầu tiên có cơ hội được thụ hưởng dịch vụ hàng không theo định hướng chuẩn 5 sao quốc tế ngay trên một đường bay nội địa.

Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
(Ngày Nay) -  Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vào lúc 12h 18 phút theo giờ GMT (tức 19h 18 phút theo giờ Việt Nam) ngày 30/3, một trận động đất có độ lớn 7,3 đã xảy ra tại vị trí cách đảo chính của Tonga khoảng 100km về phía Đông Bắc. Chấn tiêu của trận động đất ở độ sâu 55km.