Sau cái chết của George Floyd và phong trào biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ, lãnh đạo của các công ty lớn bao gồm Comcast Corp, Nike và Warner Music Group đã công bố những món tiền lớn để thúc đẩy phong trào chống phân biệt chủng tộc.
Ngân hàng Mỹ đã cam kết 1 tỷ USD trong 4 năm để giải quyết bất bình đẳng về kinh tế và chủng tộc. Ít nhất 10 công ty lớn khác đã số tiền từ 1 triệu đến 100 triệu đô la cho những nỗ lực tương tự.
"Cộng đồng người da đen của chúng tôi đang bị tổn thương và nhiều người trong chúng tôi đang tìm cách ủng hộ những gì chúng tôi tin tưởng", Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và công ty mẹ Alphabet.
Nếu như trước đây, các công ty Mỹ thường đứng ngoài các phong trào biểu tình thì hiện tại họ không chỉ lên tiếng ủng hộ mà còn đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm chứng minh quan điểm của mình.
Một phần nguyên nhân là bởi ngày nay các cuộc biểu tình lớn hơn và đa dạng chủng tộc hơn. Các công ty cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư, người tiêu dùng và người lao động khi nhắc tới các vấn đề nổi cộm, từ biến đổi khí hậu đến chính sách nhập cư và bất bình đẳng chủng tộc.
Theo ông Francis Byrd, một chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp ở New York, cho biết: "Điều này rất tốt cho các công ty bởi phần lớn nhân viên của họ hiện nay là những người trẻ và luôn quan tâm tới các vấn đề xã hội".
"Sự tham gia ngày càng tăng của các công ty cũng có thể phản ánh sự thay đổi trong thái độ của công chúng về vấn đề chủng tộc", R. Paul Herman, giám đốc điều hành của cơ quan xếp hạng HIP Investor cho biết. "Trước đây, các công ty tránh nhắc về các cuộc tranh luận chủng tộc vì sợ làm khách hàng xa lánh".
Một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth được công bố vào ngày 2/6 cho thấy tỷ lệ người Mỹ coi phân biệt chủng tộc là một vấn đề lớn đã tăng gấp 3 tới 4 lần so với năm 2015.
Tuy nhiên, không phải công ty nào khi bày tỏ quan điểm cũng nhận được sự ủng hộ của công chúng.
Vào ngày 31/5, khi Amazon bày tỏ mối quan ngại của mình về cách người Mỹ gốc Phi bị đối xử tàn bạo, Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đã chấn vấn Amazon bằng cách hỏi liệu công ty có ngừng bán công nhận diện khuôn mặt cho cảnh sát hay không.
Trong một nghiên cứu năm 2018 về công nghệ Rekognition của Amazon, ACLU nhận thấy kết quả phân tích mặt của người gốc Phi cho tỷ lệ sai rất lớn. Matt Cagle, một luật sư của ACLU ở Bắc California, cho biết lời kêu gọi của Amazon về việc hỗ trợ cho công lý chủng tộc, hoàn toàn là đạo đức giả.
Amazon đã bảo vệ công nghệ nhận diện Rekognition và cho biết tất cả đơn vị sử dụng phải tuân theo luật hạn chế lạm dụng. Một phát ngôn viên của Amazon thông báo công ty cam kết chi ra 10 triệu USD cho các hoạt động đòi công lý chủng tộc. Một phần số tiền này sẽ được chuyển đến Quỹ ACLU.
"Chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp", đại diện ACLU cho biết. "Vì đây là một món quà không giới hạn, điều trớ trêu là số tiền này chắc chắn sẽ được sử dụng để giữ cho Amazon chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc tiếp tay cho cảnh sát".