Nhiều ngày qua, rất đông người dân ở TP.Long Khánh phản ánh hoá đơn tiền nước tăng cao bất thường trong kỳ thu tiền gần nhất.
Theo họ, tháng 7, 8 và 9, nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Long Khánh không đến ghi nhận chỉ số sử dụng nước của các hộ dân trên địa bàn do tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, đầu tháng 10, công ty tiến hành cộng dồn chỉ số của đồng hồ nước của ba tháng trước đó.
Theo Quyết định số 29 của UBND tỉnh Đồng Nai, giá nước sạch sinh hoạt được chia làm 4 định mức. Theo đó, đối với định mức một sử dụng dưới 10m3/người/tháng có đơn giá là hơn 7.200 đồng/m3. Định mức hai sử dụng từ trên 10m3 đến 20m3 có đơn giá là hơn 9.000 đồng/m3. Định mức ba sử dụng từ trên 20m3 đến 30m3 có đơn giá là hơn 10.800 đồng/m3. Định mức bốn sử dụng từ trên 30m3 có đơn giá là hơn 12.600 đồng/m3 (Giá chưa bao gồm VAT).
Do tình hình dịch bệnh nên đơn giá được tính giảm 15% trên mỗi khối nước, tức mỗi định mức được Công ty tính với đơn giá lần lượt là: 5.800 đồng/m3, 8.500 đồng/m3, 10.000 đồng/m3 và 12.800 đồng/m3.
Ông N.B (ở P.Xuân Thanh) cho biết, tổng chỉ số nước mà gia đình ông sử dụng sau ba tháng là 70m3, trung bình mỗi tháng khoảng 23,3m3 nước. Nếu công ty nước thu tiền hằng tháng theo cách tính thông thường thì số tiền ông phải trả cho mỗi tháng chỉ hơn 175.000 đồng, ba tháng là 525.000 đồng.
Hoá đơn tiền nước của ông N.B |
Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Cấp nước Long Khánh lại áp dụng cách tính tiền hết sức lạ lùng nên số tiền ông N.B phải đóng là 755.000 đồng, cộng thuế phí là 860.000 đồng cho 70m3. Theo hoá đơn mà ông N.B cung cấp, công ty nước áp dụng lần lượt các định mức một, hai, ba cho mỗi 10m3 nước tăng dần với đơn giá lần lượt là 58.000 đồng, 85.000 đồng và 100.000 đồng. Riêng với 40m3 nước còn lại được áp dụng định mức bốn nên số tiền là 512.000 đồng.
Với cách tính này của Công ty Cổ phần Cấp nước Long Khánh, số tiền chênh lệch là 230.000 đồng, cộng cả thuế phí là 336.000 đồng.
Tương tự, bà N.T.M.G nói: “Hồi tháng 6 tiền nước của gia đình tôi là 150.000 đồng, sau đó họ không đi ghi vì sợ dịch bệnh. Sau ba tháng họ ghi tổng khối nước và đưa hoá đơn tính tiền là 678.000 (trung bình mỗi tháng 226.000 đồng). Người dân chúng tôi rất bức xúc lên công ty khiếu nại thì họ nói đã tính đúng quy định của tỉnh Đồng Nai đưa ra và nếu không đóng tiền thì họ sẽ cắt nước theo quy định.”
Theo tìm hiểu của phóng viên, rất nhiều hộ dân ở TP.Long Khánh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Khi người dân phản ứng, báo chí vô cuộc thì trưa ngày 14/10, đại diện Công ty đã đến nhà một vài người dân ghi nhận và xin lỗi khách hàng. Trong biên bản làm việc, công ty nói rằng sẽ trừ vào tháng 11 trong hoá đơn tính tiền là 20m3 nước. Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng tình.
Cùng ngày, phóng viên đã liên lạc với công ty để trao đổi các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, phía công ty cung cấp số điện thoại của Trưởng phòng Kinh doanh nhưng không liên lạc được.
Trao đổi với Ngày Nay về vấn đề này, một Lãnh đạo TP.Long Khánh cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra và xử lý.
Luật sư Lâm Văn Giả, Trưởng Văn phòng Luật sư Sài Gòn ở TP.Long Khánh nói: “Về thoả thuật theo hợp đồng và quy định của pháp luật thì tính tiền theo giá định mức của điện, nước là để khuyến khích người dân sử dụng tiết kiệm. Vì vậy tính theo quy định kỳ hay tháng. Công ty nói vì bệnh dịch ba tháng mới đi ghi số nước rồi tính theo cách áp đặt mức giá theo khung của quyết định thì rõ ràng là họ ép khách hàng theo cách độc quyền, có dấu hiệu ăn gian của công ty với khách hàng. Việc sai phạm này về quản lý nhà nước phải có trách nhiệm giao cho Thanh tra kiểm tra xử lý theo quy định”.