Xu hướng du khách Trung Quốc du lịch “gần nhà” hơn dự kiến sẽ giúp bơm con số kỷ lục 6.790 tỷ nhân dân tệ (938 tỷ USD) vào nền kinh tế đại lục trong năm nay, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.
Theo báo cáo của Oxford Economics cùng với Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), chi tiêu của du khách Trung Quốc tại thị trường nội địa dự kiến sẽ tăng 11% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 làm “đóng băng” hoạt động du lịch.
Chủ tịch WTTC, bà Julia Simpson, cho biết du khách Trung Quốc đang bắt đầu đi du lịch trở lại và con số này sẽ tiếp tục tăng.
Theo bà Simpson, ngành du lịch đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.Du khách Trung Quốc là động lực cho ngành du lịch toàn cầu, với nhiều quốc gia nóng lòng chờ đợi sự quay trở lại của du khách nước này cũng như hoạt động chi tiêu từ thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới.
Theo dữ liệu của WTTC, năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu chuyến đi nước ngoài và chi gần 248 tỷ USD tại nước ngoài, chiếm 14% chi tiêu du lịch toàn cầu.
Tuy nhiên, tình trạng tồn đọng trong quá trình xử lý thị thực ở các quốc gia như Mỹ và chi phí các chuyến bay quốc tế đắt đỏ hơn đã khiến du khách Trung Quốc lựa chọn địa điểm du lịch gần nhà hơn.
Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn chưa phục hồi. Chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại Đại lục năm nay dự kiến sẽ đạt 715 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 25% so với năm 2019.
Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn cuối cùng mở lại biên giới sau đại dịch và các chuyến bay tới nước này vẫn chưa hoàn toàn mở trở lại.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với du khách đến từ Thái Lan, Malaysia và Singapore, cùng với một số nước châu Âu và hành khách đi tàu du lịch, nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch và đầu tư.
Đầu năm nay, Trung Quốc cho biết đã nới lỏng quy định thị thực đối với 11 quốc gia kể từ tháng 7/2023.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, năm ngoái nước này đón 82 triệu lượt khách du lịch, tương đương khoảng 56% so với mức năm 2019.
Ngân hàng Morgan Stanley nhận định ngay cả khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc và chi tiêu bán lẻ chậm lại, du lịch vẫn là một trong những lĩnh vực có mức chi tiêu mạnh mẽ.
Theo báo cáo, ngành du lịch và lữ hành đã tạo 80 triệu việc làm trong năm nay, thấp hơn khoảng 2% so với năm 2019.