Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Rất nhiều du khách, đặc biệt các bạn trẻ, lần đầu tới Côn Đảo nhờ các đường bay thẳng tới của Bamboo Airways, tạo nên một làn sóng du lịch mới mẻ, giàu tiềm năng cho vùng đất thiên đường này.
Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng

Cú hích đường bay thẳng

Du lịch Côn Đảo đang thực sự cất cánh đúng như dự báo của Bamboo Airways trong một hội thảo 6 tháng trước đây, khi hãng hàng không này mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới Côn Đảo.

Thời điểm đó, không hiếm các ý kiến nghi ngại rằng Bamboo Airways đang đi “nước cờ” mạo hiểm bởi đường bay thẳng tới Côn Đảo mang tính chất mùa vụ. Hành khách chọn tới Côn Đảo bằng đường hàng không chủ yếu đi lễ, tập trung vào sau tết, và dịp lễ từ tháng 5 tới tháng. Những tháng còn lại, đặc biệt là tháng 8 đến tháng 12 là mùa gió chướng, thời tiết ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác bay. Thêm vào đó, sân bay Cỏ Ống là sân bay đặc thù, đường băng cất cánh ngắn, không đỗ được tàu bay to, các yếu tố kỹ thuật cũng rất đặc thù, cộng với đó năng lực phục vụ của cảng Hàng không này khá yếu, còn thiếu rất nhiều cơ sở vật chất để đáp ứng các hãng hàng không.

“Chúng tôi muốn là những người tiên phong, thậm chí đã sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay của Côn Đảo để hoạt động được cả ban đêm”, chủ tịch Bamboo Airways tự tin, quyết liệt khẳng định.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 1

Hàng ngày Bamboo Airways có 20 chuyến bay thẳng đi/đến Côn Đảo.

Trong vòng chỉ 4 tháng, hãng đã hoàn thiện 7 đường bay thẳng đến Côn Đảo, là thành tích lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam nói chung và hàng không Côn Đảo nói riêng.

Tính đến hiện tại, sau hơn 6 tháng cất cánh tới Côn Đảo, Bamboo Airways đã làm được điều tưởng chừng như không thể. Hãng khai thác hơn 1.700 chuyến bay kết nối Côn Đảo an toàn tuyệt đối 100%, hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay đạt tới 80 - 90% vào những giai đoạn cao điểm.

Hiện, Bamboo Airways đang khai thác 22 chuyến bay thẳng đi - đến Côn Đảo/ngày, nối Côn Đảo với tất cả các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ… Tất cả các đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways đều sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer 195, có dịch vụ khoang thương gia.

Bamboo Airways cũng là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam có phòng chờ hạng thương gia tại sân bay Côn Đảo.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 2

Các đường bay thẳng cũng góp phần đưa hãng hàng không non trẻ này lên Top đầu, vượt qua cả đàn anh về đường bay nội địa. Thống kê đến tháng 3/2021 cho thấy, Bamboo Airways đang dẫn đầu về số lượng đường bay thương mại nội địa khai thác với 57 đường, cao nhất trong số các hãng hàng không nội địa.

Việc Bamboo Airways khai thác thành công các đường bay thẳng tới Côn Đảo đem đến những hiệu ứng hết sức tích cực cho du lịch cũng như giao thương và đời sống kinh tế- xã hội trên huyện đảo đặc thù này. Bamboo Airways đã vận chuyển gần 140.000 lượt khách tới Côn Đảo, trong đó có tới trên 30% du khách lần đầu đi Côn Đảo bằng máy bay.

Thời gian bay thẳng giúp hành khách không chỉ tiết kiệm được thời gian di chuyển so với các chuyến bay nối chuyến thông thường, từ 8 tiếng xuống chỉ còn hơn 2 tiếng, mà còn đem tới cho hành khách những trải nghiệm thú vị từ dịch vụ hàng không chuẩn 5 sao, sự thuận tiện, thoải mái, tiện nghi khi di chuyển cũng như giờ bay hợp lý, thích hợp cho cả những du khách chỉ thuần tuý đi lễ, sáng bay, tối về, ăn trưa ở Côn Đảo và cả những du khách đi dài ngày hơn.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 3

Côn Đảo luôn là điểm du lịch nhiều bí ẩn cần khám phá.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 4

Với sự thuận tiện này, các đường bay thẳng không chỉ làm sôi động du lịch Côn Đảo, mà còn là cú hích quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Thống kê cho thấy, bất động sản tại Côn Đảo đã tăng tới trên 100% trong thời gian ngắn và vẫn đang tiếp tục tăng cao. Anh Võ Thành Tâm, quản lý khu homestay Dela Rosa tại Côn Đảo cho biết, những khu vực nằm xa trung tâm, trước kia có giá chỉ vài triệu đồng/ m2 thì hiện tại đều xấp xỉ 40-50 triệu đồng/ m2, khu vực trung tâm ghi nhận những giao dịch đất mặt đường lên tới trên 200 triệu đồng/ m2.

Chiến lược phủ kín mạng bay nội địa của Bamboo Airways, đặc biệt là các đường bay đặc thù như Côn Đảo, Rạch Giá… không chỉ đáp ứng mong muốn đóng góp trực tiếp vào công cuộc gia tăng liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương tiềm tàng sức bật, mà còn mang lại nhiều đòn bẩy trong hoạt động của hãng.

Làn sóng du lịch mới

Huỳnh Cúc cùng nhóm bạn từ Cần Thơ bay ra Côn Đảo cuối tuần vừa qua chia sẻ: Em say tàu biển nên mặc dù ở Sóc Trăng nhưng chưa bao giờ đi Côn Đảo. Mới đây, Bamboo Airways mở đường bay từ Cần Thơ đi Côn Đảo, thời gian bay chỉ 40 phút, giá vé không rẻ nhưng “đây là cơ hội cho những người già, trẻ em và thanh niên tụi em đi Côn Đảo chơi dễ dàng, thuận tiện hơn”. Cúc cho biết, cô cùng nhóm bạn hoàn toàn hài lòng khi đi máy bay, “tiếp viên chu đáo, chuyên nghiệp, luôn cảm ơn và mỉm cười”.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 5

Vũ điệu Zumba trên bãi biển Đầm Trầu, Côn Đảo.

Rất dễ gặp tại sân bay Cỏ Ống hay bất cứ điểm tham quan, cà phê, ăn uống trên huyện đảo những bạn trẻ như Cúc. Họ thường đi theo nhóm từ 5-10 người, ra Côn Đảo đi lễ, đi thăm các di tích là phụ, khám phá vùng đất mới, tắm biển, săn hoàng hôn, ngắm bình minh là mục đích chính.

Anh Dũng, chủ homestay Phiên khúc xác nhận: du khách ra Côn Đảo ngày càng được trẻ hoá, không còn đơn điệu là đi lễ như trước kia, họ ở lại Côn Đảo cũng dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn và đem đến cho du lịch Côn Đảo làn sóng hoàn toàn mới mẻ, rất đáng chú ý.

Điều này một lần nữa là bảo chứng cho thấy, bước đi của Bamboo Airways hoàn toàn đúng hướng, nếu như không muốn nói, hàng hãng không này đã “đánh thức” một xu hướng du lịch mới, khai thác phân khúc khách hàng mới bên cạnh phân khúc khách hàng quen thuộc của hai hãng hàng không cũ, khai thác độc quyền đường bay này trong nhiều năm qua.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 6

Vận chuyển xe thang từ Hà Nội vào sân bay Cỏ Ống để phục vụ hành khách ngày một tăng.

“Các chuyến bay từ Hà Nội- TP Hồ Chí Minh tới Côn Đảo đã gần như kín chỗ tới hết tháng 3. Những cặp ngày rơi vào cuối tuần, đi thứ 6/7 về CN, ghi nhận nhiều chuyến bay đã hết vé hoàn toàn”, đại diện Bamboo Airways chia sẻ. Về bài toán khai thác sau các dịp lễ, tết, chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết đã tính toán chi tiết và hoàn toàn tự tin vào khả năng khai thác hiệu quả đường bay này, cũng như chiến lược “thị trường ngách” mà hãng hàng không này đã khai thác thành công từ khi cất cánh tới nay.

Sự tự tin này của ông Quyết hoàn toàn có cơ sở. Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Còn thống kê của Cục Hàng không cho thấy trước đây, do điều kiện hạn chế về di chuyển, đặc biệt là hành khách chỉ có lựa chọn bay từ TPHCM khiến du lịch Côn Đảo phần nào bị kìm hãm. Việc mở rộng các đường bay thẳng đến địa danh này là hoàn toàn phù hợp. Đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

“Nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và sẽ ngày càng tăng”, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định. Đồng quan điểm này, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đánh giá, có đường bay thẳng, du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại.

Thực tế ghi nhận, từ sau tết tới nay, chỉ riêng Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 70.000 lượt hành khách. Các cơ sở lưu trú trên đảo, công suất phòng đạt 85-90% vào ngày thường và kín 100% vào các ngày cuối tuần. Điều này cho thấy, tỷ lệ khách đi du lịch và ở lại 1-2 đêm cao hơn là du khách chỉ đi lễ rồi quay về.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 7
Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 8

Mô hình Homestay trên đảo nở rộ, thu hút du khách.

Bamboo Airways “tiết lộ”, thời gian tới sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả các đường bay thẳng tới Côn Đảo, mở thêm các đường bay mới. Hãng dự kiến sẽ khai thác khoảng 10 máy bay Embraer E195 cho các đường bay tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả khác như các đường bay từ các địa phương tới Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau, Điện Biên, Côn Đảo….

Chiến lược phủ kín mạng bay nội địa của Bamboo Airways, đặc biệt là các đường bay đặc thù như Côn Đảo, Rạch Giá… không chỉ đáp ứng mong muốn đóng góp trực tiếp vào công cuộc gia tăng liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương tiềm tàng sức bật, mà còn mang lại nhiều đòn bẩy trong hoạt động của hãng, phục vụ cho kế hoạch tăng tốc trong năm 2021, tiến sát mục tiêu 30% thị phần nội địa, chuẩn bị bay quốc tế khi sau dịch bệnh được kiểm soát.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.