Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Rất nhiều du khách, đặc biệt các bạn trẻ, lần đầu tới Côn Đảo nhờ các đường bay thẳng tới của Bamboo Airways, tạo nên một làn sóng du lịch mới mẻ, giàu tiềm năng cho vùng đất thiên đường này.
Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng

Cú hích đường bay thẳng

Du lịch Côn Đảo đang thực sự cất cánh đúng như dự báo của Bamboo Airways trong một hội thảo 6 tháng trước đây, khi hãng hàng không này mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới Côn Đảo.

Thời điểm đó, không hiếm các ý kiến nghi ngại rằng Bamboo Airways đang đi “nước cờ” mạo hiểm bởi đường bay thẳng tới Côn Đảo mang tính chất mùa vụ. Hành khách chọn tới Côn Đảo bằng đường hàng không chủ yếu đi lễ, tập trung vào sau tết, và dịp lễ từ tháng 5 tới tháng. Những tháng còn lại, đặc biệt là tháng 8 đến tháng 12 là mùa gió chướng, thời tiết ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác bay. Thêm vào đó, sân bay Cỏ Ống là sân bay đặc thù, đường băng cất cánh ngắn, không đỗ được tàu bay to, các yếu tố kỹ thuật cũng rất đặc thù, cộng với đó năng lực phục vụ của cảng Hàng không này khá yếu, còn thiếu rất nhiều cơ sở vật chất để đáp ứng các hãng hàng không.

“Chúng tôi muốn là những người tiên phong, thậm chí đã sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay của Côn Đảo để hoạt động được cả ban đêm”, chủ tịch Bamboo Airways tự tin, quyết liệt khẳng định.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 1

Hàng ngày Bamboo Airways có 20 chuyến bay thẳng đi/đến Côn Đảo.

Trong vòng chỉ 4 tháng, hãng đã hoàn thiện 7 đường bay thẳng đến Côn Đảo, là thành tích lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam nói chung và hàng không Côn Đảo nói riêng.

Tính đến hiện tại, sau hơn 6 tháng cất cánh tới Côn Đảo, Bamboo Airways đã làm được điều tưởng chừng như không thể. Hãng khai thác hơn 1.700 chuyến bay kết nối Côn Đảo an toàn tuyệt đối 100%, hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay đạt tới 80 - 90% vào những giai đoạn cao điểm.

Hiện, Bamboo Airways đang khai thác 22 chuyến bay thẳng đi - đến Côn Đảo/ngày, nối Côn Đảo với tất cả các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ… Tất cả các đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways đều sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer 195, có dịch vụ khoang thương gia.

Bamboo Airways cũng là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam có phòng chờ hạng thương gia tại sân bay Côn Đảo.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 2

Các đường bay thẳng cũng góp phần đưa hãng hàng không non trẻ này lên Top đầu, vượt qua cả đàn anh về đường bay nội địa. Thống kê đến tháng 3/2021 cho thấy, Bamboo Airways đang dẫn đầu về số lượng đường bay thương mại nội địa khai thác với 57 đường, cao nhất trong số các hãng hàng không nội địa.

Việc Bamboo Airways khai thác thành công các đường bay thẳng tới Côn Đảo đem đến những hiệu ứng hết sức tích cực cho du lịch cũng như giao thương và đời sống kinh tế- xã hội trên huyện đảo đặc thù này. Bamboo Airways đã vận chuyển gần 140.000 lượt khách tới Côn Đảo, trong đó có tới trên 30% du khách lần đầu đi Côn Đảo bằng máy bay.

Thời gian bay thẳng giúp hành khách không chỉ tiết kiệm được thời gian di chuyển so với các chuyến bay nối chuyến thông thường, từ 8 tiếng xuống chỉ còn hơn 2 tiếng, mà còn đem tới cho hành khách những trải nghiệm thú vị từ dịch vụ hàng không chuẩn 5 sao, sự thuận tiện, thoải mái, tiện nghi khi di chuyển cũng như giờ bay hợp lý, thích hợp cho cả những du khách chỉ thuần tuý đi lễ, sáng bay, tối về, ăn trưa ở Côn Đảo và cả những du khách đi dài ngày hơn.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 3

Côn Đảo luôn là điểm du lịch nhiều bí ẩn cần khám phá.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 4

Với sự thuận tiện này, các đường bay thẳng không chỉ làm sôi động du lịch Côn Đảo, mà còn là cú hích quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Thống kê cho thấy, bất động sản tại Côn Đảo đã tăng tới trên 100% trong thời gian ngắn và vẫn đang tiếp tục tăng cao. Anh Võ Thành Tâm, quản lý khu homestay Dela Rosa tại Côn Đảo cho biết, những khu vực nằm xa trung tâm, trước kia có giá chỉ vài triệu đồng/ m2 thì hiện tại đều xấp xỉ 40-50 triệu đồng/ m2, khu vực trung tâm ghi nhận những giao dịch đất mặt đường lên tới trên 200 triệu đồng/ m2.

Chiến lược phủ kín mạng bay nội địa của Bamboo Airways, đặc biệt là các đường bay đặc thù như Côn Đảo, Rạch Giá… không chỉ đáp ứng mong muốn đóng góp trực tiếp vào công cuộc gia tăng liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương tiềm tàng sức bật, mà còn mang lại nhiều đòn bẩy trong hoạt động của hãng.

Làn sóng du lịch mới

Huỳnh Cúc cùng nhóm bạn từ Cần Thơ bay ra Côn Đảo cuối tuần vừa qua chia sẻ: Em say tàu biển nên mặc dù ở Sóc Trăng nhưng chưa bao giờ đi Côn Đảo. Mới đây, Bamboo Airways mở đường bay từ Cần Thơ đi Côn Đảo, thời gian bay chỉ 40 phút, giá vé không rẻ nhưng “đây là cơ hội cho những người già, trẻ em và thanh niên tụi em đi Côn Đảo chơi dễ dàng, thuận tiện hơn”. Cúc cho biết, cô cùng nhóm bạn hoàn toàn hài lòng khi đi máy bay, “tiếp viên chu đáo, chuyên nghiệp, luôn cảm ơn và mỉm cười”.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 5

Vũ điệu Zumba trên bãi biển Đầm Trầu, Côn Đảo.

Rất dễ gặp tại sân bay Cỏ Ống hay bất cứ điểm tham quan, cà phê, ăn uống trên huyện đảo những bạn trẻ như Cúc. Họ thường đi theo nhóm từ 5-10 người, ra Côn Đảo đi lễ, đi thăm các di tích là phụ, khám phá vùng đất mới, tắm biển, săn hoàng hôn, ngắm bình minh là mục đích chính.

Anh Dũng, chủ homestay Phiên khúc xác nhận: du khách ra Côn Đảo ngày càng được trẻ hoá, không còn đơn điệu là đi lễ như trước kia, họ ở lại Côn Đảo cũng dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn và đem đến cho du lịch Côn Đảo làn sóng hoàn toàn mới mẻ, rất đáng chú ý.

Điều này một lần nữa là bảo chứng cho thấy, bước đi của Bamboo Airways hoàn toàn đúng hướng, nếu như không muốn nói, hàng hãng không này đã “đánh thức” một xu hướng du lịch mới, khai thác phân khúc khách hàng mới bên cạnh phân khúc khách hàng quen thuộc của hai hãng hàng không cũ, khai thác độc quyền đường bay này trong nhiều năm qua.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 6

Vận chuyển xe thang từ Hà Nội vào sân bay Cỏ Ống để phục vụ hành khách ngày một tăng.

“Các chuyến bay từ Hà Nội- TP Hồ Chí Minh tới Côn Đảo đã gần như kín chỗ tới hết tháng 3. Những cặp ngày rơi vào cuối tuần, đi thứ 6/7 về CN, ghi nhận nhiều chuyến bay đã hết vé hoàn toàn”, đại diện Bamboo Airways chia sẻ. Về bài toán khai thác sau các dịp lễ, tết, chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết đã tính toán chi tiết và hoàn toàn tự tin vào khả năng khai thác hiệu quả đường bay này, cũng như chiến lược “thị trường ngách” mà hãng hàng không này đã khai thác thành công từ khi cất cánh tới nay.

Sự tự tin này của ông Quyết hoàn toàn có cơ sở. Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Còn thống kê của Cục Hàng không cho thấy trước đây, do điều kiện hạn chế về di chuyển, đặc biệt là hành khách chỉ có lựa chọn bay từ TPHCM khiến du lịch Côn Đảo phần nào bị kìm hãm. Việc mở rộng các đường bay thẳng đến địa danh này là hoàn toàn phù hợp. Đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

“Nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và sẽ ngày càng tăng”, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định. Đồng quan điểm này, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đánh giá, có đường bay thẳng, du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại.

Thực tế ghi nhận, từ sau tết tới nay, chỉ riêng Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 70.000 lượt hành khách. Các cơ sở lưu trú trên đảo, công suất phòng đạt 85-90% vào ngày thường và kín 100% vào các ngày cuối tuần. Điều này cho thấy, tỷ lệ khách đi du lịch và ở lại 1-2 đêm cao hơn là du khách chỉ đi lễ rồi quay về.

Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 7
Du lịch Côn Đảo: Máy bay kín chỗ, khách sạn kín phòng ảnh 8

Mô hình Homestay trên đảo nở rộ, thu hút du khách.

Bamboo Airways “tiết lộ”, thời gian tới sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả các đường bay thẳng tới Côn Đảo, mở thêm các đường bay mới. Hãng dự kiến sẽ khai thác khoảng 10 máy bay Embraer E195 cho các đường bay tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả khác như các đường bay từ các địa phương tới Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau, Điện Biên, Côn Đảo….

Chiến lược phủ kín mạng bay nội địa của Bamboo Airways, đặc biệt là các đường bay đặc thù như Côn Đảo, Rạch Giá… không chỉ đáp ứng mong muốn đóng góp trực tiếp vào công cuộc gia tăng liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương tiềm tàng sức bật, mà còn mang lại nhiều đòn bẩy trong hoạt động của hãng, phục vụ cho kế hoạch tăng tốc trong năm 2021, tiến sát mục tiêu 30% thị phần nội địa, chuẩn bị bay quốc tế khi sau dịch bệnh được kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.