Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và những gợi mở mang tính đột phá cho hành trình nâng tầm ngân hàng Việt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng ngày 05/5/2025, tại Hà Nội, GS. John Quelch - một trong những học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và xây dựng thương hiệu tài chính, người được mệnh danh “phù thuỷ thương hiệu” đã gợi mở mô hình quốc tế hóa phù hợp cho thương hiệu ngân hàng Việt dựa trên lợi thế cạnh tranh riêng…
Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và những gợi mở mang tính đột phá cho hành trình nâng tầm ngân hàng Việt

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia tài chính quốc tế và trong nước; đại diện tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước, lãnh đạo NHNN, các bộ, ngành và giới truyền thông.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà khẳng định: ngành Ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, Ngành tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.

Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và những gợi mở mang tính đột phá cho hành trình nâng tầm ngân hàng Việt ảnh 1

Các TCTD cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. “Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trong xu thế đó, Phó Thống đốc cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng.

Diễn đàn hôm nay là dịp để cùng trao đổi, học hỏi những mô hình thành công trong việc xây dựng và phát “triển thương hiệu ngành tài chính – ngân hàng. Đồng thời là dịp để cùng nhìn nhận sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, tìm ra các giải pháp thiết thực để đưa thương hiệu Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu ngân hàng Việt Nam, vững bước ra thị trường khu vực và quốc tế. Trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN cho biết, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế. Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng rằng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và những gợi mở mang tính đột phá cho hành trình nâng tầm ngân hàng Việt ảnh 2

Các chuyên gia tài chính quốc tế và trong nước chia sẻ tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, GS. Quelch với kinh nghiệm từng cố vấn chiến lược cho nhiều tập đoàn và tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã chia sẻ những chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế mang tính hệ thống từ xây dựng định vị, cấu trúc thương hiệu đến quản trị niềm tin và giá trị cảm xúc của khách hàng. Ông cũng gợi mở mô hình quốc tế hóa phù hợp cho thương hiệu ngân hàng Việt dựa trên lợi thế cạnh tranh riêng…Ông Peter Verhoeven thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ tài chính toàn cầu, từng giữ các vị trí quản lý chủ chốt tại các tổ chức tài chính hàng đầu như Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered…đã chia sẻ những bài học sâu sắc về tăng trưởng, tái cấu trúc và dẫn dắt ngân hàng vươn tầm quốc tế và gợi mở hướng đi xây dựng thương hiệu ngân hàng một cách bền vững.

Trao đổi tại Diễn đàn, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng bà Lê Thị Thuý Sen cho biết, về mặt triết học, để xây dựng một thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt của cặp phạm trù “nội dung” và “hình thức”. Hay nói cụ thể hơn, “nội dung” tức là bản chất hoạt động của doanh nghiệp, ngân hàng đó phải bài bản, đáp ứng các yêu cầu trong quản trị, vận hành tốt. Còn “hình thức” là cách thể hiện ra bên ngoài. Theo bà Sen, nếu thiếu một trong hai yếu tố trên thì thương hiệu của doanh nghiệp, ngân hàng không thể vươn xa.

Một ngân hàng hoạt động tốt mà không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Ngân hàng cần nhìn nhận tầm quan trọng của thương hiệu như một giá trị to lớn. Thương hiệu chính là nguồn lực, giá trị của ngân hàng. Muốn thương hiệu vươn tầm quốc tế thì chiến lược phát triển thương hiệu cũng phải có tầm vóc quốc tế”.

Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và những gợi mở mang tính đột phá cho hành trình nâng tầm ngân hàng Việt ảnh 3

Với mong muốn đem tri thức trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính chính, ngân hàng và xây dựng thương hiệu về Việt Nam, Thời báo Ngân hàng tổ chức Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” và nỗ lực kết nối với hai chuyên gia hàng đầu thế giới là GS. John Quelch - “phù thuỷ thương hiệu” đứng sau sự thành công của một loạt thương hiệu lớn và ông Peter Verhoeven, thành viên lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia hàng đầu về Basel III và có hơn 40 năm kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực.

Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cũng vui mừng chia sẻ, Giáo sư John A. Quelch và ông Peter Verhoeven đã chính thức nhận lời tham gia Hội đồng Cố vấn cấp cao của Tạp chí Ngân hàng. Sự tham gia của hai chuyên gia tầm cỡ quốc tế không chỉ mang đến tri thức uy tín, cập nhật và sâu sắc về tài chính - ngân hàng toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng học thuật, hàm lượng khoa học, tầm vóc quốc tế cho các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng trong thời gian tới.

Đặc biệt, TBT Lê Thị Thuý Sen cho biết, Tạp chí Ngân hàng tới đây sẽ được xuất bản thêm ấn phẩm tiếng Anh.

Em Xinh “Say Hi”: Thế hệ mới của nữ idol Việt Nam chính thức lộ diện
Em Xinh “Say Hi”: Thế hệ mới của nữ idol Việt Nam chính thức lộ diện
(Ngày Nay) - Ngày 14/05 tại Trung tâm thương mại Thiso Mall (TP Thủ Đức, TP.HCM), chương trình Em Xinh "Say Hi" tổ chức sự kiện ra mắt 30 Em Xinh với các hoạt động fansign, thu hút hàng nghìn người hâm mộ. Sự kiện đánh dấu khởi đầu cho hành trình của các idol, khẳng định sức hút của chương trình trước ngày phát sóng.