Đây là sự kiện quan trọng, quy mô lớn của tỉnh Ninh Thuận nhằm quảng bá, giới thiệu đến người dân, du khách trong và ngoài nước về nét đẹp văn hóa truyền thống; điểm đến về du lịch và sản phẩm đặc thù của tỉnh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội đã hoàn tất, đó là thông tin được lãnh đạo tỉnh nêu trong cuộc họp báo tổ chức chiều 22/9, tại Sở Thông tin và Truyền thông.
Quảng bá nét đẹp văn hóa, điểm đến du lịch
Theo UBND tỉnh, “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội” là một trong những sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa hợp tác giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận với Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội trên lĩnh vực văn hóa và du lịch. Qua đó nhằm tăng cường quảng bá hơn nữa nét đẹp văn hóa các dân tộc, sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận đến với người dân Hà Nội và du khách cả nước; đồng thời sự kiện cũng là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp của tỉnh với các đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch tại Hà Nội và cả nước.
Trong những ngày diễn ra “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội”, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức như: Biểu diễn nghệ thuật hát, múa, giới thiệu nhạc cụ và giao lưu, hướng dẫn múa truyền thống, hướng dẫn nghệ thuật làm gốm truyền thống Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp về du lịch, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận.
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trưng bày 50 gian hàng nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch, ẩm thực của tỉnh đến với du khách. Theo đó, du khách sẽ được giới thiệu văn hóa ẩm thực đa dạng của vùng đất đầy nắng và gió đặc trưng như: Các món được chế biến từ thịt cừu; rượu vang; những trái nho tươi căng mọng đậm vị, thanh mát hay những quả táo xanh giòn…
Ngoài ra, Ban Tổ chức ngày hội sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống để du khách được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân ở làng nghề gốm truyền thống Bàu Trúc, làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp của đồng bào Chăm và Raglai được trình diễn, chế tác tạo sản phẩm truyền thống của mình.
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, về du lịch, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt so với các tỉnh, thành phố trong khu vực vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tỉnh có vị trí đắc địa và thuận lợi về vị trí địa lý; khí hậu; văn hóa; con người; di tích, di sản văn hóa và về tài nguyên du lịch…
Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nhất là lĩnh vực du lịch, những năm qua, tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư; đồng thời gắn kết, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư vào du lịch. Nhờ đó, những năm gần đây, ngành Du lịch của tỉnh đã có bước phát triển mới mang tính đột phá. Nhiều loại hình du lịch được đẩy mạnh và tạo được sức hút đối với du khách; không gian du lịch ngày càng được mở rộng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hấp dẫn.
Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của tỉnh Ninh Thuận ngày càng tăng về số lượng, chất lượng dịch vụ được cải thiện đáng kể; các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí được các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư khá toàn diện và bài bản như: Chợ đêm du lịch; hệ thống siêu thị; các loại hình thể thao vui chơi giải trí như lướt ván diều, mô tô nước, ca nô, xe điện bánh hơi chở khách tham quan các tuyến phố... Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Đến nay, Ninh Thuận có trên 200 cơ sở lưu trú du lịch với trên 4.400 phòng.
Tỉnh Ninh Thuận cũng đưa ra định hướng phát triển du lịch theo hướng toàn diện, có tính chuyên nghiệp; cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch tương đối đồng bộ, hiện đại; chất lượng dịch vụ du lịch được đa dạng hóa và nâng cao; xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh, có thương hiệu. Qua đó sớm đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đến năm 2025, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành Du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP và giải quyết việc làm cho 15% lao động của địa phương. Đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững và trở thành điểm đến du lịch đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước. Theo đó, tỉnh phấn đấu đón 6 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP và giải quyết việc làm cho 20% lao động của toàn tỉnh.
Thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính. Theo đó, nhóm 1 gồm 4 sản phẩm đặc thù: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hóa di sản Chăm; du lịch nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa. Nhóm 2 gồm 4 sản phẩm mới lạ: Du lịch khám phá và vui chơi giải trí cát - muối; du lịch săn bắn bán hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Nhóm 3 gồm 4 sản phẩm bổ trợ: Du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo và thương mại du lịch.
Tỉnh cũng phát triển không gian các vùng du lịch với không gian trung tâm, gồm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các khu vực phụ cận gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch, gồm du lịch đô thị - di sản - nghỉ dưỡng biển - ẩm thực. Không gian phía Đông Bắc, gồm phần lớn diện tích của huyện Ninh Hải gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch sinh thái biển - rừng - nông nghiệp. Không gian phía Nam, gồm dải ven biển Mũi Dinh - Cà Ná, huyện Thuận Nam gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá độc đáo cát - muối - biển. Không gian phía Tây, Tây Bắc thuộc các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc sẽ xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng kết hợp sinh thái rừng - thác và săn bắn bán hoang dã.
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ phát triển thị trường khách du lịch, trước mắt là thị trường nội địa như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Từ năm 2023 - 2025, tỉnh khôi phục thị trường quốc tế truyền thống là Liên bang Nga và các nước Đông Âu và giai đoạn từ 2025-2030 hướng tới những đối tượng khách cao cấp của các thị trường sẵn có, phát triển các thị trường mới theo các sản phẩm du lịch mới lạ, sản phẩm được nâng cao chất lượng của tỉnh để phục vụ thị trường mới như Australia và các nước khu vực Đông Nam Á, Tây Âu và Bắc Mỹ.