Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5 năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 22,83 tỷ USD, tăng 2,67% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó xuất khẩu đạt 17,03 tỷ USD (tăng 0,39%) và nhập khẩu đạt 5,80 tỷ USD (tăng10,04%). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU là: điện thoại các loại (5,20 tỷ USD) giày dép các loại (1,98 tỷ USD), máy vi tính và sản phẩm điện tử (1,86 tỷ USD) và hàng dệt may (1,53 tỷ USD).
Ngày 30 tháng 6 năm 2019, Việt Nam và EU đã ký hai Hiệp định EVFTA và EVIPA. Dự báo, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu từ EU cũng tăng nhưng với tốc độ thấp hơn xuất khẩu, cụ thể là khoảng 15,28% vào năm 2020; 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Về mặt vĩ mô, EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18-3,25% (năm 2019-2023); 4,57-5,30% (năm 2024-2028) và 7,07-7,72% (năm 2029-2033).
Trong bối cảnh như vậy, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện” nhằm cung cấp thông tin, cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp cho doanh nghiệp một cách chính thống và bài bản, với thông tin cụ thể:
- Thời gian: 8h00 - 12h00 ngày 30/7/2019
- Địa điểm: Khách sạn Rex, số 141 Nguyễn Huệ, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Diễn đàn có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PVGas), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PVPower), Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng với sự tham gia của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp cũng như các chuyên gia từ Việt Nam và EU sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, để có thể chủ động, định hướng, xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp, hiệu quả và lâu dài. Diễn đàn cũng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.