Ngày 3/11, Giám đốc quan hệ đối tác tin tức địa phương của Meta Andy Hunter đã thông báo kế hoạch trên cho các tổ chức báo chí của Australia, vốn đang nhận được hàng triệu USD từ Meta cho việc sử dụng tin bài của các tổ chức này trên Facebook. Người phát ngôn của Meta cho biết: “Cùng với việc các hợp đồng quản lý nội dung trực tuyến ở châu Âu sắp hết hạn, chúng tôi có kế hoạch kết thúc việc quản lý nội dung trang Tin tức trên Facebook tại Australia vào cuối năm nay. Bản cập nhật sẽ không ảnh hưởng đến các giao dịch thương mại của chúng tôi và sản phẩm Facebook News sẽ vẫn có thể truy cập được ở Australia”.
Quyết định của Meta sẽ ảnh hưởng đến các vị trí biên tập viên tin tức hiện nay, những người có nhiệm vụ chọn lựa tin bài đăng trên mục Tin tức của Facebook, cung cấp cho độc giả những tin tức liên quan mới nhất. Tuy nhiên, hiện Meta không có kế hoạch loại bỏ mục Tin tức này
Meta cho biết công ty sẽ phân bổ lại nguồn lực này cho các lĩnh vực khác, chẳng hạn như video ngắn, và nói thêm rằng công ty không thể chi số tiền lớn cho các lĩnh vực không thu hút được người dùng. Công ty cũng nhấn mạnh việc tìm kiếm tin tức hiện là một phần nhỏ trong trải nghiệm người dùng Facebook.
Chia sẻ tin tức từng là một phần quan trọng của nền tảng Facebook, nhưng công ty mẹ của Facebook đã nói rõ trong những tháng gần đây rằng ưu tiên của công ty là những người sáng tạo, đã làm ra những khoản tiền lớn cho các nền tảng như TikTok. Meta từng chỉ trích mạnh mẽ đạo luật được Quốc hội Australia thông qua vào năm ngoái nhằm buộc Google và Facebook trả tiền cho các tổ chức báo chí để được hiển thị các bài báo trong công cụ tìm kiếm và mục Tin tức.
Chính phủ liên bang Australia đang xem xét việc đánh giá tính hiệu quả của đạo luật trên và dự kiến sẽ công bố kết quả đánh giá vào cuối năm nay.