Cụ thể, phía Facebook đã viện dẫn dự luật Thương lượng Truyền thông mới được đề xuất của chính phủ Australia khiến mạng xã hội này cấm các tài khoản tại Australia chia sẻ các nội dung tin tức.
Theo đại diện Facebook, dự luật mới này "về cơ bản đã hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các nhà xuất bản sử dụng nó để chia sẻ nội dung tin tức".
"Điều đó khiến chúng tôi phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: cố gắng tuân thủ luật hoặc ngừng cho phép nội dung tin tức trên các dịch vụ của chúng tôi ở Australia. Facebook rất tiếc phải chọn vế sau", ông William Easton khẳng định.
Ông Easton cho rằng mỗi nền tảng truyền thông xã hội lại có mối quan hệ khác nhau với tin tức. Công cụ tìm kiếm Google luôn gắn bó chặt chẽ với tin tức và các nhà xuất bản không tự nguyện cung cấp nội dung của họ. Trong khi đó, các nhà xuất bản lại sẵn sàng đăng tải tin tức của họ lên Facebook, vì nó cho phép họ thu được nhiều lượng truy cập và tăng doanh thu quảng cáo.
Năm ngoái, Facebook đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ lượt giới thiệu miễn phí cho các hãng thông tấn Australia, trị giá ước tính 407 triệu AUD.
Đối với Facebook, lợi nhuận kinh doanh từ tin tức là rất ít. Tin tức chiếm chưa tới 4% nội dung người dùng xem trong Bảng tin của họ.
"Báo chí quan trọng đối với một xã hội dân chủ, đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng các công cụ chuyên dụng, miễn phí để hỗ trợ các tổ chức tin tức trên toàn thế giới đổi mới nội dung của họ cho khán giả trực tuyến", ông Easton cho biết.
Trong ba năm qua, Facebook đã làm việc với chính phủ Australia để tìm ra giải pháp cho cả hai bên. Tuy nhiên, dự luật mới lại tìm cách trừng phạt Facebook vì nội dung mà nền tảng này không yêu cầu, theo đại diện Facebook.
Phía Facebook cũng chuẩn bị ra mắt công cụ đọc tin tức Facebook News tại Australia và gia tăng đầu tư với các hãng tin nội địa.
Trong khi đó, dự luật mới sẽ đặt ra một tiền lệ trong đó chính phủ quyết định ai tham gia vào các thỏa thuận nội dung tin tức này và cuối cùng, bên nhận được giá trị từ dịch vụ miễn phí sẽ được thanh toán bao nhiêu.
"Giờ đây, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư cho các quốc gia khác, như một phần trong kế hoạch đầu tư vào các chương trình và trải nghiệm tin tức cấp phép mới", đại diện Facebook tuyên bố.
Theo ông Easton, lệnh cấm của Facebook sẽ khiến người dùng và các hãng thông tấn bị hạn chế đăng tải, chia sẻ, cũng như xem nội dung tin tức của Australia và quốc tế trên mạng xã hội này.
Trên toàn cầu, việc đăng và chia sẻ các liên kết tin tức từ các hãng tin Australia cũng bị hạn chế. Với các hãng tin quốc tế, họ vẫn có thể tiếp tục đăng tải nội dung tin tức trên Facebook, nhưng người dùng Australia không thể xem hoặc chia sẻ các liên kết và bài đăng.
Để chấn an người dùng, Facebook khẳng định các thay đổi mới này sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ tại Australia. "Chúng tôi muốn đảm bảo với hàng triệu người Australia sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè và gia đình, phát triển doanh nghiệp của họ và tham gia các nhóm để giúp hỗ trợ cộng đồng địa phương của họ, rằng các dịch vụ này sẽ không thay đổi".
Ngoài ra, Facebook tiếp tục hợp tác với Trung tâm Thông tin COVID-19, giúp người dùng Australia tiếp tục cập nhật các thông tin y tế chính xác.
"Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, chính phủ Australia sẽ nhận ra giá trị mà chúng tôi đã cung cấp và hợp tác với chúng tôi để tăng cường, thay vì hạn chế quan hệ đối tác của chúng tôi với các hãng tin", ông Easton kết luận.