Các công cụ này được cho là bao gồm các tính năng giúp người viết xây dựng lượng người theo dõi bằng cách sử dụng mạng xã hội, quản lý danh sách email và quản lý đăng ký trả phí của họ. Mặc dù dự án đang trong giai đoạn đầu nhưng Facebook hy vọng các tính năng mới có thể ra mắt ngay trong mùa hè này.
Một số nhà báo nổi tiếng đã rời bỏ các tòa soạn truyền thống để bắt đầu sự nghiệp độc lập. Họ bị thu hút bởi lời hứa được kiểm soát hoàn toàn nội dung mình viết và đăng tải, cũng như khả năng thu lợi nhuận trực tiếp từ doanh thu đăng ký theo dõi.
Facebook đã nỗ lực làm nổi bật các nguồn tin tức trên nền tảng của mình. Mục Tin tức của nền tảng là một phần của dịch vụ có nội dung từ các hãng truyền thông, một số bài viết được trả tiền để xuất hiện trên Mục này.
Trong khi Mục Tin tức giúp Facebook cải thiện mối quan hệ của mình với các tòa soạn truyền thống, thì công cụ tin tức lại được coi là nhằm lấy lòng các tác giả.
Trong một tuyên bố, một đại diện của Facebook không trực tiếp xác nhận việc xây dựng công cụ tin tức, nhưng cho biết công ty đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ các nhà báo độc lập.
“Chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các nhà báo và chuyên gia độc lập, những người đang xây dựng sự nghiệp cá nhân và tìm kiếm lượng độc giả trực tuyến” Phó chủ tịch của Facebook về quan hệ đối tác tin tức toàn cầu Campbell Brown cho biết. “Chúng tôi đang khám phá các cách thức để giúp họ hưởng lợi từ các sản phẩm tin tức mà chúng tôi đã xây dựng, đồng thời xây dựng các công cụ mới để bổ sung cho những gì các nhà báo thấy hữu ích.”
Với sự bùng nổ về mức độ phổ biến của tin tức trên mạng xã hội, việc Facebook bắt đầu khám phá lĩnh vực này chỉ còn là vấn đề thời gian. CEO Facebook Mark Zuckerberg được cho là đã kêu gọi nhân viên tập trung vào dự án này.