FUTA BUSLINES: Khi nhà thầu nghìn tỷ bỏ… một phần của gói thầu!

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Liên tục trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn trên khắp cả nước và trở thành nhà thầu nghìn tỷ chỉ trong vài tháng, mới đây, FUTA BUSLINES đã “bỏ cuộc” một phần gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá tại Khánh Hòa.

Thông tin chúng tôi có được, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FUTA BUSLINES, có trụ sở tại phường 3, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia từ tháng 7.2017.

Đến nay, FUTA BUSLINES đã tham gia ít nhất 26 gói thầu, trúng 24 gói thầu, trượt 2 gói thầu. Với tổng giá trị trúng thầu là hơn 2,1 nghìn tỷ đồng, với vai trò độc lập. Phần lớn các gói thầu mà nhà thầu này tham gia là các gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá.

Đáng chú ý, chỉ trong 7 tháng và trúng 9/10 gói thầu tại Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM, FUTA BUSLINES trở thành nhà thầu độc lập nghìn tỷ!

Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM là nơi FUTA BUSLINES trúng thầu nhiều nhất, với tổng giá trị trúng thầu là gần 1,6 nghìn tỷ đồng, khi trúng 9/10 gói thầu trong quãng thời gian từ ngày 19.12.2023 - 18.6.2024, tức khoảng 7 tháng!

FUTA BUSLINES: Khi nhà thầu nghìn tỷ bỏ… một phần của gói thầu! ảnh 1

Một tuyến xe buýt trợ giá do FUTA BUSLINES vận hành tại Khánh Hòa. (Ảnh minh họa)

Liên tục trúng thầu vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá

Khởi đầu cho khoảng thời gian 7 tháng “hái” mật ngọt của FUTA BUSLINES trong lĩnh vực đấu thầu mảng vận tải hành khách bằng xe buýt trợ giá tại TP.HCM là ngày 19.12.2023, khi chỉ trong một ngày này, nhà xe Phương Trang được phê duyệt trúng 3 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 935 tỷ đồng.

Trong ngày 19.12.2023, ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM ký ba Quyết định số 1638, 1639 và 1640/QĐ-TT phê duyệt cho FUTA BUSLINES trúng ba gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 29, 57, 99 và 141 (hơn 387 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 68, 86 và 102 (hơn 210 tỷ đồng) và tuyến xe buýt số 6816, 41, 61, 73 và 151(hơn 338 tỷ đồng).

Mới đây nhất, vào ngày 18.6, FUTA BUSLINES được Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCMphê duyệt trúng 4 gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt có trợ giá với tổng giá trị trúng thầu hơn 400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cả 4 gói thầu này đều do Trung tâm Tư vấn Khoa học và Công nghệ Cầu Đường Cảng làm bên mời thầu, chỉ có mỗi FUTA BUSLINES tham gia và trúng thầu.

Theo đó, ngày 18.6, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM ký các Quyết định số 655, 656, 657 và 658/QĐ-TTQLGTCC phê duyệt FUTA BUSLINES trúng bốn gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 153, 154, 155 và 156 (hơn 106 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 157, 158, 159, 160 và 161 (hơn 105 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 162, 163, 164 và 165 (hơn 99 tỷ đồng) và tuyến xe buýt số 166, 167,168 và 169 (hơn 89 tỷ đồng).

Trước đó, trong tháng 1.2024, FUTA BUSLINES cũng được Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM phê duyệt trúng 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 261 tỷ đồng.

Đó là Gói thầu Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 78 và 79 (hơn 93 tỷ đồng); tuyến xe buýt số 9, 47 và 84(hơn 168 tỷ đồng).

Tại TP.HCM, gói thầu duy nhất của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM mà FUTABUSLINES trượt thầu, là Gói thầu Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt số 06, 10, 50, 52 và 91 (trị giá hơn 409 tỷ đồng). Chủ nhân của gói thầu này là Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn.

Và “bỏ cuộc” một phần gói thầu trăm tỷ

Giữa tháng 7.2024, truyền thông đưa tin Sở GTVT Khánh Hòa thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tuyến xe buýt được trợ giá số 4 (có lộ trình Lương Sơn - trạm xe buýt Thành và ngược lại), không rõ ngày hoạt động trở lại.

Việc ngừng hoạt động tuyến xe buýt số 4 được Sở GTVT Khánh Hòa thực hiện trên cơ sở đề nghị của đơn vị vận hành tuyến xe buýt này, là nhà thầu FUTABUSLINES. Lí do nhà thầu xin dừng tuyến xe buýt số 4 là doanh thu không đủ chi phí để duy trì hoạt động, vì tuyến này ít khách.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 24.8.2021, Sở GTVT Khánh Hòa ban hành Quyết định số 486/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Cung cấp phương tiện và dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho 08 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, FUTA BUSLINES “một mình một ngựa” tham gia và trúng thầu với giá hơn 107 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 60 tháng (giai đoạn 2021-2025).

Trong 8 tuyến xe buýt trợ giá của gói thầu này, có tuyến số 4 mà Sở GTVT Khánh Hòa có thông báo cho sẽ tạm ngừng hoạt động hồi giữa tháng 7.2024.

Tuyến xe buýt số 4 có tên Lương Sơn - Trạm xe buýt Thành; có lộ trình là Lương Sơn - QL1A - Cầu sông Cái - Hùng Vương - Lạc Long Quân - Nguyễn Trãi - trạm xe buýt Thành và ngược lại; cự ly tuyến bình quân 16,22km; mỗi chiều có 17 điểm dừng đỗ, tổng cộng 34 tuyến dừng đỗ.

FUTA BUSLINES có vi phạm hợp đồng?


Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia đấu thầu căn cứ vào Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, cho rằng chủ đầu tư cần làm rõ FUTA BUSLINES có vi phạm hợp đồng và bị coi là không hoàn thành hợp đồng hay không.


Bởi trong Khoản 23 Điều 131 Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP có nêu rõ: “23. Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó; nhà thầu vi phạm hợp đồng bị coi là không hoàn thành hợp đồng”.


Khoản 23 cũng quy định: “Đối với phần công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu cho nhà thầu khác với giá trị được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phần công việc đã thực hiện, được nghiệm thu trước đó…”.

TIN LIÊN QUAN
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?