Gần 48.000 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp tại Việt Nam?

(Ngày Nay) - Số lượng xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch trên cả nước là 5.300 chiếc. Tuy nhiên, lượng xe thực tế lưu hành gấp khoảng 10 lần, tức là hơn 53.000 chiếc.
Gần 48.000 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp. Ảnh minh hoạ: Infonet.
Gần 48.000 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp. Ảnh minh hoạ: Infonet.

Một trong những vấn đề được Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đề cập đến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 là quản lý sản xuất và lưu hành xe đạp điện, xe máy điện.

Theo báo cáo của Eurocham, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt ở là Hải Phòng và Hà Nội. Dẫn chứng số liệu của Tổng cục thống kê, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/8/2015, số lượng xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch trên cả nước hơn 5.300 chiếc. Tuy nhiên số xe thực tế lưu hành, theo một số nguồn tin của Eurocham gấp khoảng 10 lần con số đó, tức khoảng 53.000 xe. 

Điều này đồng nghĩa thị trường đang có khoảng 47.700 xe đạp điện đang lưu thông bất hợp pháp?

Eurocham cho rằng đa phần số lượng xe đạp điện, xe máy điện lưu hành trên thị trường Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng. Điều này gây rủi ro lớn về an toàn giao thông cho người tiêu dùng và xã hội. 

Theo quy định, vận tốc của một chiếc xe đạp điện không được phép vượt quá 25 km một giờ. Tuy nhiên, khảo sát trên thực tế cho thấy tốc độ trung bình của một chiếc xe đạp đang lưu hành trên thị trường dao động khoảng 30-45 km một giờ, tương đương với tốc độ xe máy.

Nghiên cứu của Eurocham cũng chỉ ra hệ thống phanh được trang bị trên hầu hết xe đạp và xe máy điện lưu hành tại Việt Nam hoàn toàn không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam (QCVN). Trong khi đó, khung xe được thiết kế và sản xuất bằng chất liệu nhẹ, độ bám đường của xe rất yếu,  cùng hệ thống phanh không đảm bảo sẽ gây ra những chấn thương nặng cho người điều khiển khi xảy ra va chạm.

Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện cũng được đánh giá còn kém. Đối tượng điều khiển chủ yếu là các học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước, chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản của luật giao thông đường bộ.

Theo số liệu điều tra của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp, xe máy điện là thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm. Trong khi đó, tới gần 50 % số người sử dụng phương tiện này chưa từng sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

"Chính điều này đã gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trong thời gian qua. Tai nạn do xe đạp, xe máy điện gây ra có mức độ trầm trọng hơn so với tai nạn do xe máy", Eurocham khẳng định.

Ngoài ra, theo Eurocham, xe đạp điện, xe máy điện còn gây ra những mối nguy hại không hề nhỏ cho môi trường. Ắc quy của xe đạp, xe máy điện đang lưu hành trên thị trường hiện nay chủ yếu sử dụng ắc quy chì với chất lượng không tốt, sẽ phải thải bỏ sau một thời gian ngắn.

Đáng chú ý, phần lớn các xe đạp, xe máy điện hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Hành vi này còn xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, của các hãng xe nổi tiếng trên thị trường.

Từ những bất cập đó, Eurocham đề xuất cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, cũng như đảm bảo trật tự cho xã hội.

Việt Nam cũng nên có biện pháp ngăn chặn việc đăng kiểm, cho đăng ký đối với những xe có kiểu dáng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

"Chúng tôi xin kiến nghị các cơ quan hữu quan tăng cường thực thi pháp luật đối với việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với xe đạp, xe máy điện", báo cáo nêu rõ.

Theo Zing
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?