Giải mã lý do các hãng hàng không 'chuộng' khai thác Boeing 787-9

Theo số liệu thống kê chi tiết, cho đến tháng 4 năm 2018, Boeing đã nhận tới 715 đơn đặt hàng cho mẫu tàu bay này, nhiều hơn hẳn so với tổng lượng order của các mẫu tàu bay thân rộng tương tự như 787-8 và 787-10.
Bamboo Airways tổ chức Sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay của Bamboo Airways.
Bamboo Airways tổ chức Sự kiện đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay của Bamboo Airways.

Theo như The Points Guy – trang web về du lịch và hàng không nổi tiếng của Mỹ, Boeing 787-9 là một trong những dòng tàu bay thân rộng được ưa chuộng nhất cho đến thời điểm hiện tại, được khai thác bởi các hãng hàng không uy tín bậc nhất thế giới như ANA, Air New Zealand, Turkish Airlines, British Airways... Theo số liệu thống kê chi tiết, cho đến tháng 4 năm 2018, Boeing đã nhận tới 715 đơn đạt hàng cho mẫu tàu bay này, nhiều hơn hẳn so với tổng lượng order của các mẫu tàu bay thân rộng tương tự như 787-8 và 787-10.

Giải mã lý do các hãng hàng không 'chuộng' khai thác Boeing 787-9 ảnh 1

Tàu Boeing 787-9 Dreamliner là sự kết hợp lý tưởng giữa phạm vi bay và sức chứa hành khách cho những đường bay dài

Dưới đây là 4 lý do khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới đặc biệt ưa chuộng dòng máy bay này.

Tầm bay xa

Boeing 787-9 Dreamliner dài hơn 6 mét so với tàu 787-8 và ngắn hơn 6 mét so với tàu 787-10, nhưng lại sở hữu ưu thế vượt trội nếu so về phạm vi bay. Vì vậy, tàu Boeing 787-9 Dreamliner là sự kết hợp lý tưởng giữa phạm vi bay và sức chứa hành khách cho những đường bay dài. Máy bay có phần thân và vỏ được chế tạo bằng vật liệu cao cấp và composite chiếm tỷ trọng lớn, tạo nên một cấu trúc chắc chắn, giảm trọng lượng. Theo tính toán, Boeing 787-9 Dreamliner có thể bay quãng đường dài lên đến 13.950km.

Giải mã lý do các hãng hàng không 'chuộng' khai thác Boeing 787-9 ảnh 2

Cabin của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách

Chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp

So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn tới 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30-40% chi phí bảo dưỡng. Đây là một lợi thế ưu việt khi xét về chi phí vận hành của các dòng tàu bay thân rộng khác.

Tiện nghi khoang

Máy bay Boeing 787-9 có cửa sổ lớn hơn tới 30% so với các máy bay chở khách khác, giúp hành khách có thể thoải mái tận hưởng vẻ đẹp của bầu trời khi đang trên không. 

Ngoài ra, cabin của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km, giúp giảm bớt mệt mỏi cho hành khách trên các chuyến bay dài. Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn.

Khoang Thương gia của Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế với không gian rộng rãi, riêng biệt. Với vách ngăn tạo không gian riêng tư, ghế có thể ngả phẳng 180 độ thành giường nằm, giúp khách hàng ngả lưng và duỗi chân thoải mái, tận hưởng hành trình bay xuyên lục địa. Ghế sử dụng chất liệu da và vải cao cấp đến từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Botany Weaving (Ireland), Lantal.

Giải mã lý do các hãng hàng không 'chuộng' khai thác Boeing 787-9 ảnh 3

Khoang Thương gia của Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế với không gian rộng rãi

Ngoài ra khoang thương gia trên tàu Boeing 787-9 Dreamliner còn có dàn ánh sáng Mood Lighting có thể tuỳ chỉnh màu sắc, hành khách có thể đọc sách, thư giãn với đèn được tích hợp sẵn trên ghế, vừa tầm với. Mỗi hành khách sẽ được cung cấp bộ điều khiển Handset bằng tay có chế độ cảm ứng và điều khiển từ xa, giúp khi nằm vẫn dễ dàng thao tác, điều chỉnh ánh sáng cửa sổ và lựa chọn các tiện ích giải trí theo sở thích. Chăn, gối và các vật dụng cá nhân khác được trang bị sẵn, mang lại sự thoải mái cho hành khách trong suốt chuyến bay dài.

Thân thiện môi trường

Boeing 787-9 Dreamliner là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. 787-9 Dreamliner có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu và thải ít khí thải ra môi trường hơn 20% so với các dòng máy bay tương tự.

Tại Việt Nam, Boeing 787-9 Dreamliner cũng là một trong những mẫu máy bay thân rộng được ưa chuộng. Mới đây nhất, Bamboo Airways là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tiếp nhận Boeing 787-9 Dreamliner theo thỏa thuận với Boeing về đội bay.

Bamboo Airways đã có những điều chỉnh nhất định đối với nội thất của Boeing 787-9 Dreamliner để phù hợp với hoạt động khai thác như giảm cấu hình ghế xuống 294. Khoang Thương gia được thiết kế với không gian rộng rãi, riêng biệt. Màu sắc chủ đạo của khoang là xanh đậm và pha bạc hiện đại, đem lại cảm giác sang trọng và thư giãn tuyệt đối. Ghế sử dụng chất liệu da và vải cao cấp đến từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Botany Weaving (Ireland), Lantal và Isolvota (Thụy Sĩ).

Đối với hệ thống giải trí trên máy bay, Bamboo Airways lắp đặt hệ thống giải trí giải trí hiện đại mang tên Bamboo Sky, cho phép hành khách kết nối và trải nghiệm trên các  thiết bị cá nhân như máy tính xách tay hay điện thoại di động các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình, hay những trò chơi điện tử thú vị và nghe nhạc theo sở thích.

Ngay sau khi về với Hãng, chiếc Boeing 787-9 Dreamliner này sẽ được Bamboo Airways điều phối khai thác trên đường bay Hà Nội – TP HCM ngay trong dịp Tết Canh Tý 2020 tới đây. Trong thời gian tiếp theo, đây sẽ là dòng máy bay chủ lực khai thác các đường bay tầm trung và dài của Bamboo Airways tới châu Á, châu Âu, châu Mỹ, kết nối các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Séc, Úc, Mỹ...

"Boeing 787-9 Dreamliner đáp ứng lý tưởng các yêu cầu về dịch vụ định hướng 5 sao mà Bamboo Airways đề ra, đồng thời phù hợp hơn cho các chặng bay đường dài mà chúng tôi đang xây dựng, bao gồm cả các đường bay vượt châu lục”, ông Đặng Tất Thắng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.