Những đóng góp về phòng, chống COVID-19 được đánh giá cao
Hội nghị giáo dục đại học năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 1 điểm cầu tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và gần 500 điểm cầu tại các trường đại học, cao đẳng; các cơ quan, đơn vị liên quan.
Quang cảnh Hội nghị giáo dục đại học năm 2021. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, năm qua, các cơ sở giáo dục đại học đã chuyển nhanh sang dạy và học trực tuyến, linh hoạt trong tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả. Đến nay, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đã hoàn thành nhiệm vụ năm học, trừ một số trường tại khu vực miền Trung, miền Nam và một số trường thuộc khối y dược, công an, quân đội.
Thứ trưởng đánh giá cao những đóng góp của các cơ sở giáo dục đại học, đó là vừa đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; vừa tham gia phòng chống dịch. Bộ GD&ĐT nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật với tư duy đổi mới trong quản lý nhà nước về GD&ĐT. Hầu hết văn bản quan trọng đã ban hành và sẽ ban hành ngay trước thềm năm học mới.
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, toàn ngành giáo dục đã nhanh chóng thích ứng và phát huy hiệu quả trong dạy học ở tất cả các cấp học, bằng cách chuyển đổi số. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số vẫn phải đảm bảo điều kiện chất lượng; cân nhắc cho phép kiểm định chất lượng trực tuyến trong nước; xây dựng hệ thống học liệu chia sẻ chung trong các cơ sở giáo dục đại học trong nước; đào tạo bồi dưỡng cho giảng viên kiểm tra đánh giá trực tuyến; siết chặt đầu ra khi triển khai Đề án 89; Bộ phối hợp các trường có kế hoạch tài chính chặt chẽ khi triển khai đào tạo giáo viên.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, công tác tuyển sinh, đào tạo bậc đại học không chỉ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, mà còn cho thấy sự chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong việc biến thách thức thành cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số của giáo dục đại học.
Năm học vừa qua, theo Bộ trưởng, cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể của số lượng các công bố quốc tế; chỉ số xếp hạng của giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng - khẳng định vai trò của giáo dục đại học Việt Nam trên bản đồ quốc tế; hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng ngày càng được cải thiện.
Theo Bộ trưởng, kết quả đặc biệt nhất của năm học vừa qua chính là những đóng góp của khối đại học trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những nghiên cứu kịp thời về vaccine, thuốc, phương tiện, dụng cụ, vật tư… phục vụ cho phòng, chống dịch từ các trường đại học được xã hội đánh giá cao. Cùng với đó, là những đóng góp về nhân lực, vật lực trực tiếp cho tuyến đầu chống dịch.
Tăng cường các giải pháp thích nghi với tình hình mới
Bước sang năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, giáo dục đại học cần tiếp tục khắc phục khó khăn để tiếp tục lộ trình đổi mới, trong đó, cần tăng cường các giải pháp thích nghi với điều kiện dịch bệnh có thể còn kéo dài, thực hiện chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến, kiên trì mục tiêu chất lượng và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.
Theo Bộ trưởng, giáo dục đại học không chỉ chuyển đổi số và ứng phó cho mình, mà còn đóng vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số toàn ngành giáo dục, hỗ trợ cho bậc học phổ thông và giáo dục địa phương.
Trong giai đoạn dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, theo Bộ trưởng, các trường đại học cần tham gia chống dịch bằng tất cả khả năng có thể. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thuốc, các công cụ phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu tư vấn chính sách về kinh tế - xã hội, việc làm, giải quyết những tác động của dịch bệnh tới con người, xã hội, tâm lý.
Trong bối cảnh tuyển sinh chịu tác động của tình hình dịch bệnh những năm gần đây, Bộ trưởng cũng nhắc tới tinh thần đổi mới công tác tuyển sinh, gắn với việc kỳ thi tốt nghiệp THPT phải năng động hơn để thích nghi và có sự đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp trong thi tốt nghiệp THPT.
Việc phân cấp trong thi tốt nghiệp THPT vẫn đang trong quá trình chuẩn bị nhưng Bộ trưởng cho ràng, hai Đại học Quốc gia và đại học vùng có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng và củng cố hệ thống các trung tâm khảo thí, tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian sắp tới.