Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam
Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 24/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo”.
Giờ học của sinh viên ngành y (nha khoa) trường Đại học Trà Vinh.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo chuyển đổi về "chất"
(Ngày Nay) - Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về "đột phá phát triển giáo dục và đào tạo" xác định các nhiệm vụ và giải pháp về đổi mới thể chế, chính sách, đầu tư tài chính, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển giáo dục đại học theo hướng đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế mạnh mẽ và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Tích hợp AI vào kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Tích hợp AI vào kiểm định chất lượng giáo dục đại học
(Ngày Nay) - Tại hội thảo “Xu thế kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2030 với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 16/10, các chuyên gia giáo dục nhận định cần lộ trình tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào kiểm định chất lượng giáo dục Đại học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới
(Ngày Nay) - Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.
20 giảng viên đại học của Việt Nam được phát triển năng lực giảng dạy tại khóa học SCUT2
Hợp tác nâng cao năng lực giảng dạy đại học Việt Nam: Khi đổi mới giáo dục thành khát vọng
(Ngày Nay) - 20 giảng viên ưu tú đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ vừa hoàn thành khóa học kéo dài 10 tháng “Chứng chỉ Chuyên môn về giảng dạy bậc đại học” (SCUT – Specialist Certificate in University Teaching) – một sáng kiến được Chính phủ Australia tài trợ, do Trung tâm Việt-Úc triển khai, với sự phối hợp của Đại học Melbourne.
Phát triển đội ngũ trí thức khoa học công nghệ từ cơ sở giáo dục đại học
Phát triển đội ngũ trí thức khoa học công nghệ từ cơ sở giáo dục đại học
Giáo dục đại học là một trong những trụ cột quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, từ đào tạo, bồi dưỡng đến triển khai các chính sách để thu hút và phát huy đội ngũ trí thức. Dù đạt được những kết quả quan trọng nhưng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đòi hỏi chính sách phát triển đội ngũ cần được tiếp tục hoàn thiện, bao gồm cả về chế độ đãi ngộ phù hợp và tạo môi trường làm việc tốt hơn nữa để có thể thu hút nhân tài.
Kết quả của chuyển đổi số tác động tích cực đến đổi mới giáo dục
Kết quả của chuyển đổi số tác động tích cực đến đổi mới giáo dục
(Ngày Nay) - Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau hơn 1 năm triển khai đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, ngành giáo dục đã có những kết quả tích cực.
Tăng cường hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Bắc Ireland
Tăng cường hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Bắc Ireland
Trong khuôn khổ chương trình hoạt động Năm hữu nghị Việt Nam-Vương quốc Anh 2023: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Belfast ở Bắc Ireland nhằm kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và thương mại.
Vì sao tỷ lệ người nhập học đại học thấp?
Vì sao tỷ lệ người nhập học đại học thấp?
(Ngày Nay) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, có một thực tế rất đáng rất trăn trở khi so sánh tỉ lệ người theo học đại học, tức là toàn bộ sinh viên đang học đại học so với người trong tuổi học đại học (thường là từ 18 - 23 tuổi) của Việt Nam đang thấp so với khu vực và trên thế giới.
Đổi mới quản trị đại học để phát triển bền vững
Đổi mới quản trị đại học để phát triển bền vững
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ dự án hợp tác Đổi mới giáo dục đại học (PHER) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ, ngày 26/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức hội thảo mùa hè 2022.
Giáo dục đại học tìm cách thích ứng với khủng hoảng
Giáo dục đại học tìm cách thích ứng với khủng hoảng
Trong hai ngày 9-10/9, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2021 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh, Mỹ, Pháp, Italy, Australia và Việt Nam.
Giáo dục đại học đóng vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số giáo dục
Giáo dục đại học đóng vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số giáo dục
(Ngày Nay) - Ngày 24/8, tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu, khẳng định: Giáo dục đại học phải đóng vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số toàn ngành giáo dục, qua đó hỗ trợ cho bậc học phổ thông và giáo dục địa phương.
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội học trực tuyến tại ký túc xá. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Lần đầu tiên Việt Nam có quy định về chuẩn chương trình đào tạo
(Ngày Nay) Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Thông tư là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học ban hành các quy định về mở ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, liên thông trong đào tạo, các tiêu chuẩn đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo.