Giáo dục Tiểu học của Hà Nội có những bước tiến vượt bậc

 Giáo dục Tiểu học của Hà Nội có những bước tiến vượt bậc so với mặt bằng chung toàn quốc. Đây là điều kiện tốt để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian sắp tới.
Giáo dục Tiểu học của Hà Nội có những bước tiến vượt bậc

Đó là nhận định của ông Thái Văn Tài- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 giáo dục Tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2018 – 2019.

Năm học 2018-2019, Hà Nội có 764 trường tiểu học (tăng 19 trường, 59.000 học sinh so với năm học trước). Các cơ sở giáo dục và nhà trường đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ và các phong trào theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, UBND TP và Sở GD&ĐT.

Kết quả hoạt động giáo dục đều đạt và vượt so với các chỉ tiêu được giao. Chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy và học tiếp tục nâng cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tập và đạt các tiêu chí về năng lực phẩm chất đều ở mức cao. Số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày tại Hà Nội trong học kỳ 1 tiếp tục tăng.

Công tác phổ cập giáo dục tiểu học được giữ vững và nâng cao. Quá trình chỉ đạo, điều tra, tổng hợp dữ liệu, cập nhật phần mềm, lập hồ sơ phổ cập giáo dục có nhiều cải tiến, đổi mới và khoa học hơn.

100% trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố và hầu hết các trường ngoài công lập tham gia Đề án "Sữa học đường". Tỷ lệ học sinh tiểu học đăng ký tham gia là 72%. Các trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng sữa và phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức cho trẻ uống sữa.

Nói về nhiệm vụ của cấp tiểu học trong học kỳ 2 năm học 2018 – 2019, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, cụ thể là điều tra, rà soát để có con số chính xác về số lượng học sinh cho năm học mới.

Từ đó, tham mưu với UBND quận phân tuyến tuyển sinh. Bên cạnh đó, phải tham mưu với chính quyền dành quỹ đất để xây thêm trường, xây thêm phòng học. Không để xảy ra tình trạng thiếu phòng học, đảm bảo cho học sinh tiểu học được học tối thiểu 5 ngày/tuần, và học 2 buổi/ngày.

Ông Phạm Xuân Tiến cũng đề nghị cán bộ quản lý các trường tiểu học phân công lao động, giờ dạy giữa các giáo viên một cách hợp lý, khoa học.

Thêm vào đó, quan tâm đến công tác tâm lý học đường. Giáo viên làm công tác tâm lý phải có các bài nói chuyện với học sinh, tạo sự gần gũi với các em; giúp các em hiểu giá trị vai trò của phòng tư vấn tâm lý, để các em không rụt rè đến đó.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại
Bình luận
Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
(Ngày Nay) - Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp (từ 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4), thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển.
Tổn thương đốt sống cổ vì sử dụng điện thoại quá nhiều
Tổn thương đốt sống cổ vì sử dụng điện thoại quá nhiều
(Ngày Nay) - Với thói quen thường xuyên sử dụng điện thoại hơn 8 giờ mỗi ngày, anh An (38 tuổi) đã phải nhập viện vì bị yếu tay chân phải, đau nhiều ở cổ vai gáy và lưng, khó thực hiện các hoạt động khiêng vác nặng hoặc cần sự tỉ mỉ như cài nút áo, cầm đũa.
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
(Ngày Nay) - Đối mặt với tăng trưởng yếu và áp lực địa chính trị, kinh tế châu Âu đang ở thời điểm quyết định. Giải pháp tăng cường cạnh tranh có thể giúp khu vực vượt qua khủng hoảng hay không?
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
(Ngày Nay) - Theo Bộ Y tế, bệnh sởi có dấu hiệu chững lại nhưng gia tăng cục bộ tại một số địa phương, nhất là ở một số tỉnh, thành phố di biến động dân cư nhiều, khu vực miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế còn khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp...