Chiều 9.1, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị trực tuyến trên toàn quốc với lãnh đạo UBND và ngành GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, để bàn về việc chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng để “con thuyền đổi mới giáo dục” cập bến thành công. Chương trình mới hướng đến việc giảm tải cho cả học sinh và giáo viên, nhưng một trong những vấn đề cần có sự phối hợp giải quyết là tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ và công tác bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
Liên quan đến vấn đề thừa thiếu giáo viên, theo báo cáo của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GDĐT), so với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là: 75.989 người. Trong đó, cấp mầm non là 43.732 người, tiểu học: 18.953, THCS: 10.143, THPT: 3.161 người.
Riêng cấp THCS, hiện nay có tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các môn học ở một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh.
Để giải quyết triệt tình trạng này, Bộ GDĐT cho rằng mình bộ vào cuộc chưa đủ, mà cần sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, địa phương.
Số lượng giáo viên hiện tại và còn thiếu ở các cấp học tính đến tháng 8.2018 |
Về phía ngành giáo dục, Bộ GDĐT yêu cầu ngành GDĐT các địa phương căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học trong chương trình mới tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên hiện có ở từng trường để dự kiến số lượng giáo viên còn thiếu, số lượng giáo viên dôi dư theo từng môn học, cấp học làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển, sắp xếp giáo viên hợp lý. Không để tình trạng thiếu giáo viên khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình mới, nhất là giáo viên dạy những môn học mới.
Đặc biệt, Bộ GDĐT sẽ ban hành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông thống nhất trong cả nước, đặc biệt là các môn học mới. Đồng thời giao các trường đào tạo giáo viên chuyên ngành tiếng Anh, tin học ở tiểu học. Trong chương trình mới, những môn học này đã chuyển từ tự chọn sang bắt buộc nên sẽ cần nhiều giáo viên.
Liệu giáo viên có thất nghiệp?
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THPT, ngoài 5 môn học bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh), các môn còn lại (Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2) sẽ được phân theo các nhóm để học sinh tự chọn.
Tại hội nghị trực tuyến, đại diện Sở GDĐT Hải Phòng đặt ra băn khoăn: Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc làm của giáo viên? Những môn học không được học sinh lựa chọn thì giáo viên bộ môn đó sẽ làm gì? Việc tích hợp một số môn ở cấp THCS liệu có khiến nhiều thầy cô có nguy cơ thất nghiệp?
Đây cũng là vấn đề được đại diện nhiều địa phương đặt ra.
Về điều này, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - khẳng định, khi triển khai thực hiện chương trình mới, với một số môn tích hợp, hay môn tự chọn, đội ngũ giáo viên sẽ có sự dao động không đáng kể. Bởi chương trình mới không bỏ đi môn học nào mà chỉ có sự cơ cấu, sắp xếp lại.
Ông Minh cho rằng, giáo viên không nên quá lo lắng, bởi không có giáo viên nào thiếu việc làm, mà các thầy cô sẽ được bồi dưỡng để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. Việc bồi dưỡng sẽ được Bộ GDĐT tiến hành online, đảm bảo các thầy cô có thể học tập nâng cao trình độ mọi lúc mọi nơi.