Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết

(Ngày Nay) - Nam sinh học tới lớp 6 nhưng không thể đọc, viết. Giáo viên giải thích cho học sinh lên lớp vì tình thương, muốn em được hòa nhập.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/3, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Chư Sê báo cáo bằng văn bản. Theo thông tin ban đầu, em Q.V.S (học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Duẩn) là học sinh chậm phát triển. Tuy nhiên, chưa có cơ sở y tế nào kết luận chính thức về việc này.

Thầy Nguyễn Văn Đông, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học – Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, với những học sinh chậm phát triển, lẽ ra phải được các cơ quan y tế kết luận, có hồ sơ theo dõi và có biện pháp giảm nhẹ quá trình đánh giá, giảm một số môn để học sinh chuyên tâm học các môn chính. Lúc đó, việc học của học sinh chỉ học hòa nhập.

Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết ảnh 1

Học lớp 6 nhưng em S. vẫn chưa đọc thông, viết thạo

Đối với những học sinh này, Bộ GD&ĐT đã cho phép nhà trường điều chỉnh cho phù hợp. "Những học sinh này nếu cho ở lại lớp, khả năng cao sẽ bỏ học nhưng cũng không nhất thiết phải cho lên lớp. Những trường hợp khuyết tật nặng, gia đình đưa tới trường cho vui, xóa đi mặc cảm" – thầy Đông nói.

Thầy Đông cho hay sẽ tiếp tục cho em theo học nhưng cần có chế độ riêng. Gia đình cũng chưa có điều kiện đưa đi thăm khám tại các cơ sở y tế. Hiện tỉnh Gia Lai chưa có trường dành riêng cho trẻ khuyết tật.

Như báo Người Lao Động đã thông tin trước đó, em Q.V.S (Trường THCS Lê Duẩn, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã lên lớp 6 nhưng đọc, viết còn chưa sõi. Điều lạ là một học sinh yếu như thế lại lên tới được lớp 6.

Bà B.T.V (mẹ em Q.V.S.) cho biết gia đình là người dân tộc Mường, di dân từ tỉnh Hòa Bình vào xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê.

Về ngoại hình, Q.V.S. phát triển bình thường, nhưng về trí tuệ, em chậm phát triển.

Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết ảnh 2

Những trang vở của học sinh S, đang ngồi ở ghế lớp 6.

Tâm sự với PV báo Dân Trí, V cho biết: “Từ 5 tuổi S mới biết nói. Chắc vì vậy mà S hay lầm lỳ, nhút nhát và ngại giao tiếp hơn những bạn đồng trang lứa. Lúc S học lên cấp 1, nhiều lần gia đình đưa em lên Gia Lai khám thì bác sĩ cho biết S bị chậm phát triển.

S học trước quên sau, lúc viết thì tay em run run và  phải đánh vần em mới viết được. Tôi cũng thừa nhận, tuy lớp 6 nhưng khả năng đọc còn phải đánh vần. Lúc S viết thì phải dịch từng chữ thì S mới viết được. Giờ cháu học được ngày nào thì gia đình mừng ngày đó…

Cuối năm lớp 5, thấy em nó học yếu quá nên gia đình đã đề nghị giáo viên cho cháu ở lại học cho kỹ nhưng nhà trường không chịu. Gia đình cũng mong muốn cháu đi học để biết cái chữ và hòa đồng cùng bạn bè”.

Sở dĩ, những giáo viên cấp tiểu học tạo điều kiện cho em lên lớp vì tình thương để em được hòa nhập với các bạn. Các cô nói đã dạy kèm đặc biệt, nhưng do S. chậm phát triển, nếu không "tạo điều kiện" cho lên lớp, chắc chắn em sẽ bỏ học.

TIN LIÊN QUAN
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).