Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Để có một kênh YouTube có thể kiếm tiền, người tạo ra và xây dựng nó buộc phải từ bỏ cuộc sống của một người bình thường.
Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Jacques Slade đang tận hưởng kỳ nghỉ mát tại bãi biển, chuyến đi mà anh tự thưởng cho mình khi kênh YouTube sắp đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi (subscribers). Anh dự định sẽ rời xa Internet một thời gian ngắn để thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Tuy nhiên, công việc của một người làm toàn thời gian cho kênh YouTube không cho phép Slade tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn. Kể cả khi đi chơi, trong đầu anh vẫn hiện lên những câu hỏi: "Tôi không có nội dung gì trong 4, 5 ngày tới. Chuyện gì sẽ xảy ra với tôi, với lợi nhuận của tôi? Khi tôi quay lại, mọi người vẫn xem video của tôi hay không?".

Slade chỉ là một trong số những nhà sáng tạo nội dung trên Internet (ở đây là YouTube) quay cuồng với các suy nghĩ liên quan đến công việc. Nhìn bề ngoài, họ là những con người hào nhoáng, kiếm được nhiều tiền và thậm chí có cảm giác không làm việc nhiều. Tuy nhiên, đằng sau là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ và chịu đựng không ít áp lực.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 1

PewDiePie - một trong những người có subscribers lớn nhất thế giới.

Với những người làm nội dung trực tuyến, họ biết rằng nếu chỉ cần tự cho phép mình tạm nghỉ một phút giây nào đó, thứ hạng trên YouTube sẽ thay đổi. Thu nhập của họ chủ yếu dựa vào quảng cáo bên trong video và ngừng hoặc giảm sản xuất video cũng đồng nghĩa với thứ hạng đi xuống, từ đó doanh thu giảm. "Nếu làm một công việc bình thường như văn phòng hay công nhân, bạn sẽ biết rõ số tiền mình nhận được mỗi tháng. Nhưng những người sáng tạo nội dung YouTube thì không", Edgar Alvarez của Engadget nói.

Elle Mills, người sở hữu kênh YouTube với khoảng 1,4 triệu subscribers chia sẻ, để không bị tụt thứ hạng, cô phải liên tục sản xuất video và nội dung cũng phải ngày một đa dạng và phong phú hơn. Làm quá nhiều việc trong khoảng thời gian quá ngắn kéo theo áp lực tâm lý và suy nhược thể chất, thậm chí là kiệt sức. "Tôi cảm thấy lo lắng, trầm cảm nhưng đó là những gì tôi muốn. Tôi không hài lòng tức là tôi còn sáng tạo. Điều đó thật ngu ngốc với chính bản thân mình", Mills cho biết.

Nếu như áp lực với Mills là một thì áp lực với những kênh có lượng subscribers như CaseyNeistat (10 triệu subscribers ) hay PewDiePie (65 triệu subscribers) gấp nhiều lần. Karen North, một giáo sư chuyên về truyền thông xã hội và tâm lý học tại USC Annenberg, cho rằng sức chịu đựng của những cái tên kể trên là "khủng khiếp". Ông so sánh áp lực của người tạo nội dung YouTube lớn hơn nhiều lần so với diễn viên, người mẫu hay ca sĩ nổi tiếng. "Bên cạnh video, các kênh YouTube luôn phải tạo sự kết nối với khán giả liên tục. Những đánh giá của họ sẽ tác động rất lớn đến người tạo nội dung cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong khi đó, người nổi tiếng có thể im lặng với khán giả của họ", North giải thích.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 2

Chuyên gia trang điểm Michelle Phan.

Sam Sheffer, người đã bỏ công việc văn phòng để tập trung toàn thời gian cho kênh YouTube, cho rằng một trong những khó chịu nhất mà anh trải qua là những nhận xét tiêu cực bên dưới video. "Nếu bạn đang hứng thú sáng tạo nhưng bị nhận xét không hay, tinh thần của bạn sẽ bị chùng xuống lập tức. Phải mất một thời gian tôi mới nhận ra rằng chỉ có nội dung hay hơn mới chinh phục khán giả. Các bình luận khó nghe cũng chưa hẳn là sai, thậm chí mang tính xây dựng rất cao", Sheffer chia sẻ.

Những khó khăn còn đến chính từ YouTube. Những năm gần đây, Google đã liên tục thay đổi chính sách quảng cáo, ban hành nhiều quy tắc mới cũng như thuật toán kiểm duyệt ngặt nghèo. Do đó, cộng đồng sáng tạo cũng thường trực nỗi lo bị tắt tính năng kiếm tiền bất kỳ lúc nào mà không được báo trước. "Đột nhiên một ngày đẹp trời, video của kênh bỗng dưng bị thuật toán kiểm duyệt quy vào hạng có hại, kích động hoặc vi phạm điều khoản bất kỳ và bị khóa, công sức của bạn sẽ đổ sông đổ biển", Philip DeFranco, người sở hữu một số kênh có lượng subscribers lớn, cho biết.

Nhưng trong số đó, đã có không ít người tạm thời từ bỏ kênh của mình khi đang giai đoạn đỉnh cao. Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt, người sở hữu kênh chuyên về làm đẹp có 9 triệu subscribers - đã nghỉ một năm để giảm áp lực và sau khi quay lại vẫn tạo sức hút. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm và đã có nền tảng vững vàng với hàng triệu người theo dõi kênh, cũng như nắm trong tay một đế chế mỹ phẩm hùng mạnh trị giá 500 triệu USD.

"Như vậy, có thể thấy cuộc sống của các nhà sáng tạo nội dung YouTube không đầy màu hồng như hình ảnh họ xuất hiện trên mỗi video. Đáng lẽ ra, họ phải đặt sức khỏe lên hàng đầu thì họ lại lựa chọn công việc. Nhưng cũng nhờ họ, YouTube đang trở thành một môi trường tốt hơn", North kết luận.

Theo Vnexpress
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?