Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Để có một kênh YouTube có thể kiếm tiền, người tạo ra và xây dựng nó buộc phải từ bỏ cuộc sống của một người bình thường.
Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Jacques Slade đang tận hưởng kỳ nghỉ mát tại bãi biển, chuyến đi mà anh tự thưởng cho mình khi kênh YouTube sắp đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi (subscribers). Anh dự định sẽ rời xa Internet một thời gian ngắn để thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Tuy nhiên, công việc của một người làm toàn thời gian cho kênh YouTube không cho phép Slade tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn. Kể cả khi đi chơi, trong đầu anh vẫn hiện lên những câu hỏi: "Tôi không có nội dung gì trong 4, 5 ngày tới. Chuyện gì sẽ xảy ra với tôi, với lợi nhuận của tôi? Khi tôi quay lại, mọi người vẫn xem video của tôi hay không?".

Slade chỉ là một trong số những nhà sáng tạo nội dung trên Internet (ở đây là YouTube) quay cuồng với các suy nghĩ liên quan đến công việc. Nhìn bề ngoài, họ là những con người hào nhoáng, kiếm được nhiều tiền và thậm chí có cảm giác không làm việc nhiều. Tuy nhiên, đằng sau là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ và chịu đựng không ít áp lực.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 1

PewDiePie - một trong những người có subscribers lớn nhất thế giới.

Với những người làm nội dung trực tuyến, họ biết rằng nếu chỉ cần tự cho phép mình tạm nghỉ một phút giây nào đó, thứ hạng trên YouTube sẽ thay đổi. Thu nhập của họ chủ yếu dựa vào quảng cáo bên trong video và ngừng hoặc giảm sản xuất video cũng đồng nghĩa với thứ hạng đi xuống, từ đó doanh thu giảm. "Nếu làm một công việc bình thường như văn phòng hay công nhân, bạn sẽ biết rõ số tiền mình nhận được mỗi tháng. Nhưng những người sáng tạo nội dung YouTube thì không", Edgar Alvarez của Engadget nói.

Elle Mills, người sở hữu kênh YouTube với khoảng 1,4 triệu subscribers chia sẻ, để không bị tụt thứ hạng, cô phải liên tục sản xuất video và nội dung cũng phải ngày một đa dạng và phong phú hơn. Làm quá nhiều việc trong khoảng thời gian quá ngắn kéo theo áp lực tâm lý và suy nhược thể chất, thậm chí là kiệt sức. "Tôi cảm thấy lo lắng, trầm cảm nhưng đó là những gì tôi muốn. Tôi không hài lòng tức là tôi còn sáng tạo. Điều đó thật ngu ngốc với chính bản thân mình", Mills cho biết.

Nếu như áp lực với Mills là một thì áp lực với những kênh có lượng subscribers như CaseyNeistat (10 triệu subscribers ) hay PewDiePie (65 triệu subscribers) gấp nhiều lần. Karen North, một giáo sư chuyên về truyền thông xã hội và tâm lý học tại USC Annenberg, cho rằng sức chịu đựng của những cái tên kể trên là "khủng khiếp". Ông so sánh áp lực của người tạo nội dung YouTube lớn hơn nhiều lần so với diễn viên, người mẫu hay ca sĩ nổi tiếng. "Bên cạnh video, các kênh YouTube luôn phải tạo sự kết nối với khán giả liên tục. Những đánh giá của họ sẽ tác động rất lớn đến người tạo nội dung cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong khi đó, người nổi tiếng có thể im lặng với khán giả của họ", North giải thích.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 2

Chuyên gia trang điểm Michelle Phan.

Sam Sheffer, người đã bỏ công việc văn phòng để tập trung toàn thời gian cho kênh YouTube, cho rằng một trong những khó chịu nhất mà anh trải qua là những nhận xét tiêu cực bên dưới video. "Nếu bạn đang hứng thú sáng tạo nhưng bị nhận xét không hay, tinh thần của bạn sẽ bị chùng xuống lập tức. Phải mất một thời gian tôi mới nhận ra rằng chỉ có nội dung hay hơn mới chinh phục khán giả. Các bình luận khó nghe cũng chưa hẳn là sai, thậm chí mang tính xây dựng rất cao", Sheffer chia sẻ.

Những khó khăn còn đến chính từ YouTube. Những năm gần đây, Google đã liên tục thay đổi chính sách quảng cáo, ban hành nhiều quy tắc mới cũng như thuật toán kiểm duyệt ngặt nghèo. Do đó, cộng đồng sáng tạo cũng thường trực nỗi lo bị tắt tính năng kiếm tiền bất kỳ lúc nào mà không được báo trước. "Đột nhiên một ngày đẹp trời, video của kênh bỗng dưng bị thuật toán kiểm duyệt quy vào hạng có hại, kích động hoặc vi phạm điều khoản bất kỳ và bị khóa, công sức của bạn sẽ đổ sông đổ biển", Philip DeFranco, người sở hữu một số kênh có lượng subscribers lớn, cho biết.

Nhưng trong số đó, đã có không ít người tạm thời từ bỏ kênh của mình khi đang giai đoạn đỉnh cao. Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt, người sở hữu kênh chuyên về làm đẹp có 9 triệu subscribers - đã nghỉ một năm để giảm áp lực và sau khi quay lại vẫn tạo sức hút. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm và đã có nền tảng vững vàng với hàng triệu người theo dõi kênh, cũng như nắm trong tay một đế chế mỹ phẩm hùng mạnh trị giá 500 triệu USD.

"Như vậy, có thể thấy cuộc sống của các nhà sáng tạo nội dung YouTube không đầy màu hồng như hình ảnh họ xuất hiện trên mỗi video. Đáng lẽ ra, họ phải đặt sức khỏe lên hàng đầu thì họ lại lựa chọn công việc. Nhưng cũng nhờ họ, YouTube đang trở thành một môi trường tốt hơn", North kết luận.

Theo Vnexpress
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.