Chia sẻ với Zing.vn sáng 24/9, GS Hồ Ngọc Đại nói ông có biết kiến nghị của tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ Giáo dục do PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào ký, gửi Thủ tướng và Bộ trưởng GD&ĐT. Khi cán bộ của trung tâm trao đổi với mình, ông nói: "Việc của tôi xong rồi, bây giờ là việc của các bạn, của xã hội".
Sau khi bộ sách giáo khoa Công nghệ Giáo dục không được hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT thông qua, nhiều người đã lên tiếng. Kiến nghị của Trung tâm Công nghệ Giáo dục là thông tin chính thức của các cán bộ gửi lên lãnh đạo về sự nghiệp chung của giáo dục.
GS Hồ Ngọc Đại nói sách giáo khoa Công nghệ Giáo dục là sản phẩm của công trình tập thể, do ông chủ biên (chủ yếu tập trung việc nghiên cứu, viết sách). Cuốn sách cần một người đứng tên để chịu trách nhiệm. Trung tâm Công nghệ Giáo dục nghiên cứu và đảm nhận việc đưa cuốn sách vào thực tiễn, theo dõi, tổ chức tập huấn và tổ chức hội thảo.
“Viết sách giáo khoa quan trọng nhưng quan trọng hơn là cách đưa kiến thức đến với học sinh như thế nào. Các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Giáo dục thực hiện điều này”, GS Hồ Ngọc Đại nói.
Theo “cha đẻ” của sách Công nghệ Giáo dục, mấy chục năm nay, sách đã trải qua nhiều thăng trầm, bị loại rồi lại phục hồi vì được thực tiễn cuộc sống chứng minh. Các cán bộ tại Trung tâm Công nghệ Giáo dục cũng đã “quen” với những biến động của cuốn sách.
“Tôi thường nói với cán bộ của Trung tâm Công nghệ Giáo dục, sách bị loại tưởng là chuyện buồn nhưng hóa ra vui, là cơ hội vàng để dư luận biết rõ về cuốn sách, cũng như việc thẩm định sách giáo khoa. Dư luận rất tỉnh táo, những học trò, phụ huynh đều hiểu và cảm thông. Hiện, hơn 900.000 học sinh đang sử dụng sách Công nghệ Giáo dục cùng thời gian tồn tại 40 năm qua đã chứng minh tất cả”, GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ.
Hiện tại, ông không có ý định viết lại sách, không sửa một dấu phảy, vì tất cả từ ngữ đều có mục đích, đã được nghiên cứu, viết cẩn thận và đã điều chỉnh cần thiết trong quá trình thực nghiệm.
Hai trong ba tập sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục hiện hành. Ảnh: Vnexpress |
Trước đó, chiều 23/9, Trung tâm Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại đứng đầu đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét việc sách Công nghệ giáo dục không vượt qua thẩm định.
Văn bản do PGS Nguyễn Kế Hào, đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục ký ngày 23/9, nêu rõ đang có khoảng 900.000 học sinh lớp 1 theo học sách của GS Hồ Ngọc Đại, nhưng Hội đồng thẩm định lại đánh giá “không đạt” ngay từ vòng đầu, khiến nhiều giáo viên, phụ huynh hoang mang.
“Hội đồng thẩm định chỉ đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận”, văn bản nêu.
Vì vậy, Trung tâm Công nghệ giáo dục mong Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm xem xét.
Cùng ngày, Trung tâm Công nghệ giáo dục có văn bản gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, bày tỏ “không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định”.
Theo Trung tâm, bộ sách Công nghệ giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm công phu (hơn 40 năm), từ ý tưởng khoa học đến hệ thống lý luận, triết lý giáo dục, đã trở thành một phương án giáo dục mới cho bậc tiểu học. Đến nay, những quan điểm của công nghệ giáo dục đã được áp dụng rộng rãi, như: lấy học sinh làm trung tâm, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc...
“Sách Tiếng Việt và Toán Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần, do đó không nên chỉ đánh giá sách theo thông tư và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm định đang áp dụng”, Trung tâm Công nghệ giáo dục bày tỏ quan điểm và khẳng định đây là bộ sách “được cuộc sống lựa chọn”.
Như báo Lao Động đã đưa tin, ngày 12/9, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông báo ba bản thảo sách lớp 1 của Giáo sư Hồ Ngọc Đại gồm “Tiếng Việt, Toán và Đạo đức - Công nghệ giáo dục”, bị trượt ở vòng đầu tiên. Các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hội đồng thẩm định chỉ ra 300 chi tiết cần sửa, bỏ trong sách tiếng Việt, chủ yếu do quá tải so với học sinh lớp 1. Bản thảo “Toán Công nghệ giáo dục” được đánh giá có một số điểm hay nhưng chưa đáp ứng hết tiêu chí, nội dung quá nặng.
Sách Công nghệ Giáo dục là sản phẩm của một nhóm nghiên cứu do GS Hồ Ngọc Đại trực tiếp chủ biên, hoàn thành năm 1978, sau đó được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho phép thí điểm tại trường thực nghiệm. Năm 2006, sách Công nghệ giáo dục lại được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho dùng ở các vùng khó khăn là Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
Năm 2017 và 2018, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, tài liệu được thẩm định lại, cuốn Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 được thông qua. Sách được biên soạn, điều chỉnh và sửa đổi sau khi có góp ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý để tiếp tục triển khai.
Đầu năm học 2018-2019, sau video cô giáo hướng dẫn cách phát âm theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được lan truyền, tranh cãi về phương pháp đánh vần, giá trị của cuốn sách này đã nổ ra. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục sẽ được thẩm định lại.