Hà Nội bỏ ý định thu hồi xe máy cũ nát từ năm 2018

(Ngày Nay) - Do còn nhiều vấn đề, TP Hà Nội đã bỏ nội dung thu hồi xe máy cũ nát từ năm 2018 khỏi đề án quản lý phương tiện giao thông.
Cơ quan chức năng của TP Hà Nội cho rằng, hơn một nửa trong tổng số 5,2 triệu xe máy trên địa bàn thành phố đã sử dụng lâu năm. Ảnh minh hoạ
Cơ quan chức năng của TP Hà Nội cho rằng, hơn một nửa trong tổng số 5,2 triệu xe máy trên địa bàn thành phố đã sử dụng lâu năm. Ảnh minh hoạ

Sáng 30/6, tại buổi họp báo giới thiệu nội dung kỳ họp thứ 4 HĐND Hà Nội, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho hay, tờ trình mới nhất của UBND thành phố và dự thảo nghị quyết của HĐND về Đề án quản lý phương tiện giao thông không còn nội dung thu hồi xe máy cũ nát trong giai đoạn 2017-2020 như dự thảo được đưa ra lấy ý kiến.

“Sau khi các bộ, ngành cho ý kiến, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân, nghiên cứu tính pháp lý, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải xem xét và tính toán kỹ hơn. Vì thế, dự thảo nghị quyết trình HĐND sẽ không có việc thu hồi xe máy cũ nát”, ông Quân thông báo.

Theo Tờ trình đề án, nội dung thu hồi xe máy cũ nát vào năm 2018 được “mềm hoá” bằng giải pháp: Giai đoạn 2017-2020 sẽ điều tra, rà soát, thống kê lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất thu hồi, xử lý. Một giải pháp khác là thống kê phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn, xác định bãi tập kết để tiêu hủy xe máy hết niên hạn.

Hà Nội bỏ ý định thu hồi xe máy cũ nát từ năm 2018 ảnh 1 Trưởng Ban đô thị (HĐND TP Hà Nội) Nguyễn Nguyên Quân.

10 ngày trước, tại một hội thảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện (đơn vị chủ trì xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông) thông tin, tháng 7 tới, cơ quan này sẽ trình HĐND thành phố đề án, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ trên địa bàn. Trong năm nay, Hà Nội sẽ rà soát trên 5 triệu xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn, sau đó phối hợp với Bộ Giao thông đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi.

Giám đốc Sở Giao thông cho rằng, thực hiện việc thu hồi các xe máy cũ nát từ 1/1/2018 "là rất tốt, hiện nhiều ý kiến đã đồng thuận chủ trương này".

Thống kế của cơ quan chức năng, TP Hà Nội hiện có 5,2 triệu xe máy. Trong đó, có gần một nửa số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 80-90 của thế kỷ trước vẫn đang tham gia giao thông.

Đề án quản lý phương tiện giao thông sẽ được trình HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7. Trong đó, để hạn chế ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, TP Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp như: dừng lưu thông xe máy tại các quận nội thành từ 2030; tiếp tục nghiên cứu đổi giờ học, giờ làm; đấu giá việc bổ sung số lượng taxi mới; tổ chức trông giữ phương tiện theo ngày chẵn, lẻ…

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.