Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

(Ngày Nay) - Việc cấm xe máy ở các quận nội thành Thủ đô sẽ được áp dụng với lộ trình 14 năm để người dân chuẩn bị, cũng như chính quyền xây dựng hạ tầng và phát triển giao thông công cộng.
Phương tiện cá nhân tại Hà Nội gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Đô.
Phương tiện cá nhân tại Hà Nội gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Đô.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết sức ép hạ tầng, dân số, giao thông..., trong đó có việc triển khai lấy ý kiến về đề án quản lý phương tiện cá nhân.

“Đến một lúc nào đó cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy. Nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn chúng ta đã áp dụng phương án đó”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Hà Nội, việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Với ôtô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay. Người dân có quyền quyết định thời điểm cụ thể trong tương lai sử dụng phương tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân. 

“Dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô, nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, có khả năng lùi đến 2030. Từ nay đến đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”, ông Hải nói.

Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí sáng 28/10. Ảnh:Võ Hải.

Theo ông Hải, tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm, (200.000 người/năm) thành phố mỗi năm phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới. Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Ông Hải phân tích, Hà Nội hiện có khoảng 560.000 ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. "Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được".

Thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, ông Hải cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5 và 3,5) đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì; mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6; tiếp tục làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

“Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cho hay, để phát triển phương tiện giao thông công cộng, từ nay đến 2020 lượng tuyến xe buýt phải tăng gần gấp đôi (hiện có 96 tuyến, khoảng 1.500 xe), độ bao phủ của xe buýt công cộng mở rộng tới các khu dân cư 12 quận nội thành.

Theo Vnexpress
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.