Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

(Ngày Nay) - Việc cấm xe máy ở các quận nội thành Thủ đô sẽ được áp dụng với lộ trình 14 năm để người dân chuẩn bị, cũng như chính quyền xây dựng hạ tầng và phát triển giao thông công cộng.
Phương tiện cá nhân tại Hà Nội gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Đô.
Phương tiện cá nhân tại Hà Nội gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Đô.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết sức ép hạ tầng, dân số, giao thông..., trong đó có việc triển khai lấy ý kiến về đề án quản lý phương tiện cá nhân.

“Đến một lúc nào đó cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy. Nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn chúng ta đã áp dụng phương án đó”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Hà Nội, việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Với ôtô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay. Người dân có quyền quyết định thời điểm cụ thể trong tương lai sử dụng phương tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân. 

“Dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô, nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, có khả năng lùi đến 2030. Từ nay đến đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”, ông Hải nói.

Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí sáng 28/10. Ảnh:Võ Hải.

Theo ông Hải, tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm, (200.000 người/năm) thành phố mỗi năm phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới. Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Ông Hải phân tích, Hà Nội hiện có khoảng 560.000 ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. "Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được".

Thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, ông Hải cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5 và 3,5) đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì; mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6; tiếp tục làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

“Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cho hay, để phát triển phương tiện giao thông công cộng, từ nay đến 2020 lượng tuyến xe buýt phải tăng gần gấp đôi (hiện có 96 tuyến, khoảng 1.500 xe), độ bao phủ của xe buýt công cộng mở rộng tới các khu dân cư 12 quận nội thành.

Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.