Tại buổi đối thoại, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch cho hoạt động xe khách trên địa bàn thành phố, Sở GTVT đã xây dựng phương án tái cơ cấu lại các tuyến vận tải xe khách. Từ chủ trương này, Sở GTVT đã lựa chọn những tuyến có cự ly ngắn về bến Giáp Bát, tuyến có cự ly dài về bến Nước Ngầm.
“Trong quá trình sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã từng bước cơ cấu lại nhiều tuyến xe chạy về các tỉnh. Với tuyến về Hà Nam và Ninh Bình, Sở GTVT sắp xếp hoạt động cùng một bến tại Giáp Bát; đối với tuyến chạy về Thanh Hóa được giữ ổn định tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm”, ông Quang thông tin.
Với tuyến Nam Định, Thái Bình, ông Quang cho biết, sau đợt điều chuyển từ bến Mỹ Đình về dịp đầu năm vừa qua, cả hai bến đều có lượt xe chạy về các tỉnh này. Để đảm bảo nguyên tắc trên, Sở GTVT đã xây dựng phương án tái cơ cấu các lượt xe khách tại bến Giáp Bát, Nước Ngầm.
Theo đó, với các lượt xe chạy tuyến Nam Định đang hoạt động tại bến Nước Ngầm sẽ được điều chuyển về bến Giáp Bát; các lượt xe chạy tuyến Thái Bình đang hoạt động tại bến Giáp Bát sẽ được điều chuyển về bến Nước Ngầm.
Ủng hộ chủ trương nhưng việc dồn quá nhiều "nốt" xe về một bến DN vận tải lo mật độ lượt xe sẽ dày đặc. |
Hơn 750 lượt xe thuộc diện sắp xếp lại
Đánh giá về hiện trạng hoạt động của các tuyến xe khách Nam Định, Thái Bình tại bến Giáp Bát, Nước Ngầm, ông Quang cho biết, tuyến Nam Định hiện cả hai bến có tổng số 451 lượt xe/ngày của 38 DN; tuyến Thái Bình có 304 lượt xe/ngày của 31 DN.
Tổng cộng số lượt xe được sắp xếp, tái cơ cấu là 755 lượt xe. Cũng theo ông Quang, sau khi có cấu các tuyến vận tải một tỉnh về cùng một bến như trên, mật độ xuất bến của xe đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định tương đối tương đồng nhau, khoảng 12 phút/chuyến. Riêng các lượt xe chạy về trung tâm thành phố, do lưu lượng xe hoạt động nhiều nên thành phố Nam Định là 12 phút/lượt, thành phố Thái Bình là 5 phút/lượt.
Đề cập đến lộ trình thực hiện, ông Quang cho biết, sau buổi họp đối thoại với DN, cùng với lắng nghe các phát biểu, Sở GTVT sẽ thu lại các phiếu lấy ý kiến để đưa ra các giải pháp, trong đó có thời gian thực hiện cụ thể.
Đồng tình với chủ trương sắp xếp lại để tạo sự công bằng trong hoạt động vận tải, nhưng đại diện nhiều DN cũng đề xuất Sở GTVT nên tính toán lại thời gian xuất bến của các lượt xe. Đảm bảo làm sao không quá dày, dẫn đến xe xuất bến vắng khách.
Một số ý kiến cho rằng, nhiều DN vừa ổn định sau khi chuyển từ bến Mỹ Đình về, nếu được nên lùi lại thời gian tái cấu trúc trên. Thay mặt Sở GTVT Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang đã tiếp thu các ý kiến, tuy nhiên ông cũng lưu ý, phương án tổ chức có thể sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, còn chủ trương là vẫn phải thực hiện.