Theo ông Mười, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.
Trong đề án này nổi lên giải pháp thu phí ôtô vào trung tâm Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.
“Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ thời gian áp dụng để có hiệu quả nhất", ông Mười nói.
Cũng theo vị này, trên thế giới đã có nhiều thành phố áp dụng thành công giải pháp này trong việc giảm ùn tắc giao thông.
Công nghệ để thực hiện việc thu phí chỉ cần tạo một một vành đai khép kín và thu bằng thiết bị tự động. Vấn đề là cần nghiên cứu, bố trí điểm thu như thế nào cho hợp lý.
Chiều 21/12, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định thông tin trên mới chỉ dừng lại ở đề án.
Sở GTVT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT chưa lên phương án cụ thể. Nếu có thực hiện, Sở sẽ xin ý kiến các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có buổi làm việc với Công ty Tiên Phong về đề án thu phí ôtô vào nội đô. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho rằng đề án này có từ năm 2012. Đến nay, Sở mới đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh đề án.
Được biết, Công ty Tiên Phong đề xuất mức thu phí ô tô từ 40.000 - 60.000 đồng/xe; Đối với xe du lịch là 30.000 đồng, 50.000 - 60.000 đồng với xe tải, xe khách… (đi vào, chiều ra không thu).