Đã có "tín hiệu tích cực từ chiếc tàu ngầm ARA San Juan," ở độ sâu 800 mét, Hải quân Argentina cho biết trên Twitter, xác nhận con tàu đã bị nổ.
The Seabed Constructor - một con tàu thuộc sở hữu của hãng tìm kiếm Ocean Infinity của Mỹ, đã phát hiện ra chiếc tàu ngầm gặp tai nạn.
Công ty cứu hộ Ocean Infinity cũng từng được giao nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích hồi tháng 3 năm 2014.
Lực lượng Hải quân Argentina đã mất liên lạc với tàu ngầm San Juan vào ngày 15/11 năm 2017, khi vị trí của tàu được xác định cách bờ biển Argentina khoảng 450 km.
"Tôi vẫn hy vọng rằng họ có thể còn sống", Luis Niz - cha của một thủy thủ mất tích, nói với các phóng viên, mặc dù chính quyền Tổng thống Mauricio Macri đã tuyên bố không có người sống sót sau vụ tai nạn.
Bà Yolanda Mendiola - mẹ của thuyền viên Leandro Cisneros, nói: "Chúng tôi ở cùng những người thân khác. Họ sẽ cho chúng tôi xem các bức ảnh. Họ nói rằng bọn trẻ của chúng tôi đang ở trong đó".
Phát hiện mới nhất này đến chỉ một ngày sau khi Tổng thống Macri tham dự buổi lễ tưởng niệm tròn 1 năm xảy ra thảm kịch với tàu ngầm San Juan tại căn cứ Mar del Plata.
Được biết, con tàu tìm kiếm The Seabed Constructor trước khi tìm ra mảnh vỡ đang chuẩn bị rời khỏi vùng biển và đi bảo trì tại Nam Phi. Trước đó, những người tìm kiếm đã quyết định kiểm tra khu vực mà thời tiết xấu trước đó đã ngăn cản họ kiểm tra.
"Họ đã quyết định tìm kiếm thư và nhờ có Chúa, mảnh vỡ đã được phát hiện tại khu vực này", phát ngôn viên Hải quân Argentina, ông Rodolfo Ramallo nói với Todo Noticias TV.
Ông Gabriel Attis, người đứng đầu căn cứ hải quân Mar del Plata, sau đó xác nhận với các phóng viên chiếc tàu đã bị nổ, nhưng vẫn còn nguyên vẹn hoặc ít nhiều bị tổn hại.
Cơ hội cuối cùng
Tàu Seabed Constructor được trang bị các camera có thể hoạt động ở độ sâu 6.000 mét. Con tàu này đã nhận được khoản tiền thưởng trị giá 7,5 triệu USD sau khi tìm thấy mảnh vỡ.
Trước khi nhiệm vụ tìm kiếm mới nhất bắt đầu, ông Luis Tagliapietra, có con trai Alejandro là một trung úy trên tàu ngầm San Juan, mô tả đây là "cơ hội cuối cùng để tìm thấy họ".
Tìm thấy mảnh vỡ của tàu ngầm "sẽ cho phép chúng ta biết thêm về thảm kịch này. Ở độ sâu này, chúng ta phải kiểm tra và xác định nguyên nhân vụ tai nạn", một sĩ quan hải quân Argentina nói.
Các chuyên gia nói rằng chiếc tàu ngầm sẽ bị nghiền nát bởi áp lực nước khi nó giảm xuống dưới độ sâu 600 mét. Họ ủng hộ một giả thuyết trong đó nước đã tràn qua một van bị hỏng của ống thống hơi trong tàu ngầm, gây ra thảm kịch.
Vụ thảm kịch San Juan là một trong những thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, Hải quân Argentina đã bị chỉ trích gay gắt sau khi xuất hiện thông tin chiếc tàu ngầm đã quá hạn trở nên quá trong lần kiểm tra tại Mar del Plata vào ngày 16/11 năm 2017.
Chỉ vài ngày sau thảm kịch, các quan chức Hải quân thừa nhận chiếc tàu ngầm cũ của Đức đã có một vấn đề về pin trong lần giao tiếp cuối cùng vào ngày 15/11.
Gần 10 ngày sau đó, Hải quân xác nhận đã có một vụ nổ trên tàu, mà các chuyên gia cho biết có thể liên quan đến vấn đề pin.
Một số sĩ quan cấp cao đã bị sa thải, bao gồm cả chỉ huy hải quân Marcelo Srur.
Ngay sau đó, đã có 13 quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ, tuy nhiên đều đã rút lui trước cuối năm 2017. Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn này.