Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Công ty cổ phần hàng không VASCO, trong đó đáng chú ý là việc Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) - chi nhánh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được chuyển đổi thành một hãng hàng không cổ phần tên là SkyViet.
Trước đó, vào tháng 10/2007, Vietnam Airlines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO. Và đến cuối năm 2015, VNA đã gửi công văn xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại VASCO có quy mô vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng với tên SkyViet.
Ảnh minh họa.
Ngày 10/3/2016, Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và dự kiến chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/4/2016.
Về cơ cấu cổ đông và tỷ lệ vốn góp, Vietnam Airlines là 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 (99,2 tỷ đồng) và Vietnam Airlines góp thêm tiền mặt là trên 53,7 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ và Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.
Bộ GTVT nhận định, thời gian đầu chuyển thành công ty cổ phần, SkyViet sẽ có những khó khăn nhất định bởi VASCO vốn là một đơn vị hách toán phụ thuộc, khi sắp xếp lại thành công ty cổ phần độc lập thì mọi tài sản, nguồn vốn, doanh thu lẫn chi phí đều phải “tự túc”, không có sự hỗ trợ từ công ty mẹ như trước đây.
Theo báo điện tử Chính phủ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, việc chuyển đổi từ VASCO sang SkyViet chỉ là thủ tục chuyển đổi tên gọi, còn các giấy phép bay, giấy phép kinh doanh SkyViet đã được thừa hưởng từ VASCO nên sẽ không có vấn đề gì về thủ tục.
Đồng thời, ông Thanh nhận định, việc hai hãng hàng không SkyViet và Vietstar “ra đời” không ảnh hưởng nhiều đến thị phần hàng không trong 3-5 năm tới, thị phần lớn nhất vẫn thuộc về hai “ông lớn” là Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Bộ GTVT đánh giá, Vietnam Airlines là công ty cổ phần, pháp luật không quy định thực hiện cổ phần hóa đối với chi nhánh hay công ty con 100% vốn của công ty mẹ là công ty cổ phần. Do vậy, Vietnam Airlines đề xuất thành lập VASCO theo hình thức góp vốn cùng hai công ty khác là hoàn toàn đúng Luật doanh nghiệp nên Bộ GTVT sẽ xem xét và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung cho SkyViet theo đúng quy định.
Bình Nguyên