Hãng hàng không SkyViet sắp 'ra đời' từ công ty gốc VASCO

Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) - chi nhánh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chuyển đổi thành một hãng hàng không cổ phần có tên SkyViet.
Hãng hàng không SkyViet sắp 'ra đời' từ công ty gốc VASCO

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Công ty cổ phần hàng không VASCO, trong đó đáng chú ý là việc Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) - chi nhánh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được chuyển đổi thành một hãng hàng không cổ phần tên là SkyViet.

Trước đó, vào tháng 10/2007, Vietnam Airlines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO. Và đến cuối năm 2015, VNA đã gửi công văn xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại VASCO có quy mô vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng với tên SkyViet.

Hãng hàng không SkyViet sắp 'ra đời' từ công ty gốc VASCO ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ngày 10/3/2016, Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và dự kiến chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/4/2016.

Về cơ cấu cổ đông và tỷ lệ vốn góp, Vietnam Airlines là 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 (99,2 tỷ đồng) và Vietnam Airlines góp thêm tiền mặt là trên 53,7 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ và Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.

Bộ GTVT nhận định, thời gian đầu chuyển thành công ty cổ phần, SkyViet sẽ có những khó khăn nhất định bởi VASCO vốn là một đơn vị hách toán phụ thuộc, khi sắp xếp lại thành công ty cổ phần độc lập thì mọi tài sản, nguồn vốn, doanh thu lẫn chi phí đều phải “tự túc”, không có sự hỗ trợ từ công ty mẹ như trước đây.

Theo báo điện tử Chính phủ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, việc chuyển đổi từ VASCO sang SkyViet chỉ là thủ tục chuyển đổi tên gọi, còn các giấy phép bay, giấy phép kinh doanh SkyViet đã được thừa hưởng từ VASCO nên sẽ không có vấn đề gì về thủ tục.

Đồng thời, ông Thanh nhận định, việc hai hãng hàng không SkyViet và Vietstar “ra đời” không ảnh hưởng nhiều đến thị phần hàng không trong 3-5 năm tới, thị phần lớn nhất vẫn thuộc về hai “ông lớn” là Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Bộ GTVT đánh giá, Vietnam Airlines là công ty cổ phần, pháp luật không quy định thực hiện cổ phần hóa đối với chi nhánh hay công ty con 100% vốn của công ty mẹ là công ty cổ phần. Do vậy, Vietnam Airlines đề xuất thành lập VASCO theo hình thức góp vốn cùng hai công ty khác là hoàn toàn đúng Luật doanh nghiệp nên Bộ GTVT sẽ xem xét và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung cho SkyViet theo đúng quy định.

Bình Nguyên

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.