Hàng không gần kín chỗ, đường sắt ‘cạn’ vé dịp lễ 30/4

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhiều điểm đến bằng máy bay và đường sắt từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch có tỷ lệ ghế lấp đầy cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân đến các địa điểm du lịch tăng cao. Do đó, các lĩnh vực vận tải đường sắt, hàng không vào các ngày cao điểm trong dịp này gần như kín chỗ.

Giá vé bay chỉ giảm nhẹ vào khung giờ tối

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như: Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo… đặc biệt trong các ngày 28-29/4 và ngày 2-3/5.

Về tỷ lệ đặt chỗ, theo số liệu báo cáo cập nhật đến ngày 25/4 của các hãng hàng không Việt Nam, đối với các đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá khách đã đặt chỗ trên 90%; với các chuyến đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80% và các đường bay đến các điểm Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ này dao động từ 65-77%.

Vào ngày 29/4 (ngày bắt đầu nghỉ lễ), ngoại trừ đường bay đến Đà Nẵng, các đường bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Huế, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cần Thơ, Côn Đảo đều có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% và xấp xỉ 100%.

Đối với các đường bay xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo gần như đã lấp đầy vào ngày 29/4 trong khi các đường bay đến Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Hới chỉ ở mức trung bình. Đối với ngày 28/4, ngoại trừ đường bay đi Tuy Hoà và Bình Định có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%, các đường bay đến các điểm du lịch khác chỉ ở mức 70-80%.

Ở chiều ngược lại, vào ngày 2/5, các đường bay từ Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới đến Hà Nội và từ Phú Quốc, Tuy Hòa, Vân Đồn, Vinh đến Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt chỗ cao, lên tới trên 90%.

Đến ngày 3/5 (ngày cuối kỳ nghỉ lễ), tỷ lệ đặt chỗ hơn 90% là các đường bay từ Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo, Đồng Hới, Cà Mau đến Hà Nội và từ Chu Lai, Tuy Hòa, Bình Định, Vinh đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Khảo sát giá vé của Cục Hàng không đối với một số chặng bay trên trang website bán vé của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé có sự giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước thời điểm cận nghỉ lễ 2 tuần trong ngày 29/4 và chiều ngược lại vào ngày 3/5.

Tuy nhiên, mức giảm này chỉ ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế, một số chặng bay như Hà Nôi-Phú Quốc/Cam Ranh/Huế/Bình Định/Tuy Hòa/Đồng Hới, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc,... và các chặng bay chiều ngược lại đã hết vé hoặc giá vé vẫn ở mức tương đương, thậm chí tăng nhẹ so với trước đó 2 tuần đối với các chuyến bay còn lại.

“Giá vé chỉ giảm mạnh từ 30% trở lên so với mức giá cũ đã được công bố vào các ngày trước, sau và trong dịp lễ như ngày 26-27/4, 30/4 và ngày 1-2/5, 4-5/5 trên toàn bộ các đường bay du lịch,” lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận.

Nhiều đoàn tàu hết sạch vé đến điểm du lịch

Với ngành đường sắt, ngoài duy trì chạy hàng ngày các đôi tàu khách Thống Nhất trong đợt cao điểm nghỉ lễ này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các công ty vận tải tăng cường 52 đoàn tàu, chủ yếu kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa...

Trong ngày 28/4, chặng Sài Gòn-Phan Thiết (Bình Thuận) đã hết sạch vé nếu đi tàu Thống Nhất. Riêng tàu khu đoạn với 2 mác tàu SPT2 chỉ còn 10 chỗ trống, SPT4 còn 86 chỗ trống. Cá biệt, ngày 29/4, mác tàu khu đoạn này không còn chỗ trống nào, kể cả ghế phụ.

Với chiều ngược lại vào ngày 2/5, số lượng ghế cung đoạn này trên 5 đoàn tàu Thống Nhất cũng không còn nhiều ghế. Riêng ngày 3/5, 2 đoàn tàu SPT1 và SPT3 chạy vào buổi chiều đã hết sạch vé, nếu hành khách chọn đi vào buổi tối thì mác tàu khu đoạn SPT5 vẫn còn trống khá nhiều ghế.

Trên chặng Hà Nội-Lào Cai, chiều đi ngày 28-30/4 đã không còn số lượng vé bán. Đến ngày 1/5, lượng vé còn lại cũng chỉ còn 25 ghế trống. Chiều về các ngày 2-3/5 cả đoàn tàu chỉ còn vài chục ghế đang chờ người mua.

Các chặng từ Hà Nội đi ga Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Đà Nẵng cũng “cạn sạch” vé trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 này đối với cả chiều đi và về.

Tại các bến xe Hà Nội, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đánh giá, lưu lượng hành khách đi tăng mạnh trong dịp này nhưng sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm thăm quan, du lịch.

Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh là: Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Nình Bình, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 28/4 đến hết ngày 4/5.

Tại bến Giáp Bát và Mỹ Đình, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày.

“Mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân,” ông Hùng cho hay.

Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần có lượng xe dự phòng kịp thời giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp khoảng 400 tem tăng cường trong đợt phục vụ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và kỳ nghỉ 30/4-1/5.

Ngoài ra, đến thời điểm này, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội vẫn chưa thấy doanh nghiệp vận tải nào đề xuất tăng giá cước trong dịp nghỉ lễ này.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?