GAC được thành lập từ năm 2008 và hiện là một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu Trung Quốc. Hãng này dự kiến bán xe tại Mỹ từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, tham vọng của GAC có thể gặp khó vì Trumpchi - tên thương hiệu xe quan trọng nhất của hãng.
Giám đốc điều hành GAC lo ngại tên thương hiệu gần giống với Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của họ tại quốc gia này. Trong khi đó, người phát ngôn của hãng cho biết họ đang nghiên cứu và cân nhắc xem có nên sử dụng thương hiệu Trumpchi ở Mỹ hay không.
Hồi tháng một, GAC nhận được một số phản hồi thẳng thắn sau khi một chiếc Trumpchi được trưng bày tại gian chính của triển lãm xe Detroit (Mỹ). Đồng thời, nó cũng bị nhiều chế giễu trên mạng xã hội.
Đầu tuần này, tại triển lãm xe Thượng Hải, ông Feng Xingya - Chủ tịch GAC giải thích: "Đây là một sự trùng hợp, chúng không nghĩ ông Donald Trump trở thành Tổng thống".
"Lúc đầu, tôi chưa bao giờ nghĩ tới điều này. Tại sao phải đổi tên Trumpchi? Ông Donald Trump là do người Mỹ bầu ra, chiếc xe trùng với tên với Tổng thống chẳng phải là điều tốt sao?".
Tuy nhiên, GAC sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu gia nhập thị trường Mỹ, không chỉ về vấn đề tên thương hiệu. Hiện tại, ông Donald Trump đang nỗ lực thực thi chính sách "mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ" - một trong những cam kết quan trọng từ khi tranh cử của ông. Theo đó, xe bán cho người Mỹ phải được sản xuất tại Mỹ.
Trước đây, hai hãng xe Trung Quốc là Geely và BYD đã cố gắng thâm nhập thị trường Mỹ nhưng đều thất bại. Năm ngoái, GAC bán được 1,7 triệu xe tại các thị trường Trung Đông, Đông Âu, châu Phi và Mỹ Latinh.