Tiếp viên hàng không là một trong những nghề khiến bao người lao động phải ghen tị vì có mức lương “trong mơ”. Nhưng ở các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, lương tiếp viên hàng không vẫn “thua kém” nhiều so với các vị trí khác, mà điển hình nhất là phi công.
Đến cuối năm 2014, Vietnam Airlines có 734 phi công, trong đó 535 người Việt. Mức lương trung bình của tất cả các phi công là 74,8 triệu đồng trong năm 2013. Trong đó, phi công người nước ngoài nhận lương cao gấp đôi đến ba lần so với phi công Việt Nam. Một Cơ trưởng tàu bay A320/321 của Vietnam Airlines cho biết lương phi công nội của Vietnam Airlines chỉ bằng nửa so với Vietjet Air. Vì lý do lương thấp, nhiều phi công đã chọn cách nghỉ việc, chuyển sang hãng hàng không tư nhân. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật.
Hiện tượng này được đánh giá là đã làm xáo trộn, suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của Vietnam Airlines và uy hiếp an toàn khai thác máy bay.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có chỉ thị yêu cầu Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện các chế độ đãi ngộ khác để giữ chân lao động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty. Đồng thời, chỉ thị tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines. Thời hạn hoàn thành là trong quý I năm nay.
Thông tin từ Vietnam Airlines cũng cho biết từ ngày 10/1, Tổng công ty đã trả lương mới cho phi công. Bảng lương mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.
Khung tiền lương cơ bản của phi công Việt Nam tại Vietnam Airlines. (Áp dụng từ 1/1/2015- Đơn vị: đồng/tháng) |
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Đoàn trưởng Đoàn bay 919 tiết lộ, để trở thành lái chính của Vietnam Airlines, phi công phải mất ít nhất 7 năm với những thử thách rất khắc nghiệt. Không chỉ đối mặt với thử thách khắc nghiệt, phi công còn "gánh" chi học phí đào tạo khổng lồ, dao động từ 1,4 đến 2,4 tỷ đồng (bao gồm chi phí học trong và ngoài nước) trong khoảng 3 năm. Vì thế, trong nhiều năm gần đây, Vietnam Airlines luôn thiếu phi công.
Về phía Vietjet Air, nơi đang được cho là hút nhiều nhân sự từ các công ty khác trong ngành, đại diện hãng cho biết đã tuyển một số phi công và nhân viên kỹ thuật từ Vietnam Airlines. Không bình luận về số lượng 100 phi công, nhân viên kỹ thuật của Vietnam Airlines đòi "lãn công", song lãnh đạo Vietjet cũng cho biết kể cả khi nhận thêm nhiều máy bay thời gian tới, hãng cũng chỉ tuyển dụng thêm vài chục phi công.