Hơn 250 triệu USD xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Đơn vị tư vấn Hàn Quốc vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến nhánh metro số 4 b-1 (tuyến nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất) với tổng kinh phí hơn 250 triệu USD.
Thiết kế 2 nhà ga của Tuyến metro số 4b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ và sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: Ban quản lý ĐSĐT.
Thiết kế 2 nhà ga của Tuyến metro số 4b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ và sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: Ban quản lý ĐSĐT.

Ngày 14/11, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết các đơn vị tư vấn Hàn Quốc vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro 4 b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là tuyến metro dài khoảng 2 km từ công viên Hoàng Văn Thụ đi ngầm dưới lòng đất đến cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây một ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đây chỉ mới là toàn bộ thiết kế của đơn vị Hàn Quốc, TP.HCM còn trình Thủ tướng để xin chủ trương đầu tư tuyến metro này. 

Theo kế hoạch, quý 1/2017, UBND TP sẽ trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư tuyến metro này, sau đó sẽ triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt dự án vào quý 1/2018. Dự kiến đầu năm 2019 dự án sẽ khởi công. 

Hơn 250 triệu USD xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo thiết kế, tổng mức đầu tư dự án khoảng 250 triệu USD, trong đó vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách.

Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5. Còn tuyến metro số 5 được kết nối với tuyến metro số 2 Bến Thành -Tham Lương và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc cho tuyến nhánh metro từ ga Cộng Hòa (tuyến số 5) vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đây, đoạn metro nối vào sân bay Tân Sơn Nhất không nằm trong quy hoạch các tuyến metro. Do lượng người đến sân bay ngày càng đông, thành phố mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này. Theo tính toán, khi được đầu tư nhánh này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách từ các quận nội thành đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể kết nối với nhiều tuyến metro của thành phố. 

Theo Zing
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.