Hơn chục triệu đồng một cây thông 'ngủ đông' mùa Giáng sinh

(Ngày Nay) - Bên cạnh các loại thông nhân tạo, dịp Giáng sinh năm nay, thị trường TP HCM lần đầu tiên xuất hiện dòng thông thật nhập khẩu với giá từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng mỗi cây.
Mùa Giáng sinh năm nay lần đầu tiên có cây thông thật nhập khẩu phục vụ thị trường.
Mùa Giáng sinh năm nay lần đầu tiên có cây thông thật nhập khẩu phục vụ thị trường.

Phải đến 9/12 thì lô hàng 200 cây thông thật để trang trí Giáng sinh được nhập từ Mỹ mới đến tay khách hàng, nhưng hiện nay, chị Diệp Nguyễn – giám đốc một công ty tại quận 2, TP HCM cho biết, những người có nhu cầu đã đến tận văn phòng để đặt mua gần hết. Là đơn vị đầu tiên và duy nhất nhập thông thật về bán, chị Diệp đánh giá thị trường đang đón nhận sản phẩm này rất tích cực.

Từ trước đến nay, thị trường thông Giáng sinh tại Việt Nam bị áp đảo gần như hoàn toàn bởi các loại cây nhân tạo, số hiếm những người có nhu cầu về thông thật phải đặt mua từ Mỹ và nhập về đơn lẻ bằng đường hàng không. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi cây nhập về bằng cách này rất đắt, tương đương với vé máy bay cho một người từ Mỹ về Việt Nam. Nguyên nhân bởi nguồn thông thật trong nước không có giống với đặc điểm tán lá phù hợp để làm thông Giáng sinh, cũng như chưa có trang trại nào trồng các giống thông chuyên dùng để trang trí cho mùa lễ này. Chính vì thế, chị Diệp quyết định thăm dò thị trường bằng cách nhập 2 loại thông thật là Nordmann-Fir và Noble-Fir từ bang Oregon (Mỹ) về bằng đường tàu biển.

Thông được bó lại, đóng hộp gỗ và cho "ngủ đông" với nhiệt độ thấp trong 4 tuần để tàu chở đến Việt Nam. Bằng cách này, chị bán ra thị trường mỗi cây với giá từ 3 đến 5 triệu đồng, tùy vào chiều cao từ 1,8m đến 2,4m. Riêng một vài cây có chiều cao đến 3,7 mét được chị bán với số lượng hạn chế đến gần 18 triệu đồng.

Theo chị Diệp, khách chủ yếu là các gia đình người nước ngoài đang sống tại Việt Nam, muốn cảm nhận không khí đón Giáng sinh và năm mới như quê nhà. Một số khác là những khách hàng doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu trang trí và tặng các đối tác VIP.

“Giáng sinh được người nước ngoài ăn mừng rất lớn như Tết âm lịch của mình. Chính vì vậy, đối với người nước ngoài hay những người từng tiếp xúc với cây thông Giáng sinh thật thì cảm giác khác xa các cây giả. Nên khi biết có người bán là họ sẵn sàng mua”, chị Diệp nói.

Theo nhà cung cấp, cây thông thật có thể trưng tối đa trong 8 tuần. Riêng điều kiện thời tiết của Việt Nam thì thông có thể tươi trong khoảng 6 tuần. Thông thật có ưu điểm là thân thiện môi trường, có hương thơm tự nhiên dễ chịu và không cần phải trang trí quá cầu kỳ để làm đẹp. So sánh giá với các loại thông nhân tạo cỡ lớn thì thông thật không quá đắt nhưng vì chỉ dùng được một lần nên vẫn còn hạn chế bởi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, vì tình hình kinh doanh khả quan nên chị Diệp cho biết đang có ý định mở rộng sản lượng vào năm sau, nhắm đến khách hàng người Việt nhiều hơn. Hiện công ty chị cũng chuẩn bị một số cây để tặng các nhà thờ lớn và trung tâm thương mại tại TP HCM nhằm kích cầu cho thị trường năm sau.

“Thị trường Việt Nam trước giờ không có sự lựa chọn, quay qua quay lại cũng là cây thông giả, không giả kiểu này cũng giả kiểu khác. Nhưng nhập thông thật thì nhiều người sợ rủi ro không bán được, qua Noel thì cũng thành củi rồi”, chị Diệp chia sẻ về quyết định của mình.

Theo Hiệp hội cây Giáng sinh quốc gia Mỹ, Mỹ là quốc gia hàng đầu cung ứng thông thật trang trí Giáng sinh trên thế giới với sản lượng bán ra khoảng 25-30 triệu cây mỗi năm. Trong khi đó, 80% lượng thông giả được sản xuất tại Trung Quốc. Thông Giáng sinh tại Mỹ được trồng tập trung tại các bang Oregon, North Carolina, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Washington. Trung bình mất 7 năm kể từ khi gieo trồng để có thể thu hoạch cây. Riêng các cây có kích thước lớn hơn phải mất đến gần 15 năm chăm sóc.

Với thị trường sản phẩm trang trí Giáng sinh năm nay ở TP HCM, ngoài thông thật và thông nhân tạo, một số loại cây tươi có dáng giống cây thông cũng được vài cửa hàng cây cảnh và hoa tươi bày bán, chủ yếu là các loại: tùng thơm, tùng xanh, tuyết tùng và trắc bách diệp. Các chậu cây được bán có chiều cao khoảng nửa mét, giá dao động động từ 90.000 đến 160.000 đồng. Riêng cây trạng nguyên, với màu lá đỏ thắm, cũng được dùng trang trí nhiều trong mùa Giáng sinh thì được các cửa hàng cây cảnh trên đường Lê Hồng Phong, Thành Thái, Bắc Hải… bán với giá 80.000-90.000 đồng mỗi chậu.

“Cửa hàng tôi bắt đầu bán các sản phẩm thông mini thật từ cuối tháng 11. Lượng đặt hàng đang rất nhiều. Khách hẹn đến mua qua mạng thì tôi thường nhờ thông báo trước để chuẩn bị cây vì sợ hết hàng”, chị Duyên – nhân viên một cửa hàng trên đường Lê Thị Riêng, quận 1 cho hay.

Theo Vnexpress
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.