Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Dân tức thở vì ô nhiễm

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt ngày đêm chồng chất, bủa vây xóm làng và cả đường quốc lộ ở huyện Thủy Nguyên khiến người dân tức thở...
Rác thải chất đống ngay đường dân sinh gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.
Rác thải chất đống ngay đường dân sinh gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Không dám mở cửa vì mùi rác

Dọc theo hướng Quốc lộ 10, đoạn từ thị trấn Núi Đèo về xã Hòa Bình (huyện Thủy Nguyên), hình ảnh hàng đống rác ùn ứ hai bên đường khiến nhiều người qua đây sợ hãi. Theo phản ánh của người dân: Bãi tập kết rác khiến cuộc sống của những người dân gần đây bị ảnh hưởng nặng nề. Ruồi nhặng bay khắp vùng, mùi hôi thối nồng nặc đến nỗi nhà nào cũng không dám mở cửa.

Là một trong những hộ gia đình ở gần bãi rác (khoảng 50m), ông N.V.N (SN 1957, ở xã Thủy Đường) nói: “Tháng nào nhà tôi cũng nộp phí cho bộ phận thu gom rác (7.500 đồng/khẩu) nhưng vẫn phải “sống chung với rác”. Rất nhiều lần, chúng tôi kiến nghị với UBND xã và người thu gom rác nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Tiền vẫn mất mà rác vẫn chất đống khiến ai cũng bức xúc. Rác thì mỗi ngày một nhiều hơn vì từ ngày có bãi rác này, người dân lại đua nhau mang rác ra đổ. Trước đây, đều đặn vài ngày xe rác lại đến gom mang đi nhưng gần đây, một tuần mới có một lần chở đi”.

Cũng theo ông N, những hôm trời mưa to ngập lụt, nhà ông phải dùng các thanh gỗ dài chắn ở cửa để ngăn không cho rác tràn vào nhà. Rác trôi lênh láng ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Ngày nắng thì bốc mùi hôi thối, nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt người dân sống gần đó.

Tại xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên), ngay cổng chào vào xã, tình trạng rác ngập lối đi đã bủa vây người dân hàng năm nay. Người dân cho biết: Hơn 1 tháng qua (từ ngày 2/9), các hộ dân khốn khổ vì bị rác thải “bức tử” từ xã bên chất đống. Những khi trời mưa, nước ngấm vào rác chảy xuống kênh Sông Giá khiến người dân lo ngại về nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng hàng ngày. Nhiều hộ gia đình bán hàng thậm chí không dám mở cửa, phải đeo khẩu trang vì rác bốc mùi thối nồng nặc.

Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Dân tức thở vì ô nhiễm ảnh 1 Khu vực đốt chất thải của nhà máy xử lý rác thải.

Hết rác thải lại đến khí thải

Không chỉ khốn khổ vì rác thải sinh hoạt bủa vây, gần 100 hộ dân xóm 10 Ao La (xã Minh Tân) đang ngày đêm mất ăn mất ngủ với khói từ nhà máy xử lý chất thải của Công ty TNHH thương mại Toàn Thắng (phía tây bắc núi Hang Ốc, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên) phả sang.

Bà Nguyễn Thị Bông (51 tuổi, ở thôn 10 Ao La) cho biết: “Một ngày ít nhất 2 lần người dân xã Minh Tân chúng tôi hít phải khói từ nhà máy xử lý chất thải. Đều đặn, cứ 7h đến 9h sáng và từ 24h đến 1h sáng, khói nhà máy lại phả sang tấn công làng xóm. Khói bốc lên có mùi khét lẹt, khiến người dân xung quanh luôn trong trạng thái đau đầu, chóng mặt, buồn nôn”.

Cũng theo bà Bông, từ khi nhà máy này hoạt động, cuộc sống của người dân nơi đây luôn lo lắng về sức khỏe. Thậm chí đến đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang, ăn cơm phải đóng cửa. Hồi đầu, ngửi thấy mùi khét, nhiều người nghĩ rằng quạt bị cháy nhưng khi kiểm tra thì thấy quạt vẫn hoạt động bình thường.

Bà Bông cho biết thêm: “Mọi người đều thắc mắc không hiểu nhà máy đốt những gì mà có mùi khét như vậy? Trước đây đã có một số người dân đến gần khu nhà máy để tận mắt chứng kiến. Tuy nhiên tường bao của nhà máy rất cao nên họ không tiếp cận được bên trong và nhà máy có bảo vệ 24/24”.

Xã chưa có biện pháp xử lý

Để tìm hiểu rõ vấn đề, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Đức Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân. Theo ông Thanh, hiện UNBD xã Minh Tân đã có ý kiến với Phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên và kiến nghị UBND xã Lưu Kiếm về tình trạng rác thải vứt tràn lan, tập kết ngay cổng chào xã Minh Tân. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn và chưa có biện pháp xử lý. Việc rác thải chất đống ngay cổng chào đường dân sinh của xã không chỉ gây ô nhiễm tới môi sinh mà còn mất mĩ quan đô thị.

Về việc nhà máy xử lý chất thải của Công ty Toàn Thắng thải khói gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân xung quanh, ông Thanh chia sẻ: “Tình trạng khói từ nhà máy phả sang xóm 10 Ao La là có thật. Sáng nào tập thể dục qua đây tôi cũng thấy chóng mặt, tức ngực, buồn nôn. Tuy nhiên, do khu vực đốt chất thải của nhà máy nằm trên địa phận thị trấn Minh Đức nên xã Minh Tân không có thẩm quyền kiểm tra, chỉ biết báo cáo lên các cơ quan cấp trên để mong được giải quyết”.

Theo Gia Đình và Xã Hội

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.