"Dynamite", bài hát đầu tiên của BTS được hát hoàn toàn bằng tiếng Anh, đã là một hit lớn từ khi được phát hành vào tháng 8/2020, ước tính đã đóng góp hơn 1,4 tỷ đô la cho nền kinh tế Hàn Quốc. Video âm nhạc đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đó của YouTube - với tổng cộng 101,1 triệu lượt xem chỉ trong 24 giờ sau khi phát hành. Đến tháng 5/2021, ca khúc bằng tiếng Anh thứ 2 của nhóm nhạc, 'Butter' đã thu về khoảng 108,2 triệu lượt xem trong 24 giờ. Con số ấn tượng giúp sản phẩm âm nhạc mới của BTS giành thêm hai kỷ lục Guinness khác là Video âm nhạc có lượt xem cao nhất trên YouTube trong 24 giờ và Video âm nhạc của nhóm nhạc K-pop có lượt xem cao nhất trên YouTube trong 24 giờ.
BTS trên trang bìa Tạp chí Esquire. (Ảnh: Esquire) |
K-pop, được cho là "sức mạnh mềm", nền xuất khẩu văn hóa thành công nhất của Hàn Quốc, hầu như không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Có thể đo lường bằng mức độ phổ biến của các buổi hòa nhạc trực tuyến đã tăng đều đặn trong thời gian qua. Ví dụ, "KCON: TACT 2020", một buổi hòa nhạc trực tuyến kéo dài một tuần vào tháng 6/2020, đã thu hút hơn bốn triệu người xem. Hay buổi hòa nhạc 2 ngày 13 và 14/6 "BTS 2021 Muster SoWooZoo" ước tính đã thu về 1,33 triệu người xem trả phí và 1.600 tỷ đồng.
Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc cho biết gần 40% khán giả của các sự kiện trực tuyến này sẵn sàng mua vé lần nữa. Nhìn thấy tiềm năng đóng góp kinh tế của các buổi hòa nhạc K-pop trực tuyến, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc thông báo dành 696,1 tỷ won (584,8 triệu USD) trong ngân sách năm 2021 để quảng bá "Làn sóng Hàn Quốc", trong đó 29 tỷ won dành để giúp các ban nhạc K-pop biểu diễn trực tuyến. Mức ngân sách được ghi nhận tăng 42,7% so với mức tương ứng của năm 2020.
Kết nối giới trẻ
Trong khoảng thời gian áp đặt những hạn chế đi lại để tránh lây lan đại dịch, không được đi lại và hoạt động tự do, giới trẻ dành nhiều thời gian hơn cho máy tính và thiết bị di động. Với nhiều nơi, đây cũng là cách duy nhất để tiếp cận văn hóa và thông tin.
Trong một cuộc khảo sát của cơ quan tư vấn 20s Lab về việc sử dụng phương tiện truyền thông của Thế hệ Z, 88,4% người được hỏi chỉ ra rằng mức dùng của họ đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch. YouTube, trình phát trực tuyến và các chương trình truyền hình là một trong những loại nội dung phổ biến nhất mà những người trẻ Hàn Quốc yêu thích.
Siêu kết nối (hyper connection): thuật ngữ ám chỉ việc liên tục kết nối với mạng Internet, người dùng cảm thấy cần thiết phải kết nối với internet và cho rằng mạng xã hội hấp dẫn hơn hút thuốc lá, uống rượu hay quan hệ tình dục.
Tại một trong những quốc gia có nhiều kết nối nhất thế giới - với tỷ lệ sử dụng Internet hơn 90% vào năm 2018 - không có gì ngạc nhiên khi gần 87% thanh niên từ 20 đến 29 tuổi được ghi nhận là 'siêu kết nối' và nghiện mạng xã hội, theo một nghiên cứu năm 2019 của Statista, một nền tảng dữ liệu kinh doanh toàn cầu.
Gần một phần tư thanh niên được khảo sát trong một nghiên cứu của Phòng thí nghiệm 20s vào tháng 10/2020 được phân loại là "người dùng nặng" - họ sử dụng mạng xã hội hơn ba giờ mỗi ngày. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng mỗi nền tảng được sử dụng cho một mục đích khác nhau: Instagram, để cập nhật từ bạn bè và mở rộng sở thích cá nhân; Facebook, để tìm kiếm thông tin hữu ích hoặc chia sẻ nội dung thú vị và Twitter, để bày tỏ cảm xúc hoặc suy nghĩ trong suốt cả ngày.
Bà Minjeong Kang, một giáo sư tại Cao đẳng Mỹ thuật, Đại học Hongik, Seoul, nói rằng Gen Z “muốn được kết nối mọi lúc và thể hiện niềm tin của mình” trên mạng xã hội. Một đặc điểm nổi bật khác là người xem trẻ tuổi ngày nay thích các video ngắn tập trung vào thực tế - trái ngược với các thế hệ cũ thích nội dung dài hơn, chủ yếu là hư cấu. Trong nghiên cứu của mình, bà Kang nhận thấy rằng hơn 80% dân số Thế hệ Z của đất nước này sử dụng YouTube làm nguồn thông tin chính của mình.
Biện pháp giúp vượt qua "Coronavirus blues"
K-pop thậm chí còn có tác động có lợi đến trạng thái tâm lý của giới trẻ Hàn Quốc và những người trẻ yêu thích Kpop trên toàn thế giới. Nhiều người nói rằng những món ăn tinh thần đến từ Hàn Quốc đã giúp họ ứng phó với Coronavirus blues - một thuật ngữ mô tả sự lo lắng do đại dịch.
Ngành công nghiệp đã thích nghi để đáp ứng với sự phổ biến của các chương trình âm nhạc và định dạng ngắn. Nội dung liên quan đến K-pop đã giúp các kênh như Dingo Music trên YouTube thu hút hơn 2,7 triệu người đăng ký. Ra mắt vào năm 2015, kênh hướng đến thế hệ 18-24, với sự góp mặt của nhiều thần tượng và nghệ sĩ thịnh hành nhất trong nước. Trước khi sử dụng YouTube làm nền tảng chính, công ty đã bắt đầu hoạt động trên Facebook và chuyên về “snack videos” - các đoạn clip dài một phút, những phần nội dung có thời lượng vừa phải với tốc độ chỉnh sửa nhanh. Jay Yeon, một cựu sản xuất của Dingo Music, giải thích rằng định dạng này hướng đánh đúng vào xu hướng chú ý của giới trẻ. Anh cho rằng một phần thành công của công ty là do khả năng thích ứng nhanh với các nền tảng truyền thông xã hội thịnh hành.
Facebook chính thức của Dingo K-POP có hình thức bắt mắt phù hợp với thị hiếu giới trẻ. |
K-pop cũng đã thúc đẩy sự phát triển của các trang web phát nhạc trả phí như Melon, ứng dụng phát trực tuyến âm nhạc phổ biến nhất của quốc gia trong giới trẻ, tiếp theo là YouTube Premium. 20s Lab lưu ý rằng giới trẻ Hàn Quốc nghe nhạc trung bình 137 phút mỗi ngày.
Tận dụng sự phổ biến của dòng nhạc này trong thế hệ trẻ, các mạng xã hội mới đã xuất hiện - như Clubhouse, một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng tập trung trong các phòng trò chuyện âm thanh để thảo luận về nhiều chủ đề đa dạng.
(Ảnh: Wired) |
Những xu hướng tiêu dùng văn hóa mới này không bắt đầu từ trong thời kỳ khủng hoảng y tế toàn cầu, nhưng đại dịch và sự thành công rực rỡ của các nhóm nhạc K-pop đã khuếch đại và tạo đà phát triển cho chúng, càng làm củng cố thêm vị thế của "sức mạnh mềm" từ xứ sở Kim Chi.