Đường hầm Laerdal, Aurland, Na Uy
Đường hầm Laerdal ở Tây Na Uy này là đường hầm dành cho xe hơi dài nhất thế giới với mức phí xây dựng lên đến 163 triệu USD để xây dựng, tương đương 6,658 USD mỗi mét chiều dài. Những kiến trúc sư xuất sắc nhất đã phải cùng nhau kết hợp các ý tưởng của mình để giải quyết vấn đề không gian chật hẹp phía trong đường hầm dài nhất thế giới này. Sở dĩ các kiến trúc sư phải đau đầu để giải quyết vấn đề này là vì sự an toàn của lái xe khi đi trong một đường hầm dài đến như vậy. Ngoài ra, các kiến trúc sư đã tạo cho Laerdal những đường cong huyền ảo dưới ảnh đèn màu xanh nhằm thu hút sự chú ý của tài xế.
Đường hầm Channel, eo biển Manche giữa Anh và Pháp
Từng là đường hầm dưới nước dài nhất thế giới, đường hầm này đóng một vai trò lịch sử hết sức to lớn là nối liền Anh với lục địa Châu Âu. Kế hoạch xây dựng đường hầm này được đề xuất bởi một kỹ sư người Pháp Albert Mathieu vào năm 1802, nằm trong kế hoạch xây dựng một hòn đảo ở giữa kênh đào nhân tạo để thuận tiện cho việc trao đổi ngựa của ông. Đường hầm Chanel đã đóng góp một thành tựu to lớn cho kỹ thuật xây dựng lúc bấy giờ, được hoàn thành với chi phí 20 tỷ USD.
Đường hầm Tokyo Bay Aqua-Line, Nhật Bản
Rất dễ nhầm lẫn đường hầm này là một cây cầu vì phần cấu trúc nổi lên trên mặt nước dài 4,4 km trong khi hơn 9 km đường hầm còn lại chìm dưới biển. Đường hầm Aqua được xây dựng đi qua vịnh Tokyo và kết nối các thành phố Kawasaki và Kisarazu, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố này từ 50 phút xuống còn 15 phút. Đường hầm này mất đến 31 năm để nghiên cứu và xây dựng. Trên cầu có một hòn đảo nhân tạo có tên là Umihotaru, nơi tập trung nhiều nhà hàng và các điể vui chơi giải trí và các đài quan sát để ngắm toàn cảnh vịnh Tokyo.
Đường hầm Eisehower, Colorado
Đường hầm Eisehower cao 3,401 mét so với mực nước biển, được xem như là một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất từ trên cao nhìn xuống ở khu vực Bắc Mỹ. Ngoài ra,đường hầm này cũng đóng một vai trò lịch sử to lớn trong việc đấu tranh cho các quyền của phụ nữ khi Janet Bonnema lần đầu tiên được nhận vào làm công nhân nữ năm 1972.
Đường hầm Spiralen Tunnel, Na Uy
Đường hầm Spiralen bắt đầu thông xe vào năm 1961, được tạo hình với sáu đường xoắn ốc dài 1,640 mét. Đây được xem như một điểm tham quan nổi bật của thành phố công nghiệp Drammen, với nhiều điểm ngắm cảnh, nhà hàng và quán bia. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng cây cầu này lại không quá đắt đỏ.
Đường hầm Guoliang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc
Đường hầm này có một lịch sử hết sức đặc biệt. Năm 1972, một nhóm 13 người dân lang đã quyết định xây dựng đường hầm này để thuận tiện cho việc đi lại. Ba người trong số họ đã mất trong quá trình xây dựng và sau đó đường hầm trở thành một điểm hấp dẫn khách du lịch. Đường hầm được xây dựng hoàn toàn thủ công và vẫn được người dân làng sử dụng để tưởng nhớ sự hy sinh của những người dân làng tham gia xây hầm. Đường hầm này chỉ dài khoảng 1,2 km, bề mặt gồ ghề và khá dốc do những người xây dựng chỉ sử dụng các dụng cụ thô sơ.
Đường hầm Smart, Kuala Lumpur, Malaysia
Đường hầm dài nhất Malaysia này được sử dụng như một giải phát chống ngập úng tại thành phố Kual Lumpur. Đường hầm này có thể hoàn toàn chìm trong nước để tạo lối thoát cho nước mưa ngập và sau đó trở lại thành đường hầm giao thông sau một vài giờ. Các kiến trúc sư đã thiết kế đường hầm này như một giải pháp chống ngập úng của thành phố. Khi không có lũ lụt, nó chỉ đơn thuần là một đường hầm để các phương tiện lưu thông, nhưng khi có nước lũ, đường hầm sẽ trở thành một con kênh thấp hơn để thoát nước.
Đường hầm Bund Sightseeing, Thượng Hải, Trung Quốc
Đường hầm dưới nước này chỉ dài 646,7m bắc qua sông Hoàng Phố nối liền Bến Thượng Hải với tháp truyền hình Pearl. Một hệ thống ánh sáng đặc biệt đã được thiết kế để đưa đường hầm thành một trong năm điểm tham quan hấp dẫn nhất Thượng Hải hàng năm.
Đường hầm Seikan, Nhật Bản
Đây là một đường hầm đường sắt độc đáo ở Nhật Bản dài 23 km với một đoạn đường hầm nằm dưới mặt nước biển. Đây cũng là đường hầm đường sắt dài nhất và sâu nhất thế giới, kéo dài từ eo biển Tsugaru, kết nối Aomori Prefecture trên đảo Honshu với đảo Hokkaido. Đường hầm được bắt đầu khởi công vào năm 1964 và bắt đầu đưa hoạt động vào năm 1988.