Khán giả xem truyền hình dễ dàng kể tên được vài chương trình có bolero như: “Thần tượng bolere”, “Duyên dáng bolero”, “Tình bolero hoan ca”, “Khán giả cùng bolero”, “Cặp đôi Bolero”, “Solo cùng Bolero”, “Tình bolero”, “Kịch cùng bolero”.... Rồi những chương trình dù không có chữ bolero nhưng cũng tràn ngập dòng nhạc này: “Người hát tình ca”, “Nhạc hội song ca”, “Sol vàng”, “Tình khúc vượt thời gian”, “Dạ khúc tình yêu”, “Chân dung cuộc tình”... cũng nhan nhản lên sóng.
Không chỉ khai thác dòng nhạc bolero, các nhà tổ chức còn lôi kéo thêm cả những nhạc sỹ có thâm niên sáng tác bolero hay các ca sỹ đã từng thành công với bolero tham gia trong vai trò Ban giám khảo hay khách mời tại các chương trình. Từ những nhạc sỹ như Trịnh Nam Sơn, Đức Huy, Thanh Phong cho tới các ca sỹ như Phương Dung, Thái Châu, Thanh Tuyền, Minh Tuyết, Chế Linh, Giao Linh, Lưu Bính, Trường Vũ, Ngọc Sơn, Quang Lê... đều tham gia trong các chương trình này. Thậm chí, ca sỹ Như Quỳnh, một giọng ca bolero hàng đầu hải ngoại hiện nay cũng được một đơn vị tổ chức mời về để tham gia các chương trình. Và có lẽ chỉ còn thiếu mỗi Tuấn Vũ nữa thì coi như các chương trình bolero hiện nay tại Việt Nam đã “Đủ mặt anh tài bolero” góp mặt.
Nhà nhà bolero, đài đài bolero, các ca khúc bolero được khai thác lại nhiều tới mức các ca sỹ, nhạc sỹ chuyên với các dòng nhạc khác cũng phải chạnh lòng. Có những nhạc sỹ cũng tập tành sáng tác, trong khi nhiều ca sỹ cố chuyển hướng hát bolero chiều lòng khán giả. Nhiều tới mức nhạc sỹ Lê Minh Sơn đã phải thốt lên: “Việc bùng nổ dòng nhạc bolero là sự đau khổ với người sáng tạo”. Còn khán giả thì đang bội thực với “món ăn” này hằng ngày, hằng giờ.
Ngán ngẩm
Để hút khách trong bối cảnh nhà nhà bolero, các nhà tổ chức đã bày nhiều chiêu trò làm mới, kết hợp bolero với vũ đạo hay là biến thể cả bolero sang với Rock, với Jazz, thậm chí với nhạc kịch cùng dàn giao hưởng... Nhiều tiết mục bị làm mới lạ đến mức bị khán giả gọi là “thảm họa”. Điều đáng nói, để lôi kéo cho chương trình, nhiều giọng ca “thường thường bậc trung” cũng được “đẩy” lên thành “Nữ hoàng bolero”, “Ngọc nữ bolero”, “Thánh bolero”... Danh xưng nhiều tới mức có chương trình ca nhạc bình dân, khán giả thấy toàn “Vua” với “Nữ hoàng”.
Nhưng sau vài năm phát triển ồ ạt, gần đây các chương trình bolero đã bắt đầu có dấu hiệu thoái trào khi lượng người xem giảm dần. Theo kết quả kiểm tra của hệ thống đo lường khán giả truyền hình của Vietnam-Tam, tính từ đầu năm lượng khán giả theo dõi chương trình truyền hình thực tế đã giảm từ 4,5% xuống 2,3% tại thị trường Hà Nội và từ 7,5% xuống 3,4% tại TP HCM. Nhạc sĩ Hàn Châu có những ca khúc bolero được nhiều người yêu thích đã phải thốt lên: “Các cuộc thi bolero đua nhau tổ chức để giành người xem, thượng vàng hạ cám rồi bày ra đủ thứ chiều trò câu khách, làm méo mó cái hay cái đẹp của bolero thì khán giả chán ngán cũng là điều tất nhiên”.