Ngày 6/3, bà Nguyễn Thị Trang - chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa - xác nhận hội không thụ lý đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi của ông Nguyễn Ngọc Anh, chủ nhà hàng Hữu Nghị (P.Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), về việc khiếu nại sản phẩm kém chất lượng của Công ty Tân Hiệp Phát.
Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Trang cho biết, sau khi nhận được đơn của anh Ngọc Anh, Hội đã liên lạc với Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đồng thời đã phản ánh sự việc đến Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Khánh Hòa.
Trước thông tin này, ông Anh than thở: “Tôi là khách hàng của Tân Hiệp Phát. Tôi bỏ tiền mua sản phẩm này, giờ sản phẩm kém chất lượng, làm ảnh hưởng lớn đến việc làm ăn của tôi.
Trước đó, ngày 5/3, ông Anh chính thức gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chai nước khách hàng Ngọc Anh đề nghị Tân Hiệp Phát bồi thường tiền mặt vì có dị vật. |
Ông Anh cho kiểm tra toàn bộ số chai trà Dr Thanh mà ông mua của một đại lý tại TP Cam Ranh về bán cho khách thì thấy có sáu chai trà không bình thường.
Cụ thể: một chai có hai con ruồi, một con vật nhỏ chưa rõ là gì; một chai có một cọng lông; một chai có dị vật như rong, cỏ; một chai có màu xanh thẫm và hai chai có vật lạ.
Toàn bộ số chai trà Dr Thanh này được sản xuất trong hai thời điểm: 15/5/2014 và 27/12/2014, hạn sử dụng của các chai trà là một năm, toàn bộ số chai Dr Thanh đều còn nguyên vẹn, chưa tháo nắp và nhãn hiệu.
Trong đơn ông Anh đề nghị: Tân Hiệp Phát phải xác nhận sáu chai nước này có phải là sản phẩm của công ty hay không?
Ông Anh cho biết, ông có gọi vào đường dây nóng chăm sóc khách hàng của Tân Hiệp Phát.
Một đại diện của công ty đến kiểm tra, lập biên bản, đề nghị hỗ trợ hai lốc trà Dr Thanh mới nhưng ông không đồng ý.
Tiếp đó, người của Tân Hiệp Phát điện thoại cho ông và nói công ty sẽ bồi thường hai thùng Dr Thanh và một cái áo, ông Anh không đồng ý.
Ông đã mang các chai nước đến báo cáo Phòng kinh tế TP Cam Ranh và báo cáo bằng điện thoại cho lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Ngọc Anh và những chai nước có dị vật của Tân Hiệp Phát. |
LS Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa - cho biết ông Nguyễn Ngọc Anh có quyền làm đơn khiếu nại trực tiếp đến nhà sản xuất là Tân Hiệp Phát, yêu cầu công ty lập biên bản xác nhận đây có phải là sản phẩm của công ty hay không.
Nếu đúng là sản phẩm của công ty, Tân Hiệp Phát phải thỏa thuận bồi thường thiệt hại.
Nếu không phải là sản phẩm của Tân Hiệp Phát thì công ty có trách nhiệm chứng minh bằng cách mời bên thứ ba (công an, chính quyền, luật sư...) đến chứng kiến, lập biên bản niêm phong sản phẩm để yêu cầu cơ quan chức năng trưng cầu giám định.
Còn luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng nếu xác định ông Anh không phải là đối tượng để được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa bảo vệ, ông có thể khởi kiện dân sự đối với Tân Hiệp Phát.
Chiều 6/3, ông Phạm Lê Tấn Phong - giám đốc đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát - cho biết: “Chúng tôi đã hai lần cử người của các bộ phận chăm sóc khách hàng đến làm việc với ông Nguyễn Ngọc Anh nhưng chưa giải quyết xong.
Ông Anh có yêu cầu hỗ trợ, bồi thường trên 4 triệu đồng vì ông không thu tiền của khách khi họ cho rằng các chai Dr Thanh kém chất lượng.
Tuy nhiên chưa có cơ sở để bồi thường, Tân Hiệp Phát cũng chưa có chủ trương hỗ trợ bằng tiền”.
Khi được hỏi Tân Hiệp Phát có xác định đây là sản phẩm của công ty, ông Phong nói ông đang đi công tác, chưa nhận được biên bản làm việc của công ty nên chưa thể xác nhận sáu chai trà Dr Thanh mà ông chủ quán Hữu Nghị cho là không đảm bảo chất lượng có phải là của Tân Hiệp Phát hay không.
Đại diện Tân Hiệp Phát còn cho biết việc đề nghị gửi sản phẩm đối ứng cho khách hàng được coi là cảm ơn và ghi nhận thông tin mà khách hàng phản hồi cho công ty.
Đồng thời muốn tiếp nhận sản phẩm để tìm ra nguyên nhân nào bên ngoài nhà máy làm hư hỏng sản phẩm.
Trong trường hợp khách hàng chưa đồng ý hợp tác và cung cấp sản phẩm lỗi thì không thể xác định nguồn gốc sản phẩm và nguyên nhân hư hỏng.
Hải Đăng (th)