Vừa ra mắt 5G, Trung Quốc chuẩn bị 'thai nghén' mạng 6G

(Ngày Nay) - Các mạng di động trong tương lai sẽ cho phép truyền dữ liệu với tốc độ "chóng mặt" lên tới 100 gigabyte/giây, nhưng vẫn còn một con đường dài để đạt được mục tiêu này, vì ngay cả các tiêu chuẩn và yêu cầu vẫn chưa được đặt ra.
Vừa ra mắt 5G, Trung Quốc chuẩn bị 'thai nghén' mạng 6G

Dẫn đầu về xu hướng phát triển mạng viễn thông, Trung Quốc đã chính thức bắt đầu nghiên cứu về các tiêu chuẩn mạng không dây 6G, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc công bố trong một thông cáo báo chí. Thông tin này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Bắc Kinh ra mắt mạng 5G tốc độ cao mới nhất.

Thông báo được trình bày tại lễ ra mắt mạng 6G tổ chức tại Bắc Kinh vào Chủ nhật, có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Wang Wei.

Tại sự kiện, ông Wang chỉ ra rằng, nghiên cứu công nghệ 6G toàn cầu hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thăm dò ban đầu, lộ trình kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng và các chỉ số chính và kịch bản ứng dụng chưa được xác định thống nhất.

Một nhóm gồm 37 chuyên gia viễn thông từ các trường đại học, tổ chức và tập đoàn Trung Quốc đã được tập hợp để tạo ra kế hoạch chung cho nghiên cứu mạng 6G và chứng minh tính khả thi về công nghệ của mạng này.

Hiện tại rất ít thông tin về mạng di động 6G. Trang web NetworkWorld suy đoán rằng một tiêu chuẩn trong tương lai có thể đưa các mạng không dây đến tần số vượt quá 1THz (1.000 GHz), cho phép đạt tốc độ 100 gigabyte/giây.

Theo tiêu chuẩn 5G mới được công bố, người dùng có thể tận hưởng tốc độ 1 đến 1,7 gigabyte/giây,  vượt trội hơn nhiều lần so với mạng 4G hiện tại.

Để chứng minh tiêu chuẩn 5G, Trung Quốc đã tạo ra một thị trấn "5G thông minh" đặt tại Ô Trấn, gần Thượng Hải được trang bị 140 máy phát mạng 5G để người dùng có thể trải nghiệm. Trước khi kết thúc năm 2019, Trung Quốc có kế hoạch kích hoạt 130.000 trạm phát 5G.

Tiêu chuẩn mạng 5G đã trở thành một điểm cạnh tranh khốc liệt giữa Trung Quốc và Mỹ, khi chính quyền Trump tìm cách cấm các công ty công nghệ Trung Quốc triển khai mạng 5G trên lãnh thổ Mỹ, nói rằng các công ty này đang làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Phía Washington đã gây áp lực lên các đồng minh của mình, như Israel, hay Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm ngăn chặn hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE khi triển khai công nghệ mạng 5G.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.