Hà Nội sắp triển khai taxi điện. Ảnh minh họa. |
Thủa đó, vẫn còn nhiều nhà tranh vách đất, bọn trẻ ranh chúng tôi thì cần quái gì ngủ trưa, cứ lao xuống ao, xuống sông tắm đã đời, thỏa thuê để trốn nắng. Nhưng người lớn thì cần tiết kiệm năng lượng để chiều còn đi làm, chứ tắm nhiều hao cơm.
Thế là các ông thì giải tấm áo mưa ra nền đất, chui gầm giường nằm cho man mát. Mà mồ hôi cứ túa ra. Có người thì bê chậu nước vào cạnh giường, cũng cho mát. Khổ nhất là những đứa trẻ ẵm ngửa. Rôm sảy, cứ khóc ngằn ngặt.
Thủa đó, mấy ai biết quạt điện là gì, tủ lạnh tròn hay méo, nấu cơm đương nhiên dùng rơm rạ, rồi mỗi bữa lại lấy đũa cả gạt tro trên miệng nồi. Nấu cơm thế mới ngon chứ chả ai đổ gạo vào nồi rồi bật nút như bây giờ.
Tóm lại, không có điện, không có điện và tối om om, nóng lắm. Nhưng khi nghe chính quyền bảo kéo điện, thì nhiều cụ râu dài đến rốn rung đùi bảo, dây đâu mà kéo, giời ơi dây đâu mà kéo ngang giời, không kéo điện được đâu… Mà điện đóm làm gì nguy hiểm, đun rạ rơm, đèn dầu tù mù tí không sao. Tối nhưng an toàn, chứ lơ mơ điện đóm mà giật thì hãi lắm.
Nhưng đùng cái điện kéo đến sáng lòa cả vùng quê. Mới đó thôi, chưa quá 1/3 cuộc đời. Điện thay đổi tất cả mọi thứ. Giờ hễ mất điện, cả làng tôi lại bắc ghế ra ngồi chửi “bọn bán điện”. Cứ gọi là vui như hội.
Bây giờ thì mọi thứ đã được điện hóa bằng sạch. Duy chỉ chưa kéo điện vào ô tô, nhưng chắc cũng sắp thôi vì Tây và ta đã đang đua nhau làm xe điện rồi.
Theo tôi dự đoán, thì 5 năm nữa, khéo không đến, người ta cũng kéo được điện vào ô tô và phổ biến ra khắp đất nước này. Đương nhiên có những người không thích món mới này sẽ bảo, ủ ôi không làm được, trạm sạc ở đâu, xe Tây đầy ra, an toàn thế nào, vân vân…
Nhưng tôi tin rằng, nhà nước cũng sẽ ủng hộ, tạo đà cho xe điện phát triển, nếu người dân còn rập rình chưa dám mua, thì tạo cơ chế cho taxi điện chạy trước đi. Triển khai taxi điện thành công, rồi thì người dân cũng sẽ nhận thấy những lợi ích to lớn từ xe điện mang lại.
Ở tầm vĩ mô, chúng ta không sợ giá xăng dầu cứ phập phù nay lên mai xuống nữa. Nó gây mất tự chủ về năng lượng, kinh tế. Khi không tự quyết được về bài toán năng lượng, thì phải phụ thuộc rất nhiều vào mấy gã lái buôn nhiên liệu hóa thạch.
Ô tô điện, taxi điện, xe buýt điện, cũng giúp cho việc ô nhiễm tại Hà Nội, TP HCM giảm bớt. Các bạn tưởng tượng mà xem, lúc tan tầm, kẹt cứng thích đứng sau thằng taxi điện, buýt điện, hay đứng sau mấy ông xe xăng, dầu phụt ra khói đen xì, hôi mù. Hỏi đã là trả lời.
Nói mới nhớ, nhiều người cứ bảo không làm được taxi điện, nhưng buýt điện đã triển khai khá thành công tại Hà Nội rồi. Ổn mà, xe buýt điện triển được, tại sao taxi điện lại không?
Thôi, tóm lại, tôi ủng hộ taxi điện, Hà Nội bỏ bớt các biển cấm taxi nữa thì đẹp. Thực tình không hiểu nổi kiểu tư duy khuyến khích phương tiện công cộng, lại cấm phương tiện công cộng ở rất nhiều tuyến đường, còn xe cá nhân thì vô tư.
Chịu!